+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 20 tuổi chết não sau tai nạn giao thông hiến toàn bộ tạng cứu sống 5 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi ở Hải Dương bị tai nạn giao thông, chết não. Gia đình có nguyện vọng được hiến tạng của con trai để cứu người.

    Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi ở Hải Dương bị tai nạn giao thông, chết não. Gia đình có nguyện vọng được hiến tạng của con trai để cứu người.

    Theo VnExpress, chiều 19/8, giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết 6 ca phẫu thuật lấy - ghép tạng được tiến hành ngày 12/8.

    6 bàn mổ cùng hoạt động, huy động hơn 300 y bác sĩ tham gia. Các ca mổ ghép đều do các bác sĩ Việt Nam tiến hành. Hiện, các bệnh nhân được ghép đều ổn định sức khỏe.

    Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi ở Hải Dương bị tai nạn giao thông, chết não. Gia đình có nguyện vọng được hiến tạng của con trai để cứu người.

    Nhận phổi của chàng trai là nam bệnh nhân 38 tuổi bị giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, gần đây liên tục nằm viện với máy thở và ôxy hỗ trợ.

    Ca mổ lấy - ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau.

    Bệnh nhân được ghép phổi - Ảnh: VnExpress

    VTC News dẫn lời giáo sư Giang cho biết thêm, sức khỏe bệnh nhân sau mổ khoảng 6 giờ đã tỉnh táo, phổi ghép hoạt động tốt, đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày.

    Ngoài ra, kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở cũng đều cho kết quả tốt. Chức năng tim và thận của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường. Tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới.

    “Ghép phổi từ người cho chết não là một trong những kỹ thuật phức tạp nhất về ghép tạng, đòi hỏi mọi thao tác đều phải thật nhanh, nhịp nhàng và thật chính xác. Do thực hiện cùng lúc 6 ca lấy/ghép tạng thời gian kéo dài, phải thức trắng đêm nên các y bác sĩ đều khá mệt mỏi và căng thẳng, có người còn nghỉ ngơi luôn tại phòng mổ", GS Giang nói.

    "Quy trình lấy phổi rất phức tạp, là kỹ thuật khó, gồm hàng trăm bước khác nhau, hết sức chi tiết, khi thực hiện phải thống nhất. Chúng tôi hoàn chỉnh quy trình từ ca ghép đầu tiên, đến ca thứ 2 tương đối thuận lợi. Nếu chỉ lấy tim thì dễ, lấy cả phổi và tim khó khăn hơn nhiều", Zing.vn dẫn lời PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho hay.

    Theo TTXVN, tổng cộng chỉ trong gần 1 tuần (từ 12/8 tới 18/8) nhờ sự hỗ trợ và phối hợp nhịp nhàng của Trung tâm Điều phối-Ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận) với nguồn hiến đa tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2 ca) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca). Tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi.

    Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn tiếp tực thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận). Như vậy có tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày.

    Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2009-2019 đã có 57 bệnh nhân chết não hiến tạng. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện ghép tim cho 25 trường hợp, ghép phổi cho 2 trường hợp, ghép gan cho 54 trường hợp và ghép thận cho 99 trường hợp.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-20-tuoi-chet-nao-sau-tai-nan-giao-thong-hien-toan-bo-tang-cuu-song-5-nguoi-a289480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan