+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tìm ra loại gene giúp muỗi cái "chuyển giới" thành muỗi đực mà vẫn có thể sinh sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học đã có thêm được bước tiến quan trọng trong việc "chuyển giới" muỗi cái thành muỗi đực, nhằm giảm nguy cơ gây bệnh của muỗi cho con người.

    Các nhà khoa học đã có thêm được bước tiến quan trọng trong việc "chuyển giới" muỗi cái thành muỗi đực, nhằm giảm nguy cơ gây bệnh của muỗi cho con người.

    Muỗi cái mang nhiều mầm bệnh và có thể truyền nhiễm sang cho người. Ảnh minh họa

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ) đã chỉ ra rằng Chỉ một gene là đủ để biến muỗi vằn cái thành muỗi đực, đồng thời họ cũng đã xác định được các gene cần thiết khác để giúp giống muỗi "chuyển giới" có thể bay được.

    Muỗi đực không đốt, chúng cũng không thể truyền mầm bệnh cho người, còn muỗi cái lại làm được những điều đó.

    Muỗi cái cần máu để đẻ trứng, và chúng trở thành vật mang mầm bệnh nguy hiểm gây ra cho con người như Zika hay sốt xuất huyết.

    Việc chuyển đổi giới tính cho muỗi cái đã được các nhà khoa học tìm ra vào khoảng vài năm trước, nhưng những con muỗi được chuyển giới không bay được, khiến chúng không thể sinh sản và gây mất cân bằng sinh thái.

    Vì vậy các nhà khoa học tiếp tục cố gắng nghiên cứu tiếp và khám phá ra loại gene thứ hai để những con muỗi đực chuyển giới đó có thể bay.

    "Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng gen thứ hai là cần thiết cho những con muỗi đực chuyển giới có thể bay, được gọi là myo-sex", nhà khoa học Azadeh Aryan cho biết.

    Những phát hiện này đã được công bố trong Tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

    Việc "chuyển giới" muỗi hiện nay mới chỉ nhằm vào một loài muỗi, cụ thể là Aedes aegypti, bởi chúng là loài đe dọa đến sức khỏe của con người nhiều nhất.

    Các nhà khoa học sẽ còn phải thực hiện nhiều nghiên cứu nữa trước khi bước vào giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên đây cũng là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực làm giảm nguy cơ bệnh dịch mà muỗi gây ra cho con người.

    Hoa Vũ (Theo Bio)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-tim-ra-loai-gene-giup-muoi-cai-chuyen-gioi-thanh-muoi-duc-ma-van-co-the-sinh-san-a331058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan