+Aa-
    Zalo

    Có được dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải không?

    (ĐS&PL) - Việc tuân thủ quy tắc giao thông là yếu tố quyết định đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Vậy, "có được dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải không?".

    Có được dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải không?

    Trong hệ thống giao thông đường bộ, có một số trường hợp đặc biệt cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ. Dưới đây là năm trường hợp mà người điều khiển phương tiện có thể rẽ phải khi đèn đỏ mà không vi phạm luật giao thông:

    Có được dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải không? Ảnh minh hoạ

    Có được dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải không? Ảnh minh hoạ

    Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

    Theo khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

    Cùng với đó, Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT cũng nêu rõ, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải ưu tiên chấp hành loại hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đầu tiên.

    Như vậy, nếu có hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng cho phép rẽ phải thì kể cả khi đèn tín hiệu chuyển màu đỏ, người điều khiển phương tiện có thể yên tâm rẽ phải mà không lo bị phạt.

    Có biển báo phụ cho phép rẽ phải

    Biển báo phụ cho phép rẽ phải có hình chữ nhật, thường gắn ngay dưới cột đèn tín hiệu. Biển này có nền màu xanh chữ viết màu trắng với nội dung như: “Đèn đỏ các phương tiện được rẽ phải”, có thể có kèm dòng chữ “Chú ý nhường đường cho người đi bộ”.

    Nếu biển báo phụ cho phép rẽ phải thì khi gặp đèn đỏ, người tham gia giao thông hoàn toàn có quyền rẽ phải để tiếp tục hành trình của mình.

    Lưu ý, lúc này các phương tiện phải bật đèn xi nhan và nhường đường cho người đi bộ.

    Có đèn báo hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải được lắp kèm theo

    Đèn tín hiệu phụ được lắp ngay cạnh đèn tín hiệu giao thông thông thường. Đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ).

    Khi đèn tín hiệu mũi tên chuyển xanh, người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng vẫn phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi.

    Có vạch mắt võng

    Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch kẻ kiểu mắt võng có màu vàng, được đan xen với nhau, xuất hiện ở làn xe trong cùng của đường đi.

    Vạch này được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.

    Trong khu vực vạch này mà có kèm mũi tên rẽ phải, các phương tiện đi trên đường bắt buộc phải rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ.

    Tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông

    Nếu có tiểu đảo phân luồng, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải ngay cả khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.

    Dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải có thể bị phạt bao nhiêu tiền?

    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các sửa đổi bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, mức phạt đối với hành vi vi phạm tín hiệu đèn giao thông được quy định như sau:

    Đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô:

    Mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

    Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe máy:

    Mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

    Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe máy điện:

    Mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/co-uoc-dung-en-o-o-lan-re-phai-khong-a427632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan