+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/2: Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn với Hamas

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar xác nhận Israel đã đồng ý một đề xuất ngừng bắn mới, trong khi Hamas được cho là có “phản ứng tích cực” với thỏa thuận này.

    Theo báo Tin Tức, kênh Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Qatar ngày 2/2 đưa tin, Israel đã đồng ý với một đề xuất ngừng bắn nhằm giảm nhiệt cuộc xung đột với Hamas. Trong khi đó, Hamas được cho là cũng đã đưa ra “phản ứng tích cực" đối với đề xuất này.

    Với sự trung gian của Qatar và Ai Cập, kế hoạch ngừng bắn đã được đưa ra tại Paris (Pháp) vào cuối tuần trước. Các phái đoàn từ Tây Jerusalem và Gaza đã rời thủ đô của Pháp với cam kết sẽ nghiên cứu đề xuất và đàm phán thêm. Thông tin mới nhất từ các bên liên quan cho biết một thỏa thuận dường như đã nằm trong tầm tay.

    "Israel đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn và chúng tôi có xác nhận tích cực ban đầu từ Hamas và hiện đang chờ phản hồi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar xác nhận vào tối 1/2.

    chien su israel hamas ngay 22 israel chap nhan de xuat ngung ban voi hamas1
    Hamas tiết lộ lệnh ngừng bắn đề xuất dự kiến được thực hiện theo 3 giai đoạn. Ảnh minh họa: AFP

    Đầu tuần này, Hamas tiết lộ với Reuters rằng lệnh ngừng bắn đề xuất dự kiến được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu bằng việc giao tranh tạm dừng trong 40 ngày để Hamas bàn giao các con tin dân thường còn lại, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già. Trong thời gian này, việc vận chuyển thực phẩm và thuốc men quy mô lớn vào Gaza sẽ được nối lại.

    Các giai đoạn tiếp theo sẽ là thời điểm Hamas trao trả các quân nhân Israel bị giam giữ và thi thể của binh sĩ Israel thiệt mạng để đổi lấy việc cung cấp thêm viện trợ và tự do cho các tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ.

    "Các hoạt động quân sự của cả hai bên sẽ dừng lại trong ba giai đoạn", phía Hamas khẳng định, đồng thời cho rằng số lượng tù nhân Palestine được trả tự do cũng sẽ là yếu tố tác động tới tiến trình đàm phán.

    VietNamNet dẫn thông tin từ RT cho hay, đề xuất nói trên không bao gồm việc Israel rút hết quân khỏi Gaza như yêu cầu ban đầu của Hamas. Thế nhưng, thỏa thuận cũng được cho là ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp tục chiến dịch quân sự chống Hamas của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho đến khi Tel Aviv giành “chiến thắng hoàn toàn” trước lực lượng này, như ông Netanyahu nhiều lần cam kết.

    Trong khi những người theo đường lối cứng rắn trong nội các của Thủ tướng Netanyahu đã thúc ép ông từ chối bất kỳ thỏa thuận nào bị coi là quá khoan dung đối với Hamas, Israel đã phải đối mặt với sự lên án của cộng đồng quốc tế về hành vi của họ ở Gaza.

    Hai trong số các nước ủng hộ Israel mạnh mẽ nhất là Mỹ và Anh mới đây cho biết, họ có thể sớm công nhận một nhà nước Palestine độc lập. Viễn cảnh đó có thể sẽ là một thảm họa chính trị đối với ông Netanyahu, sau khi Thủ tướng Israel hồi tháng trước thẳng thừng bác bỏ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 2/2: Israel chuẩn bị mở lại các trường học giáp Dải Gaza

    chien su israel hamas ngay 22 israel chap nhan de xuat ngung ban voi hamas
    Đề xuất ngừng bắn mới không bao gồm việc Israel rút hết quân khỏi Gaza như yêu cầu ban đầu của Hamas. Ảnh minh họa: Getty

    Trong diễn biến khác, ngày 1/2, các nhân chứng cho biết quân đội Israel đã lần đầu tiên rút khỏi các khu vực rộng lớn ở phía Bắc Dải Gaza kể từ khi mở chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

    Hiện chưa rõ việc rút quân này là lâu dài hay chỉ là hoạt động tái bố trí của các lực lượng Israel. Chính quyền Israel chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nói trên.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-2-2-israel-chap-nhan-de-xuat-ngung-ban-voi-hamas-a609523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan