+Aa-
    Zalo

    Chính quyền xã có quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận?

    (ĐS&PL) - Theo quy định, việc chính quyền xã có quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận hay không phụ thuộc vào một số yếu tố như loại đường và căn cứ pháp lý.

    Điều 13 Thông tư 32/2014/TT-BGTVT hướng dẫn về quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn cũng nêu rõ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định phân công, phân cấp và trách nhiệm về quản lý, vận hành khai thác và tổ chức giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

    Còn UBND cấp huyện và UBND cấp xã sẽ chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành khai thác và tổ chức giao thông đối với các tuyến đường giao thông nông thôn theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp trên và quy định của pháp luật (theo khoản 1 Điều 19 và khoản 1 Điều 20 Thông tư 32/2014/TT-BGTVT).

    Theo đó, việc chính quyền xã có quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận hay không phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

    Loại đường

    Đường giao thông nông thôn

    Có thẩm quyền: Chính quyền xã có thẩm quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Lý do: Do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý, bao gồm việc quy định các đoạn đường lắp đặt biển báo hiệu đường bộ.

    Ví dụ: Biển cấm xe tải có tải trọng lớn đi qua các khu vực dân cư đông đúc, đường hẹp, cầu yếu,...

    Chính quyền xã không được phép tự ý cắm biển báo ô tô. (Ảnh: minh họa)

    Chính quyền xã không được phép tự ý cắm biển báo ô tô. (Ảnh: minh họa)

    Đường khác (quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị)

    Không thẩm quyền: Chính quyền xã không có thẩm quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận.

    Lý do: Việc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường này thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh hoặc cao hơn.

    Ví dụ: Cấm ô tô đi vào khu vực trung tâm thành phố, cấm xe tải lưu thông trên quốc lộ,...

    Căn cứ pháp lý

    - Phải có căn cứ pháp lý rõ ràng: Việc dựng biển cấm ô tô phải dựa trên các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

    - Có đề án, báo cáo và được phê duyệt: Đường giao thông nông thôn cần có đề án, báo cáo và được UBND cấp tỉnh phê duyệt trước khi lắp đặt biển cấm. 

    Trường hợp đặc biệt

    - Có sự đồng ý của cấp trên: Trong trường hợp khẩn cấp hoặc có yêu cầu đặc biệt, chính quyền xã có thể đề xuất với UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận.

    - Đảm bảo an toàn giao thông: Việc dựng biển cấm phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

    Như vậy, chính quyền xã chỉ có quyền dựng biển cấm ô tô đi vào địa phận đối với đường giao thông nông thôn và khi có chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, đồng thời phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chinh-quyen-xa-co-quyen-dung-bien-cam-o-to-i-vao-ia-phan-a428660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan