+Aa-
    Zalo

    Chùa Nga Hoàng chưa có trụ trì mới sau 8 tháng sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều tháng sau khi được trả cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, đến thời điểm hiện tại chùa Nga Hoàng vẫn chưa có trụ trì mới.

    Nhiều tháng sau khi được trả cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, đến thời điểm hiện tại chùa Nga Hoàng vẫn chưa có trụ trì mới.

    Ngày 7/10, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Hoà thượng Thích Thanh Duệ, Trưởng Ban Trị sự, Trưởng Ban Tăng sự tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cho Đại đức Thích Thanh Toàn (thế danh Lê Hữu Long, SN 1976, quê Quảng Trị) xả giới hoàn tục.

    Trước đó, Đại đức Thích Thanh Toàn cũng đã xin xả giới hoàn tục vì "không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia". Bên cạnh đó, sư Toàn cũng xin giữ lại tài sản cá nhân gồm đất đai, trang trại để nuôi các cháu ăn học và làm từ thiện cho bệnh viện.

    Như vậy, sau 8 tháng sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục, cho đến nay chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn chưa có sư trụ trì. 

    Bên trong chùa Nga Hoàng sau nhiều tháng vụ sư thầy Thích Thanh Toàn xin hoàn tục.

    Vào cuối tháng 1/2020, Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo đã cắt cử sư thầy Thích Huệ Tịnh về chăm nom và hướng dẫn các phật tử tiếp tục tu tâm. 

    Theo một nguồn tin riêng của PV Đời sống & Pháp luật, trong sáng ngày 9/6, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp bất thường có sự tham gia của Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo - Đại đức Thích Thanh Phương, sư thầy Thích Huệ Tịnh cùng một số phật tử tổ chức cuộc họp để bàn bạc và giải quyết vấn đề trên.

    Trao đổi với PV về kết quả của cuộc họp, Đại đức Thích Thanh Phương cho hay, từ đề nghị của ban quản lý chùa Nga Hoàng, Ban trị trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo Ban trị sự Giáo hội phật giáo huyện Tam Đảo làm rõ, giải quyết triệt để sự việc.

    Theo Đại đức Phương, trước đó Giáo hội phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc và Giáo hội phật giáo huyện Tam Đảo đã cử sư thầy Thích Huệ Tịnh đến chùa Nga Hoàng tạm thời đảm nhiệm chức trụ trì thay cho sư Toàn và trông nom cũng như là hướng dẫn các phật tử tụng kinh, niệm phật.

    Quyết định bổ nhiệm sư thầy Thích Huệ Tịnh đã có nhưng do vướng vào đợt dịch Covid-19 nên đã tạm thời hoãn lại. Tuy nhiên, khi sư thầy Thích Huệ Tịnh đến chùa bị một số phật tử cản trở.

    Thầy Thích Huệ Tịnh cũng đã phản ánh thông tin đến Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo. Tiếp nhận thông tin sự việc, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo đã cử người đến giải thích và thuyết phục những phật tử đó, dần dần họ cũng đã hiểu được bản chất của sự việc.

    Đại đức Thích Thanh phương cũng cho biết thêm, trước đó sư thầy Thích Thanh Toàn đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc xin thoát tục. Từ sau sự việc về sư Toàn gây xôn xao dư luận, Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo không liên hệ được với sư thầy Thích Thanh Toàn.

    Vào cuối tháng 9/2019, báo Phụ nữ TP.HCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, (thời điểm đó là trụ trì chùa Nga Hoàng) có hành vi gạ tình.

    Ngày 5/10, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến sư thầy Thích Thanh Toàn.

    Tại cuộc họp, sư thầy Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Bên cạnh đó, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư thầy Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

    Sư thầy Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200 - 300 tỷ đồng.

    Tham gia cuộc họp, Đại đức Thích Tâm Vượng cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi sư thầy Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền.

    Thủy Tiên - Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-nga-hoang-chua-co-tru-tri-moi-sau-8-thang-su-thay-thich-thanh-toan-hoan-tuc-a326479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan