+Aa-
    Zalo

    Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: "Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học"

    (ĐS&PL) - "Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Truyền thông đưa nhiều, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vào cuộc. Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào?", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu quan điểm.

    Ngày 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023.

    Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 gây băn khoăn. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhất là ở TP.HCM, Hà Nội.

    "Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Truyền thông đưa nhiều, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vào cuộc. Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào?", bà Nga nêu quan điểm.

    Cần bổ sung vấn đề trên vào Báo cáo công tác Dân nguyện”, bà Nga đề nghị.

    thi vao lop 10 hien nay kho hon thi dai hoc
    Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: VOV

    Theo ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, tình trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 có một số nguyên nhân. Cụ thể, số lượng trường THPT thấp hơn trường THCS. Tỉ lệ học sinh từ THCS lên THPT được phân luồng bằng điểm thi, ai điểm cao chọn vào các trường theo nguyện vọng, thấp hơn sẽ sang trường khác. Ngoài các trường công lập, hiện nay còn có trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề…, báo Vietnamnet đưa tin.

    Nhu cầu của phụ huynh, học sinh muốn vào trường cấp 3 công lập, do chi phí thấp hơn trường tư thục. Vì vậy họ tìm mọi cách để vào các trường công lập. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh và chúng ta cần nghiên cứu giải quyết vấn đề này”, ông Vinh nói.

    Theo ông Vinh, tại Hà Nội, hàng năm thành phố cố gắng rất nhiều để đầu tư phát triển trường mới và nâng cấp, cải tạo trường cũ nhưng kinh phí có hạn. Chưa kể muốn xây trường mới cũng cần quỹ đất, nhu cầu tuyển dụng giáo viên tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, hiện nay biên chế giáo viên hạn chế.

    Với TP.HCM, con số theo báo cáo, dân số của thành phố 9,2 triệu người nhưng thực tế có khoảng 14 triệu người, chênh 5 triệu người.

    Con số chênh này nếu không tính đưa vào rất khó khăn cho việc đưa ra một chính sách phù hợp. Hiện TP.HCM thiếu gần 7.000 phòng học”, ông Vinh nêu thực tế.

    XEM THÊM: Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng trước thông tin "tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 công lập thấp kỷ lục"

    Ông Vinh cho biết, trong báo cáo giám sát Ủy ban đã nêu vấn đề này. Chính phủ và các địa phương cần tính toán, đặc biệt là câu chuyện dân số tăng rất ít nhưng chuyện thừa thiếu lớp học một phần do dân di chuyển cục bộ giữa nông thôn và đô thị.

    Để giải quyết căn cơ, tổng thể, ông Vinh cho rằng Chính phủ và các địa phương cần tính toán sát thực tế số liệu di dân từ nông thôn lên thành thị, tránh để thiếu giáo viên ở đô thị, thừa giáo viên ở nông thôn, báo VnExpress đưa tin.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-nhiem-uy-ban-tu-phap-thi-vao-lop-10-hien-nay-kho-hon-thi-dai-hoc-a582711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan