+Aa-
    Zalo

    Chân dung tổng giám đốc vẽ dự án "ma" lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    (ĐS&PL) - Nguyễn Văn An được xác định là kẻ cầm đầu trong tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản với quy mô hàng trăm người tham gia. Tổ chức này hoạt động rất tinh vi, có kịch bản, phân công cấp bậc từng người.

    Ngày 6/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ Nguyễn Văn An (27 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc, trụ sở TP.HCM) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cùng hành vi trên, công an còn tạm giữ 21 người khác là quản lý, nhân viên của Công ty Lộc Phúc. Những người này bị bắt khi đang giới thiệu cho khách các “dự án ma” trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

    Theo báo Vietnamnet, Nguyễn Văn An được xác định là kẻ cầm đầu trong tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản với quy mô hàng trăm người tham gia. Tổ chức này hoạt động rất tinh vi, có kịch bản, phân công cấp bậc từng người.

    Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai nhận được tin báo của người dân ngụ Đồng Nai, TP.HCM tố cáo Công ty Lộc Phúc có hành vi lừa đảo nên lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

    Ngày