+Aa-
    Zalo

    Chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng, nguyên giám đốc hợp tác xã lĩnh 12 năm tù

    (ĐS&PL) - Ngày 14/8, TAND tỉnh Hoà Bình mở phiên toà xét xử đồng thời tuyên phạt đối với ông Nguyễn Văn Khuê, nguyên Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nghĩa Phương 12 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

    Theo báo Tiền Phong, theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Khuê (54 tuổi), trú tại phường Phương Lâm, TP Hoà Bình, Hoà Bình, trước đây là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nghĩa Phương. Từ năm 2015, HTX Nghĩa Phương đã quyết định cho thuê các ki ốt kinh doanh trong thời gian 10 năm để thu thập tiền phục vụ cho việc xây dựng, bảo trì, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương.

    base64 1692009227688416979128
    Bị cáo Nguyễn Văn Khuê tại tòa. Ảnh: Báo Dân Việt

    Trong khoảng thời gian từ tháng 10 và 11/2016, ông Khuê đã ký kết hai hợp đồng cho thuê hai ki ốt trong thời hạn 10 năm, tổng giá trị thuê là 400 triệu đồng. Số tiền này đã được ghi nhận vào quỹ của HTX Nghĩa Phương, và được theo dõi, ghi chép và quyết toán theo quy định.

    Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2017, ông Khuê tiếp tục ký 8 hợp đồng cho 8 hộ cá nhân để thuê 9 ki ốt trong thời hạn 10 năm với giá trị thuê tổng cộng là 1,8 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, ông Khuê đã thu trực tiếp số tiền 1,8 tỷ đồng từ các hộ cá nhân thuê ki ốt. Trong quá trình này, ông đã sử dụng các phiếu thu có chữ ký giả mạo của thủ quỹ. Hơn nữa, sau khi thu tiền từ các hộ cá nhân, ông Nguyễn Văn Khuê đã sử dụng số tiền 1,8 tỷ đồng này cho mục đích cá nhân, không thông báo và không đưa số tiền này vào quỹ của HTX Nghĩa Phương.

    img bgt 2021 a2 1692021052 width1280height7201
    Toàn cảnh phiên toà sơ thẩm. Ảnh: Báo Giao Thông

    Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Khuê giải trình số tiền 1,8 tỷ đồng thu được từ việc cho thuê 9 ki ốt của HTX được Khuê sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo chợ Nghĩa Phương nhưng đến nay, kết quả điều tra, xác minh không có tài liệu thể hiện việc Khuê đã chi số tiền 1,8 tỷ đồng vào việc xây dựng, sửa chữa chợ Nghĩa Phương.

    Ngoài ra, cũng trong các năm 2016 và năm 2017, Nguyễn Văn Khuê là người đã duyệt chi tạm ứng số tiền 2,6 tỷ từ quỹ của HTX Nghĩa Phương cho ông Nguyễn Công Chính - thành viên HTX Nghĩa Phương để xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương thông qua 7 phiếu chi tiền tạm ứng. Sau khi nhận tiền tạm ứng ông Nguyễn Công Chính đã giao lại toàn bộ số tiền trên cho Nguyễn Văn Khuê trực tiếp quản lý, sử dụng.

    Đến nay, ông Khuê mới nộp cho HTX Nghĩa Phương 13 hóa đơn với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng có liên quan đến việc thực hiện xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ. Số tiền hơn 2,4 tỷ đồng còn lại, Khuê chưa có chứng từ để thanh, quyết toán với HTX, theo báo Giao Thông.

    Liên quan đến vụ việc trên, báo Nhân Dân đưa tin, căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khuê 12 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn số tiền 1,8 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

    XEM THÊM: Thái Bình: Điều tra án mạng ngay trước cửa hàng mở tiệc khai trương

    Trước đó, năm 1992 Nguyễn Văn Khuê bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xử phạt 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác" nay đã được xóa án tích; tháng 4/2021 bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục xử phạt 15 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ".

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-gan-2-ty-tien-cho-thue-ki-ot-nguyen-giam-doc-hop-tac-xa-linh-12-nam-tu-a586781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan