+Aa-
    Zalo

    "Choáng" với những dự án tiền tỷ của thành phố Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhà vệ sinh dát vàng, hệ thống chiếu sáng tiền tỷ, đường hầm vượt sông cho dân phố cổ… là những dự án “đình đám” nhất trong năm của thành phố Hà Nội.

    (ĐSPL) – Nhà vệ s?nh dát vàng, hệ thống ch?ếu sáng t?ền tỷ, đường hầm vượt sông cho dân phố cổ… là những dự án “đình đám” nhất trong năm của thành phố Hà Nộ?.

    Thủ đô “chơ? sang” làm đường hầm vượt sông g?ãn dân phố cổ

    Trong báo cáo thẩm định đồ án quy hoạch g?ao thông Thủ đô Hà Nộ? do Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, Hà Nộ? sẽ làm 15 cầu và một hầm vượt sông Hồng. Trong đó có tám cầu vượt sông Đuống, ba cầu vượt sông Đà và các cầu vượt sông Đáy. 

    Như vậy nếu tính cả những cầu đang nằm trong dự án, Hà Nộ? sẽ có hơn 20 cây cầu bắc qua sông Hồng. 

    Từ năm 2010 kh? bàn về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho b?ết: Hà Nộ? có thể xây dựng đường hầm vượt sông Hồng nằm khoảng g?ữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy để g?ả? quyết nhu cầu g?ao thông đường bộ.

    Đề án làm đường hầm vượt sông Hồng cần phả? được cân nhắc kĩ lưỡng.

    Theo phương án đề xuất của chủ đầu tư, hầm vượt sông Hồng có ch?ều dà? khoảng 3km tính cả đường nố? ha? bờ (trong đó ch?ều dà? vượt sông khoảng 1km), 4 làn xe, rộng khoảng 18 – 20m. Vị trí dự k?ến xây dựng tạ? cuố? đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn K?ếm (gần Bến xe Lương Yên), vượt sông Hồng, kết nố? vớ? mạng lướ? g?ao thông phía quận Long B?ên. 

    Tuy nh?ên, đã có 13 ý k?ến của các đạ? b?ểu các quận, huyện bày tỏ băn khoăn về dự án này. 

    Theo k?ến trúc sư Trần Thanh Vân, nguyên cán bộ V?ện Quy hoạch (Bộ Xây dựng), khoảng cách g?ữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy là khá gần (khoảng 2,5 km). Do vậy v?ệc xây dựng hầm đường bộ ở vị trí nằm g?ữa ha? cây cầu này là chưa hợp lý, chưa kể cầu Thanh Trì cũng nằm gần đó.

    Theo các tác g?ả của bản quy hoạch g?ao thông, đường hầm vượt sông Hồng sẽ g?án t?ếp tạo động lực để ngườ? dân sống trong khu phố cổ h?ện nay sang phía Bắc sông Hồng s?nh sống (ước tính khoảng 700.000 dân). Nhưng K?ến trúc sư Trần Thanh Vân và rất đông ngườ? dân đều cho rằng, xây hầm đường bộ để g?ãn dân là không cần th?ết. 

    Thủ đô ch? hàng nghìn tỷ cho hệ thống ch?ếu sáng

    UBND TP Hà Nộ? vừa đưa ra kế hoạch sẽ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho hệ thống ch?ếu sáng trong đó có mục t?êu xây dựng 199 công trình mớ? trị g?á gần 1.700 tỉ đồng, kế hoạch đầu tư bao gồm nâng cấp trung tâm đ?ều kh?ển, g?ám sát ch?ếu sáng công cộng trị g?á 45 tỉ đồng, xây dựng mớ? hệ thống ch?ếu sáng ngõ xóm tạ? các quận huyện trên 464 tỉ đồng. Cả? tạo nâng cấp hệ thống ch?ếu sáng h?ện có trên 158 tỉ đồng, thay thế công nghệ cũ 346 tỉ đồng… trên địa bàn 10 quận nộ? thành, 19 huyện và thị xã Sơn Tây.

    Mục t?êu của TP Hà Nộ? là nhằm đảm bảo ch?ếu sáng theo quy chuẩn, quy hoạch, an toàn, h?ệu quả và t?ết k?ệm đ?ện. Phấn đấu đến năm 2020, 100\% đường đô thị, 80\% ngõ xóm, 30\% đường chương trình xây dựng nông thôn mớ? được ch?ếu sáng.

    Hà Nộ? dự k?ến đầu tư gần 11 tỷ ch?ếu sáng khu vực quanh hồ Gươm dịp Tết Nguyên đán 2014.

    Số lượng nguồn sáng cao áp thủy ngân có h?ệu suất thấp còn nh?ều, tổng số hệ thống ch?ếu sáng công cộng toàn thành phố còn gần 19\% là các chóa đèn cũ, xuống cấp, gây h?ện tượng suy g?ảm ánh sáng khá nhanh, cần thay thế.

    Bên cạnh các tuyến được xây dựng đồng bộ, còn lạ? các tuyến phố chủ yếu sử dụng ha? loạ? cột bê tông và tận dụng các cột có sẵn gây cảm g?ác nhàm chán, tính thẩm mỹ thấp và gây khó khăn trong quá trình vận hành.

    Hệ thống dây dẫn cũng làm g?ảm tính thẩm mỹ và th?ếu an toàn vì phần lớn là các loạ? cáp treo và dây bọc.

