+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 14/11: Hamas đề xuất đổi con tin lấy lệnh ngừng bắn tạm thời

    (ĐS&PL) - Lực lượng Hamas mới đây đã xuất phương án trao đổi con tin lấy lệnh ngừng bắn trong bối cảnh Israel tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến ở Gaza.

    Theo thông tin do hãng tin CNN đăng tải, người phát ngôn Abu Obaida của Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas, ngày 13/11 cho biết lực lượng này đã đề nghị Israel thả 50-70 con tin, trong đó tất cả đều là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

    Đề xuất của Hamas cũng bao gồm việc thả 75 phụ nữ Palestine và 200 trẻ em khỏi các nhà tù của Israel. "Đối phương đã yêu cầu thả 100 người bị bắt. Nhưng họ đang trốn tránh và trì hoãn", ông Obaida nói.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 14 11 hamas de xuat doi con tin lay lenh ngung ban tam thoi1
    Hamas đề xuất đổi con tin lấy lệnh ngừng bắn tạm thời. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn Obaida đồng thời xác nhận, một phụ nữ bị bắt giữ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel "vài ngày trước", đồng thời cáo buộc Israel không quan tâm đến mạng sống của các con tin. Về thỏa thuận ngừng bắn, ông Abu Obaida nhấn mạnh "thỏa thuận nên bao gồm một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và cho phép viện trợ cũng như cứu trợ nhân đạo ở khắp mọi nơi tại dải Gaza".

    Đề xuất trên được Hamas đưa ra trong bối cảnh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến ở Gaza. "Đây không phải là một "chiến dịch" hay một "đợt" mà là một cuộc chiến đến cùng. Đây không phải là lời nói suông mà là từ trái tim và khối óc. Nếu chúng ta không xử lý tận gốc, họ sẽ quay trở lại", ông Netanyahu nói với các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Caracal của Israel trong chuyến thăm hôm 13/11.

    Trước đó, Thủ tướng Netanyahu cho biết, Israel sẽ phi quân sự hóa hoàn toàn Gaza, để đảm bảo trong tương lai sẽ không còn mối đe dọa nào từ dải đất này đối với người dân Israel. Ông cũng nhắc lại quan điểm, sau xung đột, Gaza sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát an ninh của Israel.

    Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra vào ngày 7/10, lượng lượng Hamas đã bắt giữ hơn 240 con tin. Thủ tướng Netanyahu cũng từng nhiều lần tuyên bố Israel sẽ không đồng ý "ngừng bắn trên toàn bộ khu vực" Gaza cho đến khi tất cả con tin Israel được thả.

    Giao tranh giữa Israel và Hamas được cho là đã đẩy Gaza rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Toàn bộ bệnh viện ở phía Bắc không còn hoạt động do thiếu nhiên liệu và do xung đột ác liệt.

    Israel cáo buộc các thành viên Hamas ẩn náu bên trong bệnh viện và các cơ sở hạ tầng ở Gaza. Ngược lại, giới chức Palestine cáo buộc lực lượng Israel đang bao vây bệnh viện.

    Các quan chức y tế Gaza cho biết cơ sở y tế lớn nhất trong khu vực, bệnh viện Al-Shifa, đã rơi vào tình trạng "thảm khốc", trong khi Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết bệnh viện lớn thứ hai của Gaza cũng ngừng hoạt động.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-14-11-hamas-de-xuat-doi-con-tin-lay-lenh-ngung-ban-tam-thoi-a599519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan