+Aa-
    Zalo

    Cơ trưởng máy bay Hàn Quốc nhìn thấy vệt sáng bí ẩn, nghi tên lửa Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai cơ trưởng của hãng hàng không Korean Air đã báo cáo về việc nhìn thấy các vệt sáng bí ẩn, nghi là tên lửa Triều Tiên.

    Hai cơ trưởng của hãng hàng không Korean Air đã báo cáo về việc nhìn thấy các vệt sáng bí ẩn, nghi là tên lửa Triều Tiên.

    Hãng thông tấn AP hôm nay (29/11) dẫn lời một quan chức hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air cho biết hai cơ trưởng của hãng này đã báo cáo về việc nhìn thấy các vệt sáng bí ẩn, nghi là tên lửa Triều Tiên.

    Vụ việc nói trên xảy ra khi hai cơ trưởng đang điều khiển hai phi cơ chở khách từ thành phố San Francisco và Los Angeles (Mỹ) tới sân bay Incheon ở Hàn Quốc.

    Cơ trưởng thứ nhất báo cáo với cơ quan kiểm soát mặt đất Nhật Bản về “vệt sáng chớp nhoáng”, xuất hiện khoảng một giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lúc khoảng 3h (giờ địa phương).

    Bốn phút sau, cơ trưởng thứ hai cũng báo cáo một thông tin tương tự khi đang điều khiển phi cơ bay ngang qua cùng tuyến đường.

    Truyền thông Nhật Bản đưa tin về đường đi của tên lửa Triều Tiên - Ảnh: AP

    Quan chức Korean Air cho biết hai máy bay của hãng hiện đã an toàn tại sân bay Incheon, đồng thời khẳng định tên lửa không gây nguy hiểm cho các hành khách.

    Cũng liên quan đến việc Triều Tiên phong tên lửa mới nhất, Hãng tin Yonhap dẫn lời Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nhận định: "Giữa tên lửa và trung tâm kiểm soát luôn có sự kết nối liên lạc thông qua sóng radio. Trong trường hợp này (vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên) chúng tôi cho rằng liên lạc đã bị cắt đứt giữa hành trình. Vì vậy, rất khó để nói đây là một vụ thử thành công hoàn toàn”.

    Tuy nhiên, ông Lee cũng thừa nhận rằng, Triều Tiên đã đạt được bước tiến quan trọng và sắp hoàn thiện một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

    “Năng lực tên lửa của Triều Tiên ngày càng tinh vi ở mọi khía cạnh, cả về khoảng cách và thời gian bay”, ông Lee nói.

    Triều Tiên sáng sớm nay phóng một quả ICBM Hwasong-15 sau 75 ngày "im hơi lặng tiếng", chấm dứt tranh cãi về những lý do nước này không thử tên lửa trong hơn hai tháng. Quả đạn đạt độ cao 4.475 km, tầm xa 960 km và thời gian bay 54 phút, được coi là tên lửa bay cao nhất và có tầm bắn xa nhất của Bình Nhưỡng.

    "Nếu bay ở quỹ đạo chuẩn thay vì phóng ở góc cao, tên lửa này sẽ có tầm bắn hơn 13.000 km", chuyên gia David Wright của Hiệp hội Các nhà khoa học Có quan tâm (UCS) nói. "Tên lửa như vậy thừa sức vươn tới thủ đô Washington của Mỹ và trên thực tế có thể tấn công bất kỳ khu vực nào trên lục địa Mỹ".

    Vụ thử tên lửa Hwasong-15 đánh dấu bước phát triển lớn trong chương trình ICBM Triều Tiên, dù nước này chưa thể chứng minh khả năng làm chủ công nghệ hồi quyển và chế tạo ICBM mang được đầu đạn hạng nặng ở khoảng cách lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng loại tên lửa này có thể "đe dọa mọi địa điểm trên thế giới".

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-truong-may-bay-han-quoc-nhin-thay-vet-sang-bi-an-nghi-ten-lua-trieu-tien-a211179.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan