(ĐSPL) - Chiếc ô tô Angkor EV 2013 được lắp đặt công nghệ quét dấu vân tay để mở cửa và sử dụng thẻ điện tử thay cho khóa để khởi động máy. Với mức giá theo như nhà thiết kế là chỉ 5000 USD (khoảng hơn 100 triệu VND).
Công ty Heng Development Company của Campuchia vừa ra mắt chiếc xe ô tô điện đầu tiên của xứ sở chùa Tháp, mang tên ngôi đền cổ Angkor - Angkor EV 2013. Sản phẩm chạy được 60km/giờ này là thiết kế của nhà sáng chế địa phương Nhean Phaloek.
Bà Chan Heng khẳng định mức giá cho Angkor EV 2013 không vượt quá 10.000 USD. Tuy nhiên theo nhà thiết kế, mục tiêu của ông là bắt đầu sản xuất với các model 2 chỗ và 4 chỗ với giá chỉ 5.000 USD và sau đó sẽ phát triển lên các model 6 chỗ hoặc 12 chỗ. |
Angkor EV 2013 có thể chạy được 300km/lần sạc pin. Báo The Phnom Penh Post dẫn lời tổng giám đốc Heng Development, Seang Chan Heng cho biết có một số linh kiện của Angkor EV 2013 được nhập khẩu chứ không hoàn toàn sản xuất nội địa.
Theo ông Nhean Phalloek, một số thành phần của Angkor EV 2013 được sản xuất ngay tại Campuchia, tuy vậy vẫn có một vài linh kiện khác của xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. |
Angkor EV sẽ có 2 chỗ ngồi với thiết kế cửa mở theo chiều dọc và ngoại hình có thể giống chiếc minivan Nissan Quest, theo nhận định của trang green.autoblog. Bà Chan Heng khẳng định mức giá cho Angkor EV 2013 không vượt quá 10.000 USD.
Thế nhưng nhà thiết kế vẫn tỏ ra rất lạc quan về ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nước nhà. Ông cho biết việc mở cửa một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại tỉnh Koh Kong, Campuchia gần đây là một tín hiệu tốt cho ngành sản xuất ô tô trong nước, do sẽ giảm bớt được việc đặt hàng và nhập khẩu các loại thành phần khác từ nước ngoài. |
"Đây là cơ hội cho Campuchia giới thiệu với thế giới về sản phẩm "made in Campuchia" với ý tưởng của người Campuchia", Bà Chan Heng nói. Hồi tháng 3-2011, công ty Heng Development Company và kỹ sư Nhean Phaloe cùng Chou Leang Alliance Group đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất Angkor tại quận Takhmao, tỉnh Kandal, Campuchia trị giá 20 triệu USD, để phục vụ kế hoạch sản xuất từ 500 - 1.000 chiếc xe và sẽ được chia theo tỉ lệ 80/20 tương ứng cho các bên.
Phụ tùng sản xuất tại Campuchia rẻ hơn và sẵn tại chỗ nên việc cung cấp sẽ cách nhanh chóng hơn, ông Nhean Phalloek nói. |
Theo đó, ông Nhean Phaloek sẽ nhập máy móc và một số linh kiện từ Trung Quốc, cũng như công nghệ khác từ Đức để sản xuất xe Angkor. Mục tiêu của ông là bắt đầu với các model 2 chỗ và 4 chỗ với giá 5.000 USD và sau đó là model 6 chỗ hay 12 chỗ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Khoun Sodary cho biết việc tạo ra các Angkor 2013 là một điều đáng tự hào của người Campuchia. |
Những chiếc xe mini này sẽ thiết kế theo phiên bản xe của ông trước đó, bao gồm cả công nghệ quét ngón tay để mở cửa (máy có thể nhận dạng 60 dấu vân tay) và sử dụng thẻ điện tử thay cho khóa để mở máy xe. Ông Phaloek đã nhận được một số đơn đặt hàng từ khách du lịch.
Nhà thiết kế Nhean Phalloek đang kiểm tra màn hình cảm ứng bên trong chiếc Angkor EV 2013, được biết ô tô điện còn được lắp đặt công nghệ quét dấu vân tay để mở cửa và sử dụng thẻ điện tử thay cho khóa để khởi động máy. |
Ý tưởng về một chiếc xe "made in Campuchia" đã được nhà sáng chế Nhean Phaloek ôm ấp từ năm 2003, khi ông tự sản xuất cho riêng mình model Angkor-2003 đầu tiên sử dụng máy Honda C100, model thứ 2 ông sản xuất sau đó một năm, với khả năng chạy 120km/h và có thể chở được 4 người.
Angkor EV 2013 trong diện mạo “mui trần”.
|
Năm năm sau đó, ông trình làng chiếc Angkor 2010.
Đúng một thập kỷ sau, chiếc xe "thân thiện với môi trường" Angkor EV 2013 mới chính thức "lên kệ".
Thiết kế này của ông thực sự khiến cho nhiều người phải trầm trồ, thán phục và không ít người những người dân Việt Nam, những người luôn mong muốn có một chiếc xe hơi vừa túi tiền, phải... “phát thèm”.
Ngọc Anh(Tổng hợp)
[mecloud]xSDEJHm5e6[/mecloud]