+Aa-
    Zalo

    Chiêu thức tinh vi của 2 nữ quái cầm đầu đường dây chiếm đoạt tiền tỷ từ thẻ tín dụng

    (ĐS&PL) - Nhóm tội phạm đưa thông tin hỗ trợ chuyển đổi tín dụng thành tiền mặt, khiến chủ thẻ tin tưởng rồi chiếm đoạt của 614 bị hại với số tiền 1,8 tỷ đồng.

    Ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đang điều tra vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản do Đào Thị Kiều Oanh (35 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) và Lê Thị Kim Hòa (31 tuổi, quê Khánh Hoà) cùng 18 đồng phạm thực hiện.

    Công an đã đột kích các địa điểm do Oanh và Hòa tổ chức, tạm giữ 86 người cùng nhiều tang vật liên quan. Ảnh: VietNamNet

    Công an đã đột kích các địa điểm do Oanh và Hòa tổ chức, tạm giữ 86 người cùng nhiều tang vật liên quan. Ảnh: VietNamNet

    Thành lập công ty, tuyển dụng nhân viên nhằm chiếm đoạt tài sản

    Theo điều tra, vào khoảng tháng 7/2022, Oanh nhờ người yêu là H.V.L. đứng tên thành lập Công ty TNHH DVTM quốc tế P&L (Công ty P&L) để tư vấn các sản phẩm vay của Công ty Mirae Asset (phường 15, quận Tân Bình). Mặc dù L. là người đứng tên, nhưng Oanh là người trực tiếp quản lý và điều hành mọi hoạt động của công ty.

    Oanh và Hòa thống nhất mỗi người góp 300 triệu đồng (mỗi người 50% vốn) để mở thêm chi nhánh tại phường 7, quận Tân Bình. Cả hai cùng tuyển dụng nhân viên và tiến hành hoạt động chiếm đoạt tài sản từ các chủ thẻ tín dụng (Visa, Master,... sử dụng thanh toán trước và trả sau qua ngân hàng).

    Oanh và Hòa lên mạng mua thông tin khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và tuyển dụng nhân viên để thực hiện hành vi phạm pháp. Sau đó, giao nhiệm vụ cho Nguyễn Văn Lương và các trưởng nhóm gồm Nguyễn Thị Tuyết Hương, Nguyễn Thị Chúc Hiền, Vòng Ngọc Yến hướng dẫn nhân viên telesale gọi điện cho chủ thẻ, cung cấp thông tin gian dối về việc hỗ trợ chuyển đổi tín dụng thành tiền mặt nhằm tạo lòng tin.

    Nhân viên IT sẽ cung cấp thông tin khách hàng cho từng telesale qua trang web với tài khoản riêng.

    Thủ đoạn ma mãnh

    Nhân viên telesale tự xưng là nhân viên ngân hàng thuộc bộ phận rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của khách hàng, nhằm khiến khách nhầm tưởng người gọi là đại diện từ tổ chức phát hành thẻ tín dụng.

    Telesale tư vấn rằng ngân hàng đang có chương trình rút 75% tiền mặt từ thẻ tín dụng và chuyển sang thẻ ATM mà không mất phí. Khi khách hàng đồng ý, telesale sẽ hỏi số tiền cần rút, sau đó thông báo về các lựa chọn trả góp trong 3, 6, 9 hoặc 12 tháng, kèm theo số tiền mỗi tháng phải trả.

    Tiếp theo, telesale yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV (3 số in sau thẻ tín dụng), và thông tin tài khoản ATM nơi khách muốn nhận tiền.

    Tất cả các cuộc gọi tư vấn của telesale đều được ghi âm để Oanh, Hòa và các trưởng nhóm kiểm soát.

    Sau đó, telesale kết bạn qua Zalo với khách hàng nhằm thu thập thêm thông tin cá nhân và chi tiết thẻ tín dụng. Khi có đủ thông tin, telesale chuyển cho trưởng nhóm, và trưởng nhóm đưa thông tin vào nhóm Zalo "GIẢI NGÂN CRC P&L" bao gồm Oanh, Hòa, quản lý và các trưởng nhóm.

    Quản lý sẽ gửi cho trưởng nhóm một đường link thanh toán qua các cổng thanh toán (Alepay, Vimo), kết nối với tài khoản của Oanh, để nhân viên thực hiện giao dịch từ thông tin thẻ tín dụng của khách hàng.

    Khi tiền trong thẻ tín dụng của khách hàng bị trừ qua cổng thanh toán, trưởng nhóm sẽ gửi chứng từ thanh toán vào nhóm chat để Trâm và Hương chuyển tiền ứng trước vào tài khoản của khách hàng.

    Công an xác định rằng từ khi nhóm đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi phạm pháp (tháng 10/2022) cho đến khi bị bắt giữ (ngày 28/12/2022), họ đã chiếm đoạt tài sản từ 614 chủ thẻ tín dụng.

    Tổng số tiền bị trừ từ thẻ của các nạn nhân là hơn 7,2 tỷ đồng. Trong số đó, Oanh, Hòa và đồng bọn đã trả lại cho các chủ thẻ gần 5,4 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng.

    Hiện Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, báo VietNamNet thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chieu-thuc-tinh-vi-cua-2-nu-quai-cam-au-uong-day-chiem-oat-tien-ty-tu-the-tin-dung-a473670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan