Chiếc xe nhỏ gọn như một chiếc xe golf, có thể chạy được 160km mỗi lần sạc đầy, tốc độ tối đa 80km/h.
Mẫu ôtô điện giá 18.100 USD "bơi" được khi đường sá ngập lụt là ý tưởng của kỹ sư Nhật Tsurumaki sau khi chứng kiến trận sóng thần năm 2011. Tuy nhiên, nhà sáng lập Tsurumaki cũng đang đối diện nhiều thách thức. Trong đó, đau đầu nhất là chi phí. Sản xuất xe điện rất tốn kém, nhất là chi phí cho pin. Đó là chưa kể để chiếc xe nổi lềnh bềnh và di chuyển trên nước thì nó lại tốn thêm chi phí.
Trải nghiệm sóng thần là cảm hứng cho ý tưởng ôtô "vượt lũ" của ông Tsurumaki. Ảnh: Bloomberg |
Ban đầu, Tsurumaki định hình xe của mình theo hướng rắn rỏi như xe quân sự. Nhưng chi phí buộc ông từ bỏ ý tưởng. Ông đành chọn một thiết kế với vật liệu ít tốn kém hơn để nó vẫn nổi được.
Vì sản lượng khá ít việc đàm phán để hạ giá thành với các nhà cung ứng tương đối khó. Do đó, dự kiến giá bán của xe sẽ hơn 18.100 USD, đủ để mua một chiếc ôtô thông thường cỡ nhỏ. Tuy nhiên, ông Tsurumaki vẫn đang ôm mộng giảm giá bán xuống dưới 5.000 USD mỗi chiếc, bằng cách tìm nhà cung ứng linh phụ kiện hàng loạt với chi phí thấp hơn.
Được biết, Tsurumaki đã cộng tác ba năm với các nhà nghiên cứu Đại học Tokyo về cách lái ôtô trong nước với tất cả lốp xe bị chìm để hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, giúp chiếc xe có thể "bơi" trong điều kiện ngập nước.
Đến năm 2016, Fomm hợp tác với Trinex Assets, một công ty bất động sản Thái Lan đang sở hữu một hãng sản xuất phụ tùng xe hơi. Hiện mẫu xe đã đi đến bản thử nghiệm thứ tư và dự kiến có bản thương mại vào tháng 12 tới.
Dự án cũng thu hút một số nhà đầu tư lớn của Nhật Bản. Yamada Denki, nhà cung cấp thiết bị gia đình lớn nhất nước này đã rót vốn hồi tháng 10 năm ngoái nhưng không tiết lộ số cổ phần nắm giữ. Đơn vị này cũng sẽ tham gia kinh doanh xe của Fomm.
Tháng 11/2017, Tsurumaki ký hợp đồng với công ty sản xuất thiết bị nghe nhìn Funai Electronics để tiến tới sản xuất xe ngay tại Nhật.
Vũ Đậu (T/h)