+Aa-
    Zalo

    Châu Âu đối mặt với việc cạn kiệt khí đốt trong hai tháng mùa đông

    (ĐS&PL) - Theo Bloomberg, châu Âu có nguy cơ không có khí đốt trong hai tháng tới do băng giá và tình trạng thiếu nhiên liệu trong các kho chứa.

    “Còn hai tháng lạnh nhất của mùa đông nữa và có những lo ngại rằng châu Âu có thể cạn kiệt khí đốt”, Bloomberg viết. Tình trạng thiếu hụt khí đốt là do châu Âu giảm sản lượng khai thác khí đốt tự nhiên và thiếu các thỏa thuận với Nga.

    Ông Massimo Di Odoardo, Phó Chủ tịch công ty tư vấn Wood Mackenzie, thừa nhận không thể đạt được mức dự trữ khí đốt cần thiết trong các kho chứa nếu không có nguồn cung bổ sung từ Nga qua tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 hoặc các tuyến đường ống khác.

    thuc hu tin don chau au se khong co khi dot trong hai thang dspl

    Châu Âu có thể cạn kiệt khí đốt. Ảnh minh hoạ

    Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, mùa đông lạnh giá là một trong những nguyên nhân chính khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng cao. Ông chỉ ra rằng Ủy ban châu Âu đang “có chủ đích” khi từ bỏ các hợp đồng dài hạn để chuyển sang các hợp đồng giao ngay.

    Từ đầu năm 2021 đến nay, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng hơn gấp 5 lần, khiến người tiêu dùng và nhiều doanh nghiệp kiệt quệ tài chính, đồng thời đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế hậu COVID-19 của châu lục này. 

    Theo Gazprom, châu Âu không thể tự đưa ra giá cho thị trường. Do nguồn cung bị đóng băng, giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử vượt 2.150 USD/nghìn mét khối.

    Các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng chi phí là do một số yếu tố như: tỷ lệ lấp đầy của các kho chứa ngầm ở châu Âu thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp lớn và nhu cầu cao về khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở châu Á .

    Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) nhiều lần cáo buộc Nga chơi "lá bài chính trị" về khí đốt bởi Moscow cung cấp hơn 40% tổng lượng khí đốt cho châu Âu, trong khi Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Nga vẫn luôn khẳng định đang đáp ứng tất cả các hợp đồng khí đốt đã thỏa thuận cung cấp.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-doi-mat-voi-viec-can-kiet-khi-dot-trong-hai-thang-mua-dong-a524847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan