+Aa-
    Zalo

    Chuyện Tên miền: “Mất bò mới lo làm chuồng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số vụ tranh chấp tên miền diễn ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại không nhỏ về thời gian và tiền bạc cho các doanh nghiệp.

    Một số vụ tranh chấp tên miền diễn ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại không nhỏ về thời gian và tiền bạc cho các doanh nghiệp. Do không ý thức được sự quan trọng của việc kiểm tra, đăng ký bao vây tên miền liên quan tới công ty và sản phẩm kinh doanh, nhiều đơn vị kinh doanh rơi vào tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".

    Nhiều người sử dụng Internet vẫn đang nhầm lẫn cho rằng tên thương mại, nhãn hiệu, tên gọi… đã được bảo hộ bằng quyền sở hữu trí tuệ. Thực tế, quy định tên miền được đăng ký theo nguyên tắc đăng ký trước, cấp phát trước và tên miền không thuộc đối tượng điều chỉnh của luật sở hữu trí tuệ.

    Đối với tổ chức tham gia hoạt động Online, việc sở hữu tên miền để quảng bá cũng như trao đổi thông tin rất quan trọng. Trong những năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp đã có ý thức đăng ký tên miền thương hiệu của mình. Nhưng chỉ một tên miền là chưa đủ. Một tên miền có rất nhiều đuôi. Những đuôi tên miền quan trọng có thể kể đến như: .com, .com.vn, .vn, .net… Trong trường hợp nếu chỉ đăng ký tên miền có đuôi .com, các đuôi tên miền còn lại có thể sẽ bị kẻ xấu đăng ký nhằm mục đích gây sức ép để thu lợi nhuận hoặc chính đối thủ tận dụng cơ hội này để sử dụng tên miền thu hút khách hàng về họ.

    Một số vụ việc tranh chấp tên miền xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến các thương hiệu lớn có thể kể đến  như : ebay.com.vn, anz.com.vn, mhb.vn, samsungmobile.vn, samsungmobile.com.vn, nxbgd.com.vn…

    Gần đây nhất là trường hợp tranh chấp tên miền Lafarge.com.vn khiến công ty LAFARGE tốn nhiều thời gian để lấy lại thương hiệu của mình. Đây được coi là vụ án tranh chấp tên miền đầu tiên đi đến hồi kết mà nguyên đơn đòi được tên miền theo thủ tục toà án.

    Theo quy định, giải quyết vấn đề tranh chấp tên miền có 3 cách:

    1. Hòa giải
    2. Trọng tài
    3. Tòa án

    Vụ việc Lafarge.com.vn đã phải xử lý bằng sự can thiệp của Toàn án nhân dân TP.Đà Nẵng. Theo quyết định của Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng, tên miền Lafarge.com.vn đã được thu hồi và ưu tiên cho công ty LAFARGE đăng ký sử dụng.

    Còn rất nhiều vụ tranh chấp tên miền tiêu biểu khác mà các công ty tốn nhiều chi phí và thời gian để khởi kiện nhưng vẫn chưa lấy lại được tên miền thương hiệu của mình như: ibm.com.vn, oscvietnamtravel.com.vn, bsa.vn, fitopharma.com.vn và fito.com.vn,  silicom.vn.

    Thông tin chi tiết tại: http://www.vnnic.vn/tranhchaptenmien/thongke

    iNet khuyến cáo các doanh nghiệp kiểm tra, đăng ký bao vây tên miền liên quan tới công ty và sản phẩm mình kinh doanh. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ tránh được những rủi ro khi hoạt động online trên internet, không để dẫn đến tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

    Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký tên miền iNET đã đưa ra các chương trình khuyến mại

    -         Share Facebook: http://inet.vn/coupon

    -         http://inet.vn/friday

    Đặc biệt, dịch vụ Backorder tên miền hết hạn Chi Phí tới 0 vnđ đã giúp nhiều doanh nghiệp lấy lại tên miền thương hiệu: https://backorder.inet.vn/

    Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí theo địa chỉ hòm thư: [email protected] hoặc Hotline: 0904 885 055.

     iNET – Nhà đăng ký tên miền Quốc Gia

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ten-mien-mat-bo-moi-lo-lam-chuong-a36115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.