+Aa-
    Zalo

    �C?n b�o� h�ng ti�u d�ng Th�i Lan ?? b? v�o Vi?t Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (?SPL) - H�ng h�a Th�i Lan xu?t hi?n ? nhi?u n?i, t? si�u th?, c?a h�ng ti?n �ch ??n c�c ch? l?n nh? t?i th? tr??ng Vi?t, v?i s? ?a d?ng v? ch?ng lo?i v� m?u m�.

    (?SPL) - H�ng h�a Th�i Lan xu?t hi?n ? nhi?u n?i, t? si�u th?, c?a h�ng ti?n �ch ??n c�c ch? l?n nh? t?i th? tr??ng Vi?t, v?i s? ?a d?ng v? ch?ng lo?i v� m?u m�.

    H�ng Th�i len l?i v�o VN

    Tin t?c tr�n VnExpress, trong h�ng ch?c qu?c gia c� m?i quan h? th??ng m?i v?i Vi?t Nam, Th�i Lan lu�n n?m trong top 10 th? tr??ng l?n nh?t. H�ng h�a n??c n�y ch? y?u t?n c�ng ph�n kh�c kh�ch h�ng c� thu nh?p trung b�nh kh�, khi gi� c? "nh?nh" h?n h�ng trong n??c v� cao h?n nhi?u so v?i h�ng Trung Qu?c. Ng??i Th�i c?ng kh�ng ch?y theo nh?ng chi�u khuy?n m?i "s?c" m� thu h�t kh�ch h�ng b?ng ch?t l??ng.

    Trong nh?ng n?m qua, h�ng "Made in Thailand" ng�y c�ng gia t?ng s? hi?n di?n nh? v�o nh?ng ?u ?i?m tr�n.

    Th?ng k� c?a T?ng c?c H?i quan cho bi?t, kim ng?ch nh?p kh?u h�ng h�a t? Th�i Lan ?� t?ng t? 6,3 t? USD n?m 2011 l�n 8,2 t? USD trong n?m 2015. M?c d�, kim ng?ch nh?p kh?u c?a nhi?u h�ng h�a ti�u d�ng t? Th�i v?n chi?m t? l? nh? v� th?p h?n so v?i Trung Qu?c, song m?c ?? t?ng kh� m?nh.

    Trong ?�, c� nhi?u m?t h�ng ti�u d�ng c� t?c ?? nh?p kh?u t?ng g?p r??i ho?c th?m ch� l� g?p ?�i ? giai ?o?n 2011 � 2015. ??n c?: nh�m h�ng s?a v� s?n ph?m s?a t?ng t? 41,3 tri?u USD l�n g?n 71 tri?u USD; b�nh k?o v� ng? c?c t?ng t? 27,6 tri?u USD l�n 36,1 tri?u USD; s?n ph?m ch?t d?o (?? nh?a) t?ng t? 147,9 tri?u USD l�n 186,2 tri?u USD; ?i?n v� d�y c�p ?i?n t?ng t? 65,3 tri?u USD l�n 70,8 tri?u USD.

    ??c bi?t, c� m?t s? m?t h�ng c� t?c ?? t?ng nh?p kh?u �ch�ng m?t� nh? rau qu? t?ng t?i 7 l?n, t? 31,2 tri?u USD l�n 206,4 tri?u USD; gi?y v� s?n ph?m gi?y t?ng tr�n 4 l?n (t? 20,9 tri?u USD l�n 84 tri?u USD)�

    Th?c t?, v?i ?? ph? c?a h�ng tri?u c?a h�ng b�n s?n ph?m Th�i Lan tr�n kh?p c? n??c, t? th�nh th? ??n n�ng th�n, t? k�nh truy?n th?ng ??n k�nh hi?n ??i, ?ang ch?ng t? v? tr� c?a h�ng ti�u d�ng Th�i Lan t?i Vi?t Nam.

    M?t trong nh?ng nguy�n nh�n quan tr?ng khi?n s?n ph?m Th�i Lan ng�y c�ng len l?i s�u v�o th? tr??ng Vi?t Nam v� ?ang l� ??i th? c?nh tranh ?�ng g?m v?i h�ng n?i ??a, h�ng Trung Qu?c l� m?c thu? xu?t kh?u h?p d?n 0\% v?i h?n 95\% ch?ng lo?i h�ng h�a v� s? l?u th�ng d? d�ng gi?a hai n??c nh? quy ??nh mi?n th? th?c ???c �p d?ng 15 n?m qua, khi?n th??ng nh�n hai n??c c� th? d? d�ng g?p nhau trao ??i, h?p t�c ph�n ph?i.

    H�ng Th�i Lan ng�y�c�ng len l?i s�u v�o th? tr??ng Vi?t Nam v� ?ang l� ??i th? c?nh tranh ?�ng g?m v?i h�ng n?i ??a. (?nh minh h?a).

    T�m ra l?i th? c?nh tranh

    Chia s? v?i VnExpress, �ng V? Vinh Ph� - Ch? t?ch H?i si�u th? H� N?i nh?n ??nh v?i vi?c c�c r�o c?n th? tr??ng d?n b? d? b? ho�n to�n, chuy?n c�c �ng ch? Th�i Lan b�nh tr??ng t?i Vi?t Nam l� ?i?u d? hi?u. �ng c?ng th?a nh?n ?i?m m?nh c?a ??i th? n?m ? ch?t l??ng s?n ph?m t?t m� gi� th�nh l?i kh�ng qu� cao, ?�p ?ng nhu c?u c?a ng??i d�n ? th�nh th? ?ang "hoang mang" b?i c�c th�ng tin v? ?? an to�n c?a s?n ph?m.

    Tuy nhi�n, v? n�y ??c bi?t nh?n m?nh doanh nghi?p trong n??c ph?i nhanh ch�ng n�ng cao n?ng l?c ?? ??i ph� v?i h�ng ngo?i, ??c bi?t l� th?c ph?m. "Cu?c chi?n kh?c li?t nh?t ph?i l� ? l?nh v?c th?c ph?m, Vi?t Nam kh�ng th? ?? k�nh n�y r?i v�o tay n??c ngo�i, trong ?� c� ng??i Th�i", �ng Ph� nh?n m?nh.

    Th�ng tin tr�n TTXVN, theo �ng Ph� cho bi?t th�m, v? nguy�n t?c, nh� b�n l? kh�ng ???c ph�p ng?n c?n h�ng h�a v�o h? th?ng c?a m�nh n?u nh? kh�ng c� l� do ch�nh ?�ng. Tuy nhi�n, kh�ng c� quy ??nh n�o gi?i h?n m?c chi?t kh?u m� c�c nh� b�n l? ??t ra ??i v?i c�c nh� cung c?p. Do ?�, v?n ?? m?u ch?t l� h�ng Vi?t ph?i n�ng cao kh? n?ng c?nh tranh c?a h�ng Th�i v? gi� v� ch?t l??ng.

    C�ng v?i ?�, ?? tr�nh s? ch�n �p c?a Big C n�i ri�ng v� c�c si�u th? ngo?i n�i chung, c�c DN ph?i li�n k?t thay v� m?nh ai n?y th??ng l??ng v?i nh� b�n l?, n�ng cao ti?ng n�i c?a m�nh trong kh�u ?�m ph�n, th??ng l??ng th�ng qua hi?p h?i ho?c li�n k?t ?? c? ra nh?ng chuy�n gia ?�m ph�n gi?i nh?m b?o v? l?i �ch. M?c d� si�u th? v?i quy?n quy?t ??nh l?a ch?n s?n ph?m, h? c� th? ??a ra nh?ng ch�nh s�ch ?u ?�i h?n cho h�ng h�a n??c m�nh nh?ng c� nh?ng m?t h�ng v?n c� ?u th? nh?t ??nh nh?: h�ng ??c s?n, h�ng ti�u th? nhanh, h�ng t??i s?ng... Do ?�, d? ??a cho h�ng Vi?t v?n r?t l?n.

    B�n c?nh ?�, DN Vi?t Nam c?ng c?n t�m ??n nh?ng k�nh ph�n ph?i truy?n th?ng nh? t?p h�a, ch?... v?i chi ph� qu?ng b� th?p, quay v�ng v?n nhanh thay v� ??a h�ng v�o si�u th? v� ch?u chi?t kh?u cao. Theo b� Ph?m Th? Hu�n, Gi�m ??c C�ng ty TNHH Ba Hu�n, ?? gi�nh th? ph?n v?i h�ng ngo?i, DN n?i c?n x�y d?ng th??ng hi?u m?nh, x�y d?ng h? th?ng ph�n ph?i ri�ng ?? c� th? tr? v?ng t?i th? tr??ng n?i ??a.

    TUY?T MAI (T?ng h?p)

    Ngu?n: Ng??i ??a tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cn-bo-hng-tiu-dng-thi-lan-b-vo-vit-nam-a131177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.