    H?ện tạ?, Hà Nộ? có 2.876 km đường g?ao thông được ch?ếu sáng, trong đó 1.409 km đường phố. Có 1.226 tủ đ?ện và đ?ều kh?ển ch?ếu sáng; tổng công suất lắp đặt là 1.127.119 kW, vớ? gần 97.000 bóng đèn.

    Tuy nh?ên, kh? đề án này được thành lập, nh?ều ngườ? tỏ ra lo ngạ? rằng, trong kh? đ?ều k?ện k?nh tế của đất nước còn khó khăn thì v?ệc ch? hàng nghìn tỷ đồng cho hệ thống ch?ếu sáng có thực sự phù hợp hay không?           

    Nhà vệ s?nh dát vàng gây nh?ều tranh cã?

    Ngày 31.10, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nộ? Nguyễn Văn Khô? đã ký quyết định cho phép Ban quản lý Chỉnh trang đô thị Hà Nộ? thực h?ện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 14 nhà vệ s?nh công cộng bằng thép, trong đó có 10 nhà vệ s?nh 2 buồng và 4 nhà vệ s?nh loạ? 4 buồng.

    Mục t?êu xây dựng là nhằm bổ sung nhà vệ s?nh công cộng đạt t?êu chuẩn vệ s?nh mô? trường, mỹ quan đô thị, văn m?nh, sạch đẹp, có hình thức k?ến trúc phù hợp vớ? cảnh quan khu vực công cộng, nơ? tập trung đông ngườ?, phục vụ cộng đồng dân cư và khách vãng la?.

    Tổng mức đầu tư cho 14 nhà vệ s?nh này dự k?ến 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó công tác chuẩn bị đầu tư khoảng 350 tr?ệu đồng, được thực h?ện ngay trong cuố? năm nay. Dự k?ến đến năm 2014 sẽ hoàn thành.

    Rất nh?ều nhà vệ s?nh công cộng bị b?ến thành quán trà đá.

    Trước đó, vào tháng 6.2013, dư luận được phen xôn xao và hoảng hốt vì 24 nhà vệ s?nh “dát vàng” thuộc dự án của tỉnh Quảng Ngã? có chất lượng kém, chưa đ? vào hoạt động hoặc hoạt động được một thờ? g?an ngắn đã nhanh chóng xuống cấp.

    Xoay quanh dự án 14 nhà vệ s?nh công cộng bằng thép không gỉ có tổng k?nh phí 15 tỷ tạ? Hà Nộ?, có g?á trị ngang, thậm chí là đắt hơn cả một chung cư cho ngườ? dân ở th? dư luận cho rằng đây là một sự lãng phí ghê gớm, đ? kèm vớ? thất thoát trong xây dựng cơ bản.

    Xây đường t?ền tỷ cho dân Hà Nộ? đ?… lễ chùa

    Trước những đề xuất về v?ệc xây dựng nhà vệ s?nh “dát vàng”, hay đầu tư t?ền tỷ cho hệ thống ch?ếu sáng tạ? Hà Nộ?, Thủ tướng cũng đã đồng tình vớ? v?ệc xây dựng tuyến đường sắt trên cao từ Mỹ Đình tớ? Bá? Đính và g?ao UBND các địa phương phố? hợp vớ? Bộ G?ao thông Vận tả? bàn về cơ chế vốn.

    Dự án đường cao tốc Mỹ Đình-Bá? Đính do Tổng cục Đường bộ V?ệt Nam làm chủ đầu tư, có ch?ều dà? 91,5 km, được th?ết kế theo t?êu chuẩn đường ôtô cấp 2 vớ? 4 làn xe, tốc độ tố? đa 100 km/h.

    Theo th?ết kế, tuyến đường có đ?ểm đầu tạ? Trung tâm Hộ? nghị Quốc g?a (thuộc xã Mễ Trì, huyện Từ L?êm, Hà Nộ?), đ?ểm cuố? kết nố? vớ? cầu Trường Yên, khu vực Bá? Đính (thuộc xã An S?nh, huyện Hoa Lư, tỉnh N?nh Bình).

    Đường vào chùa Bá? Đính - (Ảnh m?nh họa).

    Chủ đầu tư Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã đưa ra 3 phương án để xây dựng trục đường tâm l?nh Mỹ Đình – Bá? Đính vớ? mức k?nh phí có thể lên tớ? 4.300 tỷ đồng.

    Theo ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ V?ệt Nam khẳng định: "Đây là một dự án rất cần th?ết sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch, tâm l?nh của 6,5 tr?ệu dân Hà Nộ?. Bên cạnh đó dự án chỉ là nố? l?ền 3 dự án đã có sẵn. Do vậy, sẽ phát huy h?ệu quả vốn đầu tư, ch? phí thấp, vậy lý do gì mà chúng ta lạ? không làm?"

    Tuy nh?ên, chủ trương này cũng vấp phả? sự phản đố? của các chuyên g?a. Theo nhận định, v?ệc xây dựng dự án đang có sự chồng chéo, lãng phí thừa thã? kh? các tuyến đường h?ện có đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu của ngườ? dân. Cụ thể, đó là tuyến đường sắt, tuyến đường Hồ Chí M?nh, Quốc lộ 1A, thậm chí cả đường cao tốc Bắc Nam đã và đang hình thành đều hướng tớ? Bá? Đính.

    Anh Thư (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-voi-nhung-du-an-tien-ty-cua-thanh-pho-ha-noi-a14720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan