+Aa-
    Zalo

    Chính thức lắp 60 camera phạt nguội trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm qua 4/11, các đơn vị chính thức lắp đặt camera để tiến hành phạt nguội trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

    (ĐSPL) - Hôm qua (4/11), các đơn vị chính thức lắp đặt camera để tiến hành phạt nguội trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

    Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ có 60 camera xử lý vi phạm giao thông

    Tin tức từ báo Giao Thông, ngày 4/11, Công ty giải pháp công nghệ FPT kết hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Hà Nội-Phú Thọ theo Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên tuyến đường cao tốc đã được Bộ GTVT phê duyệt.

    Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Công ty giải pháp công nghệ FPT, dự án sẽ lắp đặt 60 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó 44 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về  tự ATGT; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm ...

    Bên cạnh đó, sẽ có 6 máy đo tốc độ tự động có ghi hình bố trí cố định trên tuyến cao tốc và trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Các camera và máy đo tốc độ được lắp đặt tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Công an.

    Lắp camera trên đường cao tốc là dự án đầu tiên về giám sát xử lý vi phạm tại Việt Nam được triển khai theo hình thức xã hội hóa. (Ảnh Người Lao động)

    Các thiết bị của Trung tâm giám sát xử lý vi phạm đặt tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư hệ thống trang thiết bị phần cứng và phần mềm theo mô hình Trung tâm Dữ liệu và sẽ được kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy (Cục CSGT) cũng được lắp đặt đồng bộ.

    Hai biển thông tin điện tử phục vụ công tác tuyên truyền các quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, hướng dẫn các qui định khi lái xe trên đường cao tốc và cung cấp những thông tin thay đổi theo thời gian gồm: thời tiết, mật độ giao thông, thông tin về sự cố, tai nạn, tạm dừng khai thác và các thông tin khác liên quan đến giao thông trên đường cao tốc cũng được triển khai lắp đặt.

    Cũng theo ông Thắng, đây là dự án đầu tiên về giám sát xử lý vi phạm tại Việt Nam được triển khai theo hình thức xã hội hóa. Mục đích của dự án là nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện trên đường sẽ được tự động phát hiện các hành vi vi phạm để cho lực lượng CSGT xử lý.

    “Việc lắp đặt sẽ được hoàn thành sau 15 ngày, dự kiến 25/11 sẽ chính thức vận hành hệ thống. Theo quy định của Bộ GTVT, trước khi vận hành chính thức sẽ có khoảng 1 tháng để công bố cho người điều khiển phương tiện biết, sau đó sẽ bắt đầu xử phạt chính thức.

    Dự án thí điểm này FPT sẽ ứng vốn ra làm trước để giải quyết bài toán công nghệ góp phần đảm bảo ATGT giảm từ 5\% - 10\% số người chết do TNGT theo Nghị quyết của Quốc hội”, ông Thắng cho biết thêm.

    Lắp camera phạt nguội sẽ mang nhiều lợi ích

    Đề cập hiệu quả sử dụng camera giám sát phương tiện vi phạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định với báo Người Lao động, công nghệ này phát hiện cả ô tô, mô tô, xe máy vi phạm cả ngày và đêm với độ chính xác cao. Mức độ chính xác ban ngày trên 95\%, ban đêm trên 90\%. Thông tin xử lý vi phạm có đầy đủ hình ảnh và video ghi lại, làm bằng chứng xác thực để xử lý.

    Mức độ chính xác của camera ban ngày trên 95\%, ban đêm trên 90\%. (Ảnh: Báo Giao Thông)

    Với hiệu quả như vậy, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc lắp camera “phạt nguội” trên đường cao tốc sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân; từng bước hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt của CSGT trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông.

    “Dự án thí điểm ở cả 2 tuyến cao tốc cũng là tiền đề và căn cứ để Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc tiếp tục đầu tư xây dựng các hệ thống kiểm soát giao thông trên những tuyến cao tốc khác” - ông Huyện nhấn mạnh.

    Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng khẳng định nếu lắp được camera nhiều trên đường phố, chắc chắn ý thức của người tham gia giao thông sẽ nâng lên rõ rệt.

    Còn theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, khẳng định ông rất ủng hộ cơ quan quản lý sử dụng hệ thống giám sát giao thông thông minh, trong đó có việc lắp camera để theo dõi trật tự an toàn giao thông cũng như để “phạt nguội” người vi phạm.

    Việc “phạt nguội”, nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu và rất hiệu quả. Việt Nam cũng cần nhân rộng hình thức này. Tuy nhiên, ông Sanh băn khoăn việc xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” không dễ dàng, nhất là ở những đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM, khi tình trạng xe không chính chủ, xe dùng biển số giả và xe từ các tỉnh, thành khác đến rất nhiều. Do đó, cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm để việc nhân rộng tới đây đạt hiệu quả hơn.

    Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, đánh giá camera giám sát vi phạm giao thông là cánh tay đắc lực cho CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đã có 20.000 người bị “phạt nguội” do vi phạm giao thông. Hầu hết những người vi phạm đều tuân thủ theo quy định pháp luật, hiệu quả xử phạt cao.

    Từ tháng 1 đến cuối tháng 7/2015, CSGT Hà Nội đã xử phạt hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông nhờ lắp đặt hệ thống camera. Các vi phạm được phát hiện chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường; quay đầu xe sai quy định.

    Ghi nhận từ hệ thống xử lý qua camera cho thấy trung bình mỗi ngày, tại một ngã tư, số phương tiện bị phát hiện vi phạm thông qua hệ thống hình ảnh lên đến 25-30 trường hợp.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

     [mecloud] fZUpfZbjWv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-lap-60-camera-phat-nguoi-tren-cao-toc-noi-bai-lao-cai-a118093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.