+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia lý giải việc tiệm vàng bán hàng "nhỏ giọt" giữa lúc giá vàng tăng cao

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia, người sở hữu vàng hiện tại đang có xu hướng găm giữ để chờ giá lên, trong khi đó nhu cầu mua lại tăng cao dẫn tới nguồn cung sụt giảm.

    Trao đổi với PV Đời sống Pháp Luật về việc giá vàng trong nước tăng “phi mã” và hiện tượng các tiệm vàng bán hàng nhỏ giọt, TS Châu Đình Linh – Giảng viên Trường Đại học Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết đây hệ quả đến từ nhiều yếu tố, bao gồm biến động giá vàng thế giới, tình hình chính trị quốc tế và sự kỳ vọng vào đà tăng của giá vàng.

    Thêm vào đó, theo TS Châu Đình Linh, việc giá vàng nhẫn tăng cao cũng đến từ nhu cầu chính đáng của của người dân để tích trữ, phục vụ trao tặng, cưới xin.

    “Tất cả các yếu tố đó đã khiến tổng cầu vàng tăng lên cao trong cùng thời điểm, dẫn đến việc giá vàng nhẫn tăng phi mã”, TS Châu Đình Linh phân tích.

    Ngoài ra, theo chuyên gia này, nguồn cung vàng miếng trên thị trường bị giảm sút trầm trọng. Người mua từ trước có xu hướng găm giữ không bán, trong khi cầu lại tiếp tục gia tăng. Người dân cảm thấy việc mua vàng miếng không được thuận tiện, do đó lại có xu hướng đổ xô đi mua vàng nhẫn.

    Trong buổi sáng ngày 30/9, tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu cơ sở Trần Nhân Tông (Hà Nội) chỉ mở bán vàng cho 20 người, mỗi người được mua tối đa 3 chỉ vàng.

    Trong buổi sáng ngày 30/9, tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu cơ sở Trần Nhân Tông (Hà Nội) chỉ mở bán vàng cho 20 người, mỗi người được mua tối đa 3 chỉ vàng.

    “Chênh lệnh giữa chiều mua và bán khá cao nên người dân càng có xu hướng găm giữ, không bán ra. Cung và cầu không khớp nhau nên xảy ra hiện tượng khan hiếm, bán nhỏ giọt những ngày vừa qua”, TS Châu Đình Linh cho biết.

    Cũng theo TS Châu Đình Linh, hồi đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu vàng miếng với giá cao, nhiều doanh nghiệp đã mua vào số lượng lớn. Có những phiên đấu thầu có giá trúng thầu cao nhất lên đến 88,89 triệu đồng/lượng.

    Sau đó, khi NHNN triển khai việc bán vàng qua các Ngân hàng Thương mại (NHTM), giá vàng được niêm yết mức thấp hơn. "Các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không dại mà bán ra, bởi bán là sẽ lỗ so với mức giá thời điểm họ đấu thầu được. Thực tế phải có người bán ra cho tiệm vàng thì khi đó tiệm vàng mới thu vào để bán ra tiếp, từ đó kiếm được phần chênh lệch" - TS Châu Đình Linh nói.

    Trước đó, theo ghi nhận của PV, những ngày qua tại các tiệm vàng lớn tại Hà Nội xảy ra hiện tượng bán nhỏ giọt vàng nhẫn theo khung giờ không cố định. Người dân phải chờ đợi, chầu chực trước cửa hàng vàng trong nhiều giờ nếu muốn mua vàng nhẫn.

    Đơn cử như tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cơ sở Trần Nhân Tông (Hà Nội), trong buổi sáng ngày 30/9, cửa hàng này chỉ mở cho 20 khách hàng, mỗi người được mua tối đa 3 chỉ vàng. Trong vỏn vẹn 10 phút, 20 suất mua vàng đã hết, nhiều khách hàng chậm chân buộc phải ra về hoặc tiếp tục chờ đợi. Một nhân viên tại tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu cơ sở Trần Nhân Tông cho biết khoảng vài hôm gần đây, tiệm vàng này mở bán vàng nhẫn chủ yếu vào buổi sáng, với số lượng “lúc nhiều, lúc ít” không cố định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-ly-giai-viec-tiem-vang-ban-hang-nho-giot-giua-luc-gia-vang-tang-cao-a469203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan