+Aa-
    Zalo

    Chính thức cấp bằng lái xe Quốc tế IDP

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - IDP được sử dụng công nghệ vi ấn và hologram (phản quang đa diện), có khả năng bảo mật như hộ chiếu ảnh người được cấp IDP có dán màng bảo mật.

    (ĐSPL) - IDP được sử dụng công nghệ vi ấn và hologram (phản quang đa diện), có khả năng bảo mật như hộ chiếu  ảnh người được cấp IDP có dán màng bảo mật.
    Báo Thanh niên thông tin, sáng 3/11, Tổng cục Đường bộ VN đã chính thức cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế (International Driving Permit -IDP) tại Hà Nội.

    Anh Hoàng Mạnh Vũ (bên phải) nhận được IDP ngay trong sáng 3-11 cho biết ngày mai sẽ sang Ireland mua ôtô tự lái - Ảnh: T.PHÙNG

    Báo Dân trí đăng tải, theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT về việc cấp và sử dụng GLPX quốc tế chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10, người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu đến các điểm cấp đổi để làm thủ tục. Lệ phí là 135.000 đồng.
    Hồ sơ xin cấp GPLX quốc tế bắt buộc phải có GPLX đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp GPLX quốc tế. Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho người dân GPLX quốc tế theo yêu cầu.
    GPLX quốc tế được cấp cho công dân Việt Nam sẽ có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna năm 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna).
    Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, nhiều người bày tỏ vui mừng khi được cấp IDP để có thể tự lái xe ở những nước mà họ đang sinh sống, làm việc khi điều kiện học và cấp giấy phép lái xe (GPLX) tại những nước này rất khắt khe.
    IDP là một quyển sổ gồm nhiều trang được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh ghi thông tin cơ bản của IDP, phạm vi sử dụng của IDP.
    Phần khai về người lái xe và phân hạng IDP được in bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha để người được cấp IDP có thể sử dụng ở các quốc gia tham gia công ước Vienna.
    Hạng xe được phép điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của GPLX quốc gia do Việt Nam cấp.
    Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng TCĐB  - IDP được sử dụng công nghệ vi ấn và hologram (phản quang đa diện), có khả năng bảo mật như hộ chiếu  ảnh người được cấp IDP có dán màng bảo mật.
    Ông Quyền cho biết thêm quy trình cấp IDP hiện đang mất 5 ngày nhưng đến đầu năm 2016 TCĐB áp dụng dịch vụ công cấp độ 3 thì quá trình cấp sẽ trong thời gian 2 tiếng và có thể đăng ký cấp qua mạng.
    Hiện nay mới chỉ TCĐB cấp IDP, các Sở GTVT đã được tập huấn cấp IDP nhưng do đang chờ kinh phí đầu tư thiết bị in IDP nên chưa triển khai cấp IDP. Trong khi chờ các Sở GTVT hoàn chỉnh thiết bị in ấn IDP,  người dân các tỉnh có nhu cầu cấp IDP có thể đăng ký tại các Sở GTVT.
    Sở GTVT địa phương sẽ có trách nhiệm truyền tải dữ liệu về TCĐB cấp IDP và chuyển phát về Sở GTVT để trao cho người dân. Trường hợp này người dân chịu thêm chi phí chuyển phát nhanh.
    Sơn Hà (Tổng hợp)
    [mecloud]wfil8I6sSi[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-cap-bang-lai-xe-quoc-te-idp-a117895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.