+Aa-
Zalo

Chương trình tra tấn của CIA tiêu tốn 300 triệu USD ngân sách

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, chương trình giam giữ và thẩm vấn đã tiêu tốn hơn 300 triệu USD ngân sách của CIA.

(ĐSPL) - Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, chương trình giam giữ và thẩm vấn đã tiêu tốn hơn 300 triệu USD ngân sách của CIA.
Theo tin tức từ Forbes, số tiền này được cho là để trả cho những người đã nghĩ ra hình thức tra tấn tù nhân.
Grayson Swigert và Hammond Dunbar là 2 cựu nhân viên của lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã sáng lập ra công ty ariêng, đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai, đánh giá, thẩm định và quản lí chương trình giam giữu và tra tấn của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Chương trình tra tấn của CIA tiêu tốn 300 triệu USD ngân sách

Chương trình tra tấn dã man của CIA đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế.

Theo đó, dù không trực tiếp là người thẩm vấn nhưng 2 cựu nhân viên Mỹ là người theo dõi tính hiệu quả cũng như khả năng chịu đựng của người bị tra tấn.
Trong năm 2005, họ đã thành lập một công ty với mục đích duy nhất là tiếp tục nghĩ ra các biện pháp tra tấn phục vụ cho các cuộc thẩm vấn của CIA. Cơ quan tình báo CIA đã ký kết hợp đồng kéo dài trong nhiều năm trị giá 180 triệu USD với công ty này, bảo vệ công ty khỏi dính vào các trách nhiệm pháp lý vì tính chất công việc, và chi trả khoản tiền lương 81 triệu USD cho nhân viên trước khi hai bên chấm dứt hợp đồng vào năm 2009.
Bên cạnh đó, CIA cũng đã chi hàng triệu USD để xây dựng và duy trì những nhà tù bí mật tại một số quốc gia nước ngoài. 2 trong số các cơ sở này thậm chí còn chưa từng được sử dụng.
Trong năm 2002, CIA đã chi 200.000 USD để hỗ trợ xây dựng một nhà tù bí mật tại Afghanistan mang tên Cobalt. Đại diện CIA ở Afghanistan cũng đã thưởng nóng cho vị giám đốc trại giam 2500 USD vì hoàn thành công việc xuất sắc trong vòng 4 tháng liên tiếp sau khi nghi phạm khủng bố, Gul Rahman tử vong do bị xích vào bức tường xi măng lạnh trong nhà tù.
Chương trình tra tấn của CIA tiêu tốn 300 triệu USD ngân sách

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush được cho là đã biết rõ về chương trình tra tấn của CIA.

Tất cả những khoản chi trả nào trên 1 triệu USD đều được thanh toán bằng tiền mặt, không có bất kì biên lai cũng như ghi chép đầy đủ về từng khoản chi. Trong một tuyên bố, giám đốc CIA John Brennan cho biết CIA thừa nhận những khiếm khuyết còn tồn đọng và "sai lầm nghiêm trọng" trong chương trình này.
Trong một diến biến liên quan, cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đã lên tiếng khẳng định cựu Tổng thống George W. Bush biết rõ về những hình thức tra tấn mà CIA sử dụng để thẩm vấn các nghi phạm khủng bố.
Bản báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đang gây tranh cãi và chỉ trích trong nội bộ nước này cũng như trên phạm vi quốc tế. Liên Hợp Quốc tuyên bố chương trình tra tấn tù nhân của CIA vi phạm luật quốc tế các quyền cơ bản của con người.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuong-trinh-tra-tan-cua-cia-tieu-ton-300-trieu-usd-ngan-sach-a73833.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan