+Aa-
    Zalo

    Chiến thuật của Nga ở Ukraine đã thay đổi thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đang chuyển trọng tâm chiến thuật sang phía Tây của Ukraine nhằm ngăn chặn các nguồn hỗ trợ cho Kyiv.

    Theo Al Jazeera, Nga đã có sự thay đổi rõ rệt trong chiến thuật khi các loại vũ khí tiên tiến, đặc biệt là các hệ thống phòng không và chống tăng cơ động, cũng như vũ khí và đạn dược cỡ nhỏ, đang được chuyển tới Ukraine. 

    Điều này đã tác động nhiều tới tình hình chiến sự tại Ukraine khi xe tăng, xe bọc thép, xe tải tiếp tế và trực thăng của Nga liên tục trở thành mục tiêu tấn công và tiêu diệt.

    Những cuộc tấn công này đã phẩn nào làm chậm bước tiến của Nga khi nước này tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự tại Ukraine theo 3 hướng - từ phía Bắc đến thủ đô Kyiv; từ phía Đông với trọng tâm là bao vây Kharkiv và Mariupol; từ phía Nam, nơi các đơn vị Nga, đã giành quyền kiểm soát Kherson, đang vượt sông Dnepr và hiện đang tiến dọc theo hai bên bờ sông, cũng như gây sức ép với thành phố Mykolaiv và các tuyến phòng thủ của Ukraine gần thành phố Zaporizhzhia.

    Các đơn vị của Nga cũng đang củng cố "thế gọng kìm" của họ ở Mariupol, kiểm soát các thị trấn xung quanh và mở rộng hành lang nối Crimea với Donetsk. Hiện chỉ còn một dải bờ biển nhỏ, tập trung quanh thành phố cảng Odesa, vẫn đang thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

    screen shot 2022 03 16 at 145248
    Bản đồ tình hình tại Ukraine tính đến ngày 15/3. Ảnh: Al Jazeera

    Bên cạnh vũ khí, các tình nguyện viên nước ngoài cũng đang hướng tới Ukraine bằng bất kỳ phương tiện nào có thể. 

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hơn 60.000 người Ukraine đã trở về nước và hiện đang tham gia chiến đấu chống lại Nga.

    Các chiến binh nước ngoài cũng đang đi theo những con đường riêng của họ, được thúc đẩy bởi nhiều hệ tư tưởng và lý do khác do khác nhau. Trong đó, Ukraine nói rằng khoảng 20.000 người nước ngoài đã nộp đơn xin gia nhập quân đoàn quốc tế được thành lập để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

    Trong khi đó, Nga cũng tuyên bố sẽ chào đón những tình nguyện viên nước ngoài, chủ yếu là người Syria có kinh nghiệm tác chiến đô thị, nhằm tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang vốn đã hoạt động kém hiệu quả.

    Đây là một trong những bất ngờ lớn của cuộc chiến cho đến nay: Quân đội Nga với quân đội chuyên nghiệp "mới" hầu như không đạt được bất kỳ mục tiêu chiến lược nào và xét về sức mạnh chiến đấu áp dụng, hậu cần, chỉ huy và kiểm soát cũng như tinh thần và sự tập trung chung , đã hoạt động kém hiệu quả trên toàn diện.

    screen shot 2022 03 16 at 145214
    Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga tiến vào khu vực Kyiv, Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Bên cạnh đó, các tướng lĩnh Nga đã phải tiến gần hơn đến tiền tuyến để kiểm soát tình hình chiến thuật ở đó. Truyền thông cho biết, đến thời điểm hiện tại, 3 vị tướng Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự này, đây là con số gần như chưa từng có trong các cuộc xung đột thời hiện đại.

    Thông tin liên lạc ở một số nơi phụ thuộc vào các mạng dân sự thông thường không được mã hóa, khiến quân đội và tình báo Ukraine có khả năng chặn lưu lượng thông tin liên lạc quân sự của Nga.

    Trước tình hình trên, Nga đã hiểu được thực tế rằng dòng vũ khí và nhân lực khổng lồ này đang ảnh hưởng đến quân đội của họ và hiện đã thực hiện các bước để ngăn chặn vấn đề. 

    Các căn cứ không quân của Ukraine tại Ivano-Frankivsk và Lutsk ở phía Tây Ukraine đã bị tấn công và hư hại nghiêm trọng trong nỗ lực làm suy giảm lực lượng Không quân Ukraine. Một căn cứ của Ukraine ở Yavoriv, gần biên giới Ba Lan, nơi được sử dụng để huấn luyện các chiến binh nước ngoài, đã bị phá huỷ bởi các cuộc tấn công tên lửa khi Nga cố gắng ngăn chặn dòng người và vũ khí đổ qua biên giới.

    Nga rõ ràng đã chuyển tầm nhìn từ các khu vực xung đột ở phía Đông sang phía Tây gần như ngay lập tức. 

    Sau khi Điện Kremlin đe dọa nhắm vào các lô hàng vũ khí của phương Tây đến Ukraine, phía NATO cũng lên tiếng cảnh báo sẽ các biện pháp phòng thủ nếu Nga tấn công lô vũ khí này ở bên ngoài biên giới Ukraine. 

    Mặt trận phía Nam Ukraine là khu vực Nga đã giành được nhiều thắng lợi với phần lớn đường bờ biển hiện đã nằm trong tầm kiểm soát của Moscown. 

    Thành phố Mariupol là trở ngại duy nhất để Nga mở hành làng nối Bán đảo Crimea với Donetsk. Từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt được thực hiện, Mariupol là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh tồi tệ nhất, thành phố đã bị thiệt hại nghiêm trọng với toàn bộ khu dân cư bị tàn phá bởi các cuộc không kích và pháo binh.

    Trong khi người Ukraine đang cố gắng cầm cự, nguồn cung và tình hình nhân đạo tại Mariupol đang trở nên tồi tệ hơn bất chấp những nỗ lực liên tiếp nhằm mở ra các hành lang nhân đạo cho người dân rời khỏi thành phố. 

    screen shot 2022 03 16 at 145329
    Đoàn xe quân sự của Nga được chụp bằng vệ tinh của Maxar Techonologies. Ảnh: Maxar Technologies

    Odesa, cảng lớn nhất của Ukraine, cũng đang chuẩn bị cho chiến dịch quân sự của Nga. Có nguồn tin cho biết một đội tàu đổ bộ lớn của Nga hiện đang tiếp cận Odesa từ Bán đảo Crimea. Người Nga đã thận trọng thiết lập một vòng vây phong tỏa từ phía xa, và duy trì việc này để tránh một cuộc tấn công trực tiếp vào thành phố.

    Al Jazeera nhận định, nếu Odesa rơi vào tầm kiểm soát Nga, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực chống đỡ của phía Ukraine, vì cảng này tiếp nhận khoảng 2/3 lượng hàng hóa gửi tới Ukraine bằng đường biển. 

    Các đơn vị bộ binh cơ giới hóa của Nga hiện đang từ từ tiến lên phía Bắc dọc theo cả hai phía của Dnepr. Các thành phố chiến lược Zaporizhzhia và Dnipro đã được xây dựng thành pháo đài với dòng người tị nạn từ những khu vực giao tranh, làm căng thẳng thêm các nguồn lực vốn đã quá dư thừa. Nằm ở khúc quanh của sông Dnepr chia cắt Ukraine từ Bắc xuống Nam, quyền kiểm soát khu vực này là rất quan trọng đối với cả hai bên khi các lực lượng Nga từ từ tiến lên phía Bắc.

    Người ta đã nói nhiều về những bước tiến chậm chạp của Nga nhưng bất chấp sự phản kháng mạnh mẽ của Ukraine, Nga vẫn đang tiếp tục tiến dịch quân sự. Cả 2 bên đều đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn và cuộc xung đột có vẻ như sẽ không sớm kết thúc.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-thuat-cua-nga-o-ukraine-da-thay-doi-the-nao-a531239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan