+Aa-
    Zalo

    Chung cư xuống cấp nghiêm trọng, người dân sống trong hoang mang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các hộ dân sống tại chung cư Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An) đang ngày đêm lo lắng, sợ hãi vì cơ sở hạ tầng tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

    (ĐSPL) - Các hộ dân sống tại chung cư Quang Trung đang ngày đêm lo lắng, sợ hãi vì cơ sở hạ tầng tại đây đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng các đơn vị liên quan vẫn chưa có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

    Tin tức cho biết, chung cư Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An) xây dựng từ những năm 80, gồm 21 dãy nhà chung cư cao tầng với 1.556 hộ dân, trong đó có 8 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể.

    Đến nay, khu chung cư này đã tồn tại được gần 40 năm, nhiều dãy nhà đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Thế nhưng, ban quản lý chung cư Quang Trung là UBND phường Quang Trung vẫn chưa thực hiện quy hoạch lại các dãy chung cư tiềm ẩn những rủi ro cho người dân.

    Người dân sống tại dãy C2 của chung cư Quang Trung luôn bất an vì cơ sở hạ tầng đã xuống cấp.

    Theo phản ánh của rất nhiều người dân tại chung cư này, họ luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu, nhất là vào mùa mưa bão khi rất nhiều dãy nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù họ đã phản ánh lên phường và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có dự án thực hiện quy hoạch lại các dãy nhà này.

    Qua quan sát thực tế tại một số dãy chung cư, chúng tôi thấy được sự xuống cấp nghiêm trọng khi trần và nền nhà, nền xi măng ở cả sân trước và sân sau đã bị bong tróc, sụt lún, cột tường đã nứt nẻ, lan can của các tầng đã không còn nguyên vẹn, thậm chí một số chỗ còn lòi ra các thanh sắt đã trét gỉ...

    Bên cạnh đó, hệ thống đường dây điện cũng chỉ được bố trí, giăng mắc tạm bợ không an toàn. Đáng nói hơn trong suốt thời gian qua nhiều hộ dân sinh sống tại đây đã tự ý cơi nới, sửa chữa lại căn hộ của mình dẫn tới rất nhiều rủi ro tiềm ẩn.


    Tường nhà ẩm mốc, bong tróc lộ rõ cả gạch.

    Ông N.T., một người dân sống tại dãy C2, chung cư Quang Trung cho hay: “Vì các căn hộ tại dãy chung cư này đã được bán lại, có sổ đỏ nên việc sinh hoạt là do người dân, việc sửa chữa lại những hư hỏng trong căn hộ cũng do người dân tự làm lấy”.

    “Hiện nay, dãy chung cư này đã cũ, những người còn ở lại đây đều là các hộ gia đình không có điều kiện. Đến chỗ xả thải vệ sinh cũng thường xuyên bị hư hỏng. Những lúc thế này, chúng tôi chỉ gọi thông tắc bể phốt tới rồi che lại đó chứ cũng không làm lại để giải quyết triệt để được vì sợ gây ảnh hưởng tới tầng trên. Mỗi năm, chúng tôi đều bỏ ra chi phí 8 triệu theo đầu người cho mỗi hộ gia đình về khoản này”, ông T. cho biết thêm.

    Ông N.T. trao đổi với PV.

    Bà N.T.K. cũng là người dân sống tại dãy C2 cho biết: “Dãy C2 này có 5 tầng, mỗi tầng gồm 4 hộ gia đình sinh sống. Sau khi được cơ quan phân thì tôi cũng đã sống ở đây mấy chục năm. Căn hộ cũng đã cũ và xuống cấp nhiều nên chúng tôi tự tu sửa và cũng chỉ được phép làm trong nhà. Không biết các dãy khác thì thế nào chứ ở đây không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Trước đây, tôi cũng có nghe nói có nhà đầu từ Hadico về làm dự án quy hoạch lại nhưng đến nay thì không thấy thực hiện”.

    Tìm hiểu thêm tại dãy chung cư C8, chúng tôi được biết dãy này người dân đa phần là người đã về hưu và trước đây đều có công với cách mạng. Họ được phân về đây ở, sau đó đều được bán lại và đều đã có sổ đỏ.

    Dãy C8 của chung cư cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.

    Bà L.T.L., một cán bộ về hưu, có chồng là liệt sĩ sống tại tầng 2 dãy C8 cho hay: "Một tháng tính cả chế độ của chồng và của tôi cũng chỉ được vài ba triệu, chỉ đủ trang trải cuộc sống nên cả gia đình vẫn phải sống trong một căn hộ 16m2, nhiều chỗ đã bong tróc, hư hỏng. Tôi vừa sửa xong trần nhà bếp hết 2 tạ xi măng, nhưng mùa mưa sắp tới không biết duy trì được bao lâu”, nghĩ tới hoàn cảnh đã đến tuổi gần đất xa trời nhưng phải sống tạm bợ như vậy bà L. không khỏi sụt sùi.

    Trong khi đó bà M.T.C. sống tại tầng 3 rất bức xúc khi đề cập đến vấn đề này: “Kể từ khi bán xong căn hộ cho chúng tôi, chính quyền địa phương cũng không quan tâm nữa. Mặc dù nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên trên, thậm chí còn nói thẳng trực tiếp nhưng họ cũng chỉ nói sẽ giải quyết nhưng rồi cuối cũng người dân chúng tôi phải tự bỏ chi phí sửa lại. Bây giờ, người dân chúng tôi muốn chuyển sang tòa nhà mới vừa xây dựng còn phải bỏ ra vài trăm triệu. Nếu chúng tôi có điều kiện như thế thì đi lâu rồi chứ đâu còn ở đây”.

    Trần nhà bếp của gia đình bà C. vừa được trét tạm xi măng.

    Bà M.T.C. sống tại tầng 3 dãy C8 bức xúc khi trao đổi với PV.

    Bà L.T.K. cũng sống tại tầng 3 dãy nhà này cho biết: “Trước đây cũng có nhà đầu tư B30 về trả 1,5\% lãi suât nhưng dãy chung cư C8 ở mặt đường, họ đưa ra giá đó không hợp lý chút nào. Ở đây cũng không có phòng cháy chữa cháy, nhà cũng phải tự mình thuê thợ về sửa mới được tốt hơn chứ trước đây chẳng khác gì khu ổ chuột.

    Chúng tôi cũng đã có tuổi, ở đây mấy chục năm quen rồi nên cũng không muốn chuyển đi chỗ khác, chỉ có nguyện vọng là phường và các cấp chính quyền đưa ra phương án giải quyết để khu chung cư này sớm được tu sửa tổng thể, người dân không phải sống trong cảnh nhà ngoài xuống cấp nghiêm trọng như vậy. Đặc biệt là 7 hộ có 2 gia đình sống chung với nhau rất chật hẹp, bất tiện”.

    Lan can cầu thang đã gỉ, chân tường nứt nẻ không đảm bảo độ an toàn.

    Cửa kính của cửa sổ cũng đã vỡ và sắt đã hoen gỉ.

    Trước sự việc người dân phản ánh về sự xuống cấp nghiêm trọng của khu chung cư, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND phường Quang Trung để trao đổi về sự việc trên nhưng câu trả lời chỉ là hẹn gặp hết lần này đến lần khác. Khi PV tìm gặp thì lãnh đạo phường tiếp tục né tránh.

    Phượng Hoàng

    [mecloud]isFS7y2KW4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-cu-xuong-cap-nghiem-trong-nguoi-dan-song-trong-hoang-mang-a116237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.