+Aa-
    Zalo

    Có nên cưới chồng chỉ vì bị gia đình thúc giục?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình yêu và hôn nhân là sự tự nguyện chứ không phải quyết định của tất cả những người có liên quan như bố mẹ, anh chị em trong gia đình.

    Tình yêu và hôn nhân là sự tự nguyện chứ không phải quyết định của tất cả những người có liên quan như bố mẹ, anh chị em trong gia đình.

    Tôi năm nay 21 tuổi, hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng. Người yêu tôi 26 tuổi, gần nhà tôi, hiện anh đang làm nhân viên kế toán cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Chúng tôi yêu nhau hơn 1 năm được gia đình hai bên đồng tình, ủng hộ. Sắp tới, anh ấy phải ra nước ngoài tu nghiệp 2 năm, bởi thế gia đình anh ngỏ ý thúc giục cả hai làm đám cưới. Khi nghe anh nói, tôi thật sự rất ngỡ ngàng, tôi chưa vội trả lời mà xin anh thời gian suy nghĩ.

    Nói thật, trong thân tâm tôi nghĩ việc cưới xin lúc này là quá sớm. Tôi thấy anh vẫn còn quá trẻ, còn tôi đang là sinh viên, chưa ra trường chưa có công việc ổn định, nếu cưới chồng bây giờ tôi sẽ bị gò bó vào khuôn khổ. Tôi còn muốn phấn đấu cho sự nghiệp, muốn thoải mái sống cuộc sống tự do, đi du lịch đó đây và kiếm tiền phụng dưỡng bố mẹ đẻ. Còn về phía bạn trai tôi, sau những lời hối thúc của bố mẹ, anh muốn chúng tôi cưới nhau luôn.

    Sau những lời hối thúc của bố mẹ, anh muốn chúng tôi cưới nhau luôn. Ảnh minh hoạ.

    Hiện tại, tôi không biết giải quyết như thế nào? Nếu tôi nói thật lòng mình thì người yêu tôi sẽ giận và đòi chia tay. Mấy hôm nay, anh thường xuyên nhắn tin bảo tôi nói chuyện với bố mẹ. Tôi khó xử vô cùng, giờ tôi phải làm sao đây?

    (Nguyễn Hà An, 21 tuổi, Hà Nội)

    CHUYÊN GIA TÂM LÝ LÊ THẢO TƯ VẤN:

    Chào Hà An! Tôi hiểu được sự hoang mang, khó xử của bạn khi đọc những dòng tâm sự. Theo tôi, nếu như bố mẹ chàng trai mà có ý định như vậy và chàng trai cũng nghe theo thì bạn nên cân nhắc thật kỹ. Tình yêu và hôn nhân là sự tự nguyện chứ không phải quyết định của tất cả những người có liên quan như bố mẹ, anh chị em trong gia đình.

    Nếu cưới nhau chỉ vì lời thúc giục của bố mẹ, nhỡ may hôn nhân không hạnh phúc, anh ta sẽ nói: “Bố mẹ bảo tôi cưới cô, chứ tôi có định thế đâu”, như thế thì bạn biết làm thế nào? Vì thế, theo tôi hãy để thêm một thời gian, khi hai bạn đã ổn định công việc, chuẩn bị tinh thần để về sống cuộc sống hôn nhân. Ý muốn của bạn gái muốn lùi lễ thành hôn lại vài năm là rất tốt.

    Nếu như cô gái chưa có việc làm ổn định mà ra trường xong có em bé ngay thì chắc chắn sau này tìm kiếm việc làm ổn định là rất khó. Có công việc ổn định trước khi kết hôn là cần thiết. Bạn cũng nên có kế hoạch về việc kết hôn, ví dụ khi kết hôn xong thì xác định bao lâu sau có em bé, ở đâu, tích lũy như thế nào để mua được một căn hộ, có kế hoạch thế nào để đạt được mục tiêu của đôi vợ chồng.

    Cả hai bạn vẫn còn trẻ, theo tôi, việc lùi đám cưới lại một thời gian để bạn có một công việc ổn định và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân là điều rất cần thiết. Bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với bạn trai để anh ấy hiểu được những vấn đề cả hai sẽ phải gánh vác nếu như kết hôn sớm. Và đây là vấn đề chung của hai người, chứ không phải riêng của bạn, bạn đừng sợ anh ta giận.

    Khi hai người đã tính đến chuyện cưới xin, mọi vấn đề liên quan tới cuộc sống sau này của cả hai đều cần đưa ra bàn định với nhau. Điều đó sẽ giúp ích cho cuộc sống của hai bạn. Anh ấy hiểu ra, sẽ thầm cảm ơn bạn bởi thấy bạn là một người có trách nhiệm, suy nghĩ, lo toan cho gia đình.

    THANH BÌNH (Ghi)

    * Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 21.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-cuoi-chong-chi-vi-bi-gia-dinh-thuc-giuc-a230885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan