+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Meey Group Hoàng Mai Chung: Proptech sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường bất động sản

    • Thu HàDSPL

    (ĐS&PL) - Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) cho rằng, nhu cầu ứng dụng công nghệ số trong bất động sản đang ngày một cấp thiết

    Proptech - lời giải cho những bài toán lớn

    Trong những cuộc thảo luận về tương lai của thị trường bất động sản, khái niệm “proptech” (công nghệ bất động sản) đang dần “chiếm sóng”. Nhiều đơn vị nghiên cứu lẫn doanh nghiệp đồng tình rằng đây sẽ là xu hướng thay đổi mạnh mẽ thị trường bất động sản toàn cầu trong những năm tới.

    Theo báo cáo của FPT Digital, proptech được chia làm ba phân khúc chính: Bất động sản thông minh (Smart Real Estate), kinh tế chia sẻ (Sharing Economy) và tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech).

    Trong đó, bất động sản thông minh được hiểu là mô hình các bất động sản vận hành dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ, từ phạm vi một căn hộ đến một thành phố thông minh. Còn tài chính bất động sản là việc các chủ đầu tư sử dụng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, đầu tư tài chính. Qua đó, giúp nâng cao hiệu suất, gia tăng trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí hoạt động so với các phương thức truyền thống.

    Proptech - công nghệ bất động sản đang bùng nổ mạnh mẽ

    Proptech - công nghệ bất động sản đang bùng nổ mạnh mẽ

    Ở mảng kinh tế chia sẻ, nói nôm na, thông qua nền tảng công nghệ, người chủ sở hữu tài sản sẽ chia sẻ quyền sử dụng tài sản đó với người khác trong một thời gian. Ví dụ, người sở hữu căn hộ phải công tác xa trong 1-2 tháng, thay vì để trống căn hộ thì họ có thể cho thuê nhà trong khoảng thời gian này để có thêm thu nhập. Trong mô hình này, tất cả các thao tác từ tìm kiếm, đặt phòng, thanh toán… sẽ được thực hiện trên ứng dụng di động.

    Theo giới chuyên gia, một trong những lợi ích lớn của proptech là khả năng tối ưu hóa quy trình giao dịch bất động sản. Các ứng dụng proptech sẽ giúp người mua và người bán tiếp cận nhau một cách dễ dàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các dịch vụ tiện ích như xem nhà trực trên không ảo, cung cấp thông tin chi tiết về khu vực xung quanh, so sánh giá bất động sản,… Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm được bất động sản phù hợp mà còn gia tăng mức độ hài lòng và sự gắn bó của họ.

    Ngoài ra, công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích và dự đoán xu hướng thị trường, giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận trong các quyết định đầu tư của mình.

    Tất cả những yếu tố trên góp phần hình thành một thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, hạn chế nguy cơ bơm thổi, sốt ảo giá… và cả doanh nghiệp lẫn người dùng đều hưởng lợi.

    Công nghệ đang dần thay đổi cách thức giao dịch bất động sản của các bên tham gia thị trường

    Công nghệ đang dần thay đổi cách thức giao dịch bất động sản của các bên tham gia thị trường

    Đánh giá cao vai trò của proptech, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group - một trong những doanh nghiệp tiên phong về proptech tại Việt Nam cho hay, nhu cầu ứng dụng công nghệ số trong bất động sản đang ngày một cấp thiết.

    “Công nghệ đem đến nhiều hơn những công cụ hữu ích cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản, từ đó họ có căn cứ để đưa ra quyết định đúng đắn, tránh lãng phí nguồn tài nguyên. Ngoài ra, công nghệ cũng giúp các nhà đầu tư tiếp cận khách hàng dễ hơn, thúc đẩy giao dịch nhanh hơn, quay vòng vốn nhanh hơn”, Chủ tịch Meey Group nói.

    Cuộc chạy đua và cơ hội bứt phá của doanh nghiệp

    Không chỉ có ý nghĩa quan trọng với thị trường bất động sản nói chung, proptech còn thay đổi mạnh mẽ hành vi, tâm lý của người tiêu dùng bất động sản, kéo theo cuộc “chạy đua sống còn” giữa các doanh nghiệp.

    Theo báo cáo của một doanh nghiệp bất động sản, có đến 78% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ và 10% trong số họ xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh mô phỏng (thực tế ảo – VR, thực tế tăng cường – AR).

    Do đó, dù còn nhiều rào cản trong việc chuyển đổi số, nhưng nếu doanh nghiệp bất động sản tiếp tục trì hoãn, không có lộ trình chuyển đổi phù hợp sẽ khó tránh khỏi nguy cơ tụt hậu, thậm chí bị xoá sổ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

    Theo ông Hoàng Mai Chung, thị trường bất động sản hiện nay tồn tại rất nhiều vấn đề như thời gian giao dịch chậm, thiếu minh bạch về thông tin pháp lý, chi phí hoạt động cao, dòng tiền lưu thông kém đối với các chủ đầu tư… Do đó, chuyển đổi số chắc chắn là xu hướng tất yếu và doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ để giải quyết những bài toán trên sẽ có cơ hội bứt phá vươn lên.

    Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Meey Group

    Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Meey Group

    Cũng theo ông Chung, trong mô hình hệ sinh thái công nghệ số, dữ liệu (data) được coi là cốt lõi để phát triển. Những dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở để ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau như Blockchain, AI, Big Data, VR/AR/360, GIS…, thông qua hành vi của người dùng để tập trung phát triển những sản phẩm, tính năng phù hợp.

    “Hệ sinh thái được phát triển bởi Meey Group bao gồm nhiều ứng dụng/nền tảng chuyên biệt. Mỗi sản phẩm sẽ tập trung giải quyết một hoặc một vài nút thắt của thị trường bất động sản. Ngoài ra, các sản phẩm này luôn hỗ trợ nhau để tạo thành hệ sinh thái các giải pháp toàn diện, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của thị trường bất động sản và góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia”, ông Chung cho biết.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chu-tich-meey-group-hoang-mai-chung-proptech-se-thay-oi-manh-me-thi-truong-bat-ong-san-a448893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.