Cô gái 26 tuổi Tiểu Lý ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã mắc chứng trầm cảm và mất ngủ 3 ngày liên tiếp vì không thể mua bộ đồ chơi dành cho trẻ em của hàng đồ ăn nhanh KFC tại địa phương.
Theo The Paper, ngay khi hàng KFC mẫu đồ chơi Pokemon hình chú vịt Psyduck, nó đã gây sốt và được liệt vào hàng "khó kiếm". Thậm chí, giá của một chú Psyduck này trên các sàn giao dịch đồ cũ thậm chí còn bị lên tới hàng nghìn nhân dân tệ (tương đương hàng triệu đồng).
"Ngày nào tôi cũng không ngủ được chỉ vì nghĩ cách làm sao mua được chú vịt này. Tôi còn tham gia nhóm trò chuyện của KFC và thường xuyên theo dõi thông báo, chờ cửa hàng tung ra những chú vịt mới", Tiểu Lý nói với bác sĩ Trương, phó Giám đốc khoa tâm lý bệnh viên Nhân dân Số 1 Hàng Châu.
Trên thực tế, Tiểu Lý đã mắc chứng rối loạn lo âu và mất ngủ trước đó, đang dùng thuốc để điều trị nhưng chưa có tiền lệ cho việc mất ngủ trong nhiều ngày liên tiếp.
"Chứng mất ngủ của cô ấy có liên quan nhất định đến món đồ chơi vịt Psyduck nhưng chủ yếu là do căng thẳng tinh thần. Khi đặc biệt thích một thứ gì đó nhưng không thể có được, người bình thường sẽ cảm thấy chán nản thất vọng và trong quá trình cố gắng có được nó sẽ nảy sinh một tâm lý lo lắng nhất định. Bản thân Tiểu Lý đã mắc chứng rối loạn lo âu nên mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn", bác sĩ Trương cho hay.
Tại sao một món đồ chơi lại có thể khiến người ta trở nên rối loạn hay hình thành tâm lý khó chịu? Bác sĩ Trương đã đưa ra phân tích dưới góc nhìn của một bác sĩ tâm lý.
Trước hết, việc bán món đồ chơi với số lượng có hạn có thể khiến người ta hình thành quan niệm “càng hiếm càng đắt” và kích thích ham muốn sở hữu.
Ngoài ra, nhiều người muốn sở hữu món đồ chơi đó với tâm lý “bản thân thích những gì người khác thích”, đó là biểu hiện của hành vi vô thức nhóm thay vì hành vi cá nhân.
Hơn nữa, vẻ ngoài dễ thương của chú vịt trên cùng âm nhạc cổ điển bắt tai nó phát ra, sẽ kích thích các nhân của não tiết ra dopamine, khiến mọi người cảm thấy vui vẻ.
Hoa Vũ (Theo The Paper)