+Aa-
    Zalo

    Chở đồ trên giá nóc ô tô như thế nào cho đúng luật?

    (ĐS&PL) - Các tài xế cần lưu ý những điều sau khi chở đồ trên giá nóc ô tô để tránh gây mất an toàn và bị xử phạt nếu vi phạm.

    VTC News đưa tin từ ngày 15/2/2024, Bộ GTVT cho phép đăng kiểm 19 trường hợp cải tạo ô tô mà không cần phải lập hồ sơ thiết kế. Trong đó, có mục thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của xe ô tô con. Điều đó có nghĩa là chủ xe chỉ được miễn khâu lập hồ sơ thiết kế (bản vẽ và thuyết minh), vẫn phải lập hồ sơ cải tạo, không có nghĩa là được tự do lắp thêm.

    Đối với xe ô tô con

    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc chở hành lý hoặc hàng hóa vượt quá kích thước bao ngoài của xe là vi phạm (chiều dài và chiều rộng). Mức phạt tiền đối với hành vi này là từ 600.000 - 800.000 đồng.

    Hiện tại, chưa có văn bản luật nào quy định về chiều cao hàng hóa trên nóc xe ô tô con. Tuy nhiên, nếu chở hàng hóa quá cao, gây mất an toàn giao thông thì tài xế vẫn có thể bị phạt, ví dụ vượt quá chiều cao giới hạn của gầm cầu hay giá long môn... Chưa kể, việc chở hàng quá cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, làm mất an toàn.

    Như vậy, đối với xe ô tô con có sẵn giá nóc, tài xế có thể chở đồ nhưng cần phải giới hạn không gian trong chiều dài và chiều rộng của xe. Bên cạnh đó, lưu ý không chở quá cao, mà chỉ nên bằng chiều cao của những chiếc valy xếp nằm. Đối với xe chưa có giá nóc, cần đăng ký cải tạo với cơ quan đăng kiểm.

    Các tài xế cần chú ý một số điều khi chở đồ trên giá nóc ô tô. Ảnh minh họa: Yourmechanic

    Các tài xế cần chú ý một số điều khi chở đồ trên giá nóc ô tô. Ảnh minh họa: Yourmechanic

    Đối với xe bán tải (pickup)

    Theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 2,5 tấn. Chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8m, trong khi chiều rộng bằng với chiều rộng của thùng xe theo như thiết kế của nhà sản xuất, còn chiều dài không quá 1,1 lần chiều dài của chiếc xe.

    Đối với xe máy

    Theo thông tin trên VnExpress, Thông tư 46/2015 của Bộ GTVT quy định không xếp hàng hóa và hành lý quá bề rộng của giá chở hàng quá 30cm ở cả hai bên trái và phải, quá 50cm về phía sau. Bên cạnh đó, chiều cao hàng hóa chở trên xe máy không vượt quá 1,5m tính từ mặt đường.

    Theo Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008, hàng vận chuyển trên xe cần phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn, vận chuyển hàng rời thì phải che đậy, không để rơi vãi, ngoài ra không chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe.

    Như vậy, việc chở đồ dài, cồng kềnh khiến cốp sau không đóng, xe mở cốp khi di chuyển là hành động nguy hiểm và có thể bị xử phạt nếu vi phạm.

    Có nhiều loại giá nóc với các mức giá, tải trọng cùng tính năng khác nhau trên thị trường. Thông thường, giá nóc có thể chở 100 - 300 kg hàng hóa. Các chủ xe có thể tham khảo thông tin về sức chở của giá nóc, thanh ray gắn giá nóc của xe tại phần hướng dẫn sử dụng.

    Khi chất hàng hóa lên giá nóc, chủ xe cần nắm rõ khối lượng ước tính của từng món hàng, qua đó ước lượng tổng trọng lượng của hành khách cùng tất cả hàng hóa trên xe để đảm bảo không vượt quá tải trọng theo thiết kế của xe. Chủ xe có thể tham khảo thông tin về mức chở người và hàng hóa trên xe trong sổ hướng dẫn sử dụng.

    Lưu ý, không được chở các hàng hóa cồng kềnh, vượt quá chiều dài hoặc chiều rộng của xe, tức là nhô ra khỏi xe vì có thể ảnh hưởng đến góc nhìn của tài xế, tạo ra thêm nhiều điểm mù hoặc gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác đang lưu thông.

    Khi xếp hàng lên giá nóc, cần phân bổ trọng lượng đều, không tập trung vào một chỗ. Điều bắt buộc là phải có dây ràng có tăng đơ, lưới chuyên dụng nhằm cố định hàng hóa, ngăn không cho hàng hóa bị xê dịch hoặc rơi xuống đường trong lúc lái xe.

    Tài xế nên chạy thử khi đã chất hết tất cả đồ lên giá nóc và bên trong xe để hiểu rõ cảm giác lái, quãng đường phanh thay đổi ra sao ở các tốc độ, điều kiện mặt đường và góc cua khác nhau.

    Cuối cùng, khi chở nhiều người và hàng hóa trên xe, phần lốp nên được bơm căng hơn thông thường, thông tin này đã được ghi rõ trên bệ cửa của mỗi xe.

    Trong lúc lái, các tài xế không nên tăng tốc nhanh hay dừng đột ngột hoặc đánh lái gấp bởi những điều này đều có thể khiến đồ trên giá nóc bị xộc xệch, di chuyển khỏi vị trí ban đầu.

    Hàng hóa trên giá nóc sẽ làm chiều cao xe tăng lên, do đó cần thận trọng khi di chuyển qua hầm, dưới cầu hoặc các khu vực có giới hạn chiều cao xe.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cho-o-tren-gia-noc-o-to-nhu-the-nao-cho-ung-luat-a454081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan