+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 24/11: Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói xung đột kéo dài ít nhất 2 tháng nữa

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết khi thời gian ngừng bắn kết thúc, giao tranh sẽ tiếp tục một cách mạnh mẽ và tạo ra áp lực giúp dẫn tới việc trả tự do cho nhiều con tin hơn.

    VietNamNet dẫn thông tin từ CNN cho hay, ngày 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã đến thăm các binh sĩ Israel đang tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas tại Dải Gaza.

    Phát biểu trước các phóng viên về thỏa thuận phóng thích con tin và ngừng bắn mới đạt được với Hamas, dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/11, ông Gallant nhấn mạnh rằng đây chỉ là khoảng dừng ngắn.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, khi thời gian này kết thúc, giao tranh sẽ tiếp tục một cách mạnh mẽ và tạo ra áp lực giúp dẫn tới việc trả tự do cho nhiều con tin hơn. Đồng thời, ông Gallant dự đoán xung đột dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 2 tháng nữa.

    “Tôi ước tính rằng ít nhất trong một hoặc hai tháng tới sẽ có giao tranh dữ dội. Sau đó quân đội Israel sẽ có những hành động cho đến khi không còn mối đe dọa quân sự nào từ Dải Gaza. Chúng tôi có quyền tự do hành động để làm những gì chúng tôi muốn vào bất kỳ thời điểm nào", Sky News dẫn lời Bộ trưởng Gallant cho biết thêm.

    chien su israel hamas ngay 2411 bo truong quoc phong israel noi xung dot keo dai it nhat 2 thang nua
    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: Israel Hayom

    Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat cho rằng chỉ có sự đầu hàng hoàn toàn của Hamas mới có thể ngăn chặn xung đột tái diễn sau thỏa thuận ngừng bắn. Ông cũng nói nếu Hamas đầu hàng "mọi chuyện sẽ kết thúc sau một phút".

    VTC News dẫn thông tin trên Sky News cho hay, Bộ trưởng Nir Barkat đã cáo buộc Hamas đang cố gắng "tống tiền" Israel, đồng thời tuyên bố các con tin phải được thả.

    "Chúng tôi sẽ truy lùng tất cả thành viên Hamas. Và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không làm tổn thương những người dân vô tội. Hamas đang sử dụng dân thường làm lá chắn", ông chia sẻ.

    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt Amar Abu Jalalah - chỉ huy lực lượng hải quân Hamas ở Khan Yunis, phía nam dải Gaza. Theo IDF, một thành viên khác trong lực lượng hải quân của Hamas cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công của máy bay chiến đấu Israel vào Khan Younis.

    Theo Sky News, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar mới đây cho biết lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và việc trao trả con tin sẽ bắt đầu từ ngày 24/11. Lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng ở cả phía Bắc và phía Nam dải Gaza. Đợt trao trả con tin đầu tiên sẽ có 13 người được thả. 

    Quân đội Israel thừa nhận quá trình trao trả con tin sẽ rất phức tạp.  “Không có gì được bảo đảm cho đến khi nó thực sự diễn ra. Và ngay cả trong quá trình này, các thay đổi có thể xảy đến bất cứ lúc nào”, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên của IDF cho biết trong cuộc họp báo ngày 23/11.

    Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cũng tiết lộ, khi thỏa thuận chính thức có hiệu lực, các binh sĩ IDF sẽ cắm chốt dọc theo “đường ngừng bắn” thiết lập ở Dải Gaza.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 24/11: Đức sắp hết tiền để viện trợ cho Ukraine?

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7/10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 dân thường bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

    Tính đến ngày 23/11, giao tranh giữa hai bên đã khiến khoảng 16.000 người thiệt mạng, hơn 41.000 người bị thương.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-24-11-bo-truong-quoc-phong-israel-noi-xung-dot-keo-dai-it-nhat-2-thang-nua-a600875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan