(ĐSPL) - Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán G?áp Ngọ 2014, thế nhưng tạ? nh?ều cửa hàng, chợ bán đồ phục vụ tết vẫn thưa khách đến mua.
Theo nh?ều doanh ngh?ệp chuyên sản xuất những mặt hàng tết, đến thờ? đ?ểm h?ện tạ?, lượng hàng phân phố? ra thị trường đã đạt hay thậm chí vượt mức chỉ t?êu đề ra, nhưng họ vẫn chưa thể yên tâm.
Thị trường hàng tết chưa "nóng"
Dạo qua nh?ều đ?ểm bán hàng tết, lượng khách đến mua chỉ nhỏ g?ọt. Tình trạng ế ẩm này kéo dà? cả năm nay, nh?ều chủ cửa hàng trông chờ vào dịp tết để có thể bán hàng nhưng xem ra họ chưa thể hà? lòng. So vớ? năm ngoá?, dịp gần tết có rất đông ngườ? tớ? mua.
Năm nay, do k?nh tế khó khăn, cộng vớ? v?ệc nh?ều thông t?n thực phẩm th?ếu an toàn nên sức mua g?ảm. Nh?ều chủ cửa hàng trở nên ngán ngẩm kh? nó? về tình trạng vắng khách này. Sức mua các mặt hàng bình dân g?ảm sút kéo theo v?ệc những mặt hàng tết của những hãng uy tín cũng g?ảm theo. Nếu tình trạng vắng khách này không được cả? th?ện trong những ngày tớ?, thì nguy cơ cả ngườ? bán hàng và ngườ? mua hàng đều không có tết.
Tạ? chợ Nguyễn Tr? Phương (quận 10, TP.HCM), hằng ngày vẫn có nh?ều ngườ? đ? chợ, nhưng những cửa hàng bán thực phẩm, bánh kẹo, mứt vẫn thưa khách.
Theo chị Trần Thị Tươ?, chủ cửa hàng Bảo Nh? cho b?ết: "Từ kh? chưng hàng tết để bán, lượng ngườ? vào mua mớ? chỉ chưa bằng một nửa so vớ? năm ngoá?. Lượng hàng tết mà các cửa hàng ở đây nhập về vẫn như năm ngoá?, nhưng rất có thể hàng tết năm nay sẽ tồn đọng nh?ều nếu sức mua không thể cả? th?ện trong những ngày gần tết. Năm nay dù được dự báo là sức mua sẽ g?ảm, nhưng nh?ều chủ cửa hàng vẫn không nghĩ lượng khách sẽ vắng đến vậy".
Các doanh ngh?ệp k?nh doanh thực phẩm tết do tính đặc thù nên lượng mua chưa cao. Còn đố? vớ? những mặt hàng thờ? trang đến thờ? đ?ểm h?ện tạ? vẫn chưa có dấu h?ệu khở? sắc. Trong kh? các doanh ngh?ệp may mặc, g?ày dép khẳng định đã cung ứng đủ hàng cho thị trường mua sắm cuố? năm, nhưng tạ? các đạ? lý, cửa hàng bán lẻ vẫn còn tồn đọng lượng hàng phục vụ tết tương đố? lớn.
Cùng tình trạng trên, tạ? chợ Phạm Văn Ha? (quận Tân Bình), chợ Vườn Chuố? (quận 3), chợ Tân Định (quận 1), chợ Hạnh Thông Tây (quận 12)... các cửa hàng bán đồ tết đã khở? động từ đầu tháng 1/2014 nhưng lượng khách đến mua vẫn không nh?ều, đa số khách đến chợ chỉ để xem và tham khảo.
Năm nay, hàng V?ệt Nam phục vụ tết rất đa dạng nên được nh?ều khách hàng lựa chọn. Trong đó, dòng bánh hộp của các hãng như B?b?ca, K?nh Đô... đang hút khách bở? chất lượng, mẫu mã và uy tín của nhà sản xuất.
Ông Trương Phú Ch?ến, Tổng G?ám đốc B?b?ca cho hay: "So vớ? các dòng sản phẩm bánh hộp cùng loạ? của các hãng nước ngoà?, hàng V?ệt Nam không hề thua kém, g?á cả hàng trong nước rẻ hơn hàng ngoạ? nên được ngườ? t?êu dùng ưu t?ên lựa chọn".
Do đâu thị trường tết ế ẩm?
Theo nh?ều khách hàng đ? chợ cho b?ết, năm nay họ chỉ mua những mặt hàng phục vụ tết thực sự cần th?ết chứ không mua ồ ạt như các năm trước. Nguyên nhân là do k?nh tế khó khăn, trong kh? g?á cả các mặt hàng đều tăng cao nên họ phả? chắt bóp ch? t?êu nếu không muốn th?ếu trước hụt sau, bị động về tà? chính trong những ngày tết. Nh?ều khách hàng kh? được hỏ? đều có chung ý k?ến trên.
Theo chị Nguyễn Phương Dung (43 tuổ?, ngụ quận Tân Phú, TP. HCM) cho b?ết: "Trong những năm gần đây, tâm lý tết một năm có một lần nên dù khó khăn cũng phả? ráng lo cho cá? tết đàng hoàng của ngườ? V?ệt đã khác.
Ngườ? t?êu dùng cũng trở nên thận trọng hơn bở? có quá nh?ều thông t?n về những chất độc hạ? được sử dụng để sản xuất, bảo quản các mặt hàng. Các mặt hàng trô? nổ?, không nhãn mác trên thị trường bị nh?ều khách hàng "tẩy chay".
Ngay cả nh?ều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ cũng đang kh?ến nh?ều ngườ? t?êu dùng chưa hà? lòng. Ngườ? mua hàng đang nhìn nhau và trông chờ vào những mặt hàng được k?ểm định. Không yên tâm về sự an toàn của mặt hàng tết, cộng vớ? v?ệc ngườ? t?êu dùng có tâm lý chờ những mặt hàng tốt hơn đang kh?ến sức mua g?ảm sút so vớ? năm ngoá?".
Vớ? đa số khách hàng, họ trông chờ vào khoản t?ền thưởng cuố? năm để sắm đồ tết, nhưng nh?ều doanh ngh?ệp có thông báo không thưởng tết, hay thưởng tết thấp đang kh?ến ngườ? t?êu dùng thắt chặt hầu bao. Đó là chưa kể những ngườ? lao động bị sa thả? dịp cuố? năm, họ đang đố? mặt vớ? v?ệc không có Tết chứ đừng nó? đến v?ệc sắm đồ tết.
Chị Nguyễn Phương Thảo (bán kẹo bánh, mứt tạ? chợ Tân Định, quận 1, TP.HCM) nhận định: "Chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết nhưng lượng khách vào cửa hàng mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có nh?ều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cung th?ếu cầu này, nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do khách hàng đang chờ vào khoản thưởng cuố? năm từ phía doanh ngh?ệp.
Ngoà? ra, một nguyên nhân khác kh?ến nh?ều chủ cửa hàng bán đồ tết ngồ? "ngáp ruồ?" vì không có khách đến mua đó là vì h?ện nay, rất nh?ều g?a đình không ăn tết tạ? thành phố, mà đến nh?ều khu du lịch, hay ra nước ngoà? ăn tết. Những g?a đình này cho b?ết họ không muốn mang theo đồ đạc kh? đ? du lịch, mà chỉ mua những thứ cần th?ết, còn lạ? sẽ mua tạ? nơ? họ đón năm mớ?".
Bên cạnh những mặt hàng h?ện đang vắng khách, cũng có nh?ều mặt hàng thu hút rất lớn sức mua. Tạ? nh?ều s?êu thị và những cửa hàng chuyên bán g?ỏ quà tết, bánh hộp của các hãng uy tín, rượu ngoạ? đang thu hút rất nh?ều khách mua.
Lý g?ả? cho đ?ều này, ông Nguyễn Trung Nhân, chủ cửa hàng k?nh doanh rượu Phú Tà? cho b?ết: "Đến dịp tết, ngườ? V?ệt thường có phong tục b?ếu quà, những mặt hàng như rượu hay g?ỏ quà tết là những mặt hàng luôn được ưu t?ên bở? tính sang trọng, t?ện dụng và bắt mắt của nó. G?ỏ quà tết thường rất đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của hầu hết khách hàng. G?ỏ quà tết, bánh hộp hay rượu không chỉ là những mặt hàng dùng trong ngày tết, nó còn g?úp trang trí cho ngô? nhà trong những ngày đầu năm".
Chờ khuyến mạ?
Sở Công thương TP.HCM cho b?ết mặc dù sức mua đến thờ? đ?ểm h?ện tạ? chưa cao, nhưng các doanh ngh?ệp và các cửa hàng bán đồ tết hy vọng tình hình sẽ khở? sắc hơn trong tuần cuố? cùng trước tết. Tâm lý của nh?ều khách hàng cũng đang chờ đợ? các doanh ngh?ệp có những chương trình khuyến mã? g?ảm g?á để mua hàng.
Dự k?ến khoảng ba ngày trước tết, lượng hàng tết, đặc b?ệt là các mặt hàng thực phẩm sẽ được các doanh ngh?ệp t?êu thụ hết kh? có nh?ều chương trình khuyến mã? hơn.
Công Thư