Văn phòng Thẩm định Trách nhiệm Chính phủ (GAO) đã đề nghị Quốc hội Mỹ giữ lại kinh phí cho chương trình F-35, nói rằng máy bay này có tới gần 1000 lỗi.
Chiến đấu cơ F-35 vẫn tồn tại gần 1.000 lỗi kỹ thuật. Ảnh: Getty |
Một số lỗi có thể kể tới như ghế phóng của máy bay gây ra chấn thương cổ, trục trặc hệ thống cung cấp dưỡng khí, đường ống cấp nhiêu liệu trên không dễ bị hỏng hóc. Tổng cộng, F-35 có 996 thiếu sót chưa được giải quyết kể từ tháng 1/2018. Trong số này, 111 lỗi được coi là thiếu sót "Danh mục 1" - lỗi và sai sót có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự an toàn của người sử dụng.
Theo GAO, F-35 sẽ được đưa vào sản xuất ở quy mô lớn vào năm 2019 với khoản chi phí 10,4 tỉ USD mỗi năm trong vòng 20 năm tới. Chính vì vậy, GAO cho rằng Washington nên cân nhắc dừng bơm thêm tiền vào chương trình sản xuất cho đến chừng nào khắc phục hoàn toàn các lỗi kỹ thuật.
Chiếc F-35 đã được phát triển tại Lockheed Martin từ năm 2001, và dự án này đã bị chậm trễ cũng như đội vốn nhiều lần trong khoảng gần 20 năm qua. Ước tính, Washington đã bỏ vào máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của nước này 1.400 tỉ USD. Chương trình phát triển F-35 cũng được coi là chương trình phát triển vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử.
Cấu trúc của chương trình phát triển F-35 đã thay đổi nhiều lần trong suốt vòng đời, khi chi phí bắt đầu tăng lên. Báo cáo của GAO có một phần đổ lỗi cho Lầu Năm Góc và mô hình 'đồng thời' của nhà phát triển Lockheed Martin, theo đó, họ vừa thử nghiệm lại vừa chế tạo bộ phận mới, thay vì chế tạo xong xuôi hết các bộ phận rồi mới bắt tay vào sản xuất.
PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)