+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Trung Đông: Israel có động thái "nóng", ra dấu hiệu chuẩn bị giáng đòn kinh hoàng vào Hamas

    (ĐS&PL) - Người dân Palestine sống ở các khu vực gần Hành lang Netzarim ở trung tâm Gaza đã nhận được cảnh báo phải di dời từ phía Quân đội Israel.

    Sơ tán người dân ở trung tâm Gaza

    Hôm nay (5/10), Quân đội Israel (IDF) đã ra thông báo yêu cầu người dân sơ tán khỏi một phần trung tâm Gaza, đồng thời cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị sử dụng "lực lượng lớn" chống lại Hamas trong khu vực.

    Đây là lời kêu gọi sơ tán đầu tiên sau nhiều tuần tại Gaza, trong bối cảnh IDF phần lớn đã chuyển trọng tâm sang chống lực lượng Hezbollah ở biên giới phía Bắc giáp với Liban.

    Đính kèm lệnh sơ tán của IDF là bản đồ liệt kê các khu nhà cần sơ tán. Theo đó, người dân Palestine sống ở các khu vực gần Hành lang Netzarim ở trung tâm Gaza đã được cảnh báo phải di dời.

    Israel đưa ra lời kêu gọi sơ tán tại Gaza. Ảnh minh họa

    Israel đưa ra lời kêu gọi sơ tán tại Gaza. Ảnh minh họa

    Cùng ngày, theo các phương tiện truyền thông liên kết với Hamas, Saeed Atallah, một chỉ huy của lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, được cho đã thiệt mạng cùng 3 thành viên gia đình trong một cuộc không kích của Israel vào một trại tị nạn của người Palestine ở thành phố Tripoli, miền bắc Liban.

    Hamas xác nhận thông tin Atallah cùng vợ và 2 con gái đã chết trong một thông báo chính thức. Trong khi, Israel chưa bình luận về thông tin này.

    Lữ đoàn al-Qassam là đơn vị vũ trang của Hamas và thường thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Israel trong thời gian qua. 

    Theo thống kê của Military Balance, các lữ đoàn chiến đấu của Hamas gồm khoảng 15.000-20.000 người. Các nghiên cứu khác ước tính con số này khoảng 30.000-40.000 người. Ngoài lực lượng thường trực, lữ đoàn al-Qassam còn có lực lượng dự bị, với số lượng lên tới hàng chục nghìn người. 

    Mục tiêu của Israel khi không kích thủ đô Beirut

    Trong một diễn biến khác, một quan chức Israel giấu tên cho hay, các cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Beirut, Li Băng rạng sáng 4/10 là nhằm vào quan chức cấp cao Hashem Safieddine của Hezbollah.

    Ông Safieddine là một trong những người có khả năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào tuần trước.

    Không rõ tình trạng của Safieddine sau vụ tấn công.

    Israel đang tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các lãnh đạo cấp cao của Hamas và Hezbollah trong bối cảnh Tel Aviv đặt mục tiêu đẩy lùi mối đe dọa từ các lực lượng này, đưa người dân vùng biên giới trở về nhà.

    Hiện trường một vụ không kích của Israel. Ảnh: Reuters

    Hiện trường một vụ không kích của Israel. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Iran kêu gọi ngừng bắn

    Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi ngày 5/10 tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ở cả Dải Gaza và Liban khi ông đang thực hiện chuyến thăm Syria.

    Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Arghchi cho biết: "Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là lệnh ngừng bắn, đặc biệt là ở Liban và Gaza... Có những sáng kiến liên quan đến vấn đề này và tiến trình tham vấn đang diễn ra. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công".

    Trước đó một ngày, ông Arghachi đã có chuyến thăm tới thủ đô Beirut của Liban. Tại Liban, Ngoại trưởng Iran tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn mà Hezbollah đã đồng ý trước đó.

    Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước cũng lên án xung đột leo thang ở Trung Đông, kêu gọi Iran và Israel tìm kiếm giải pháp hòa bình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-trung-ong-israel-co-ong-thai-nong-ra-dau-hieu-chuan-bi-giang-on-kinh-hoang-vao-hamas-a470478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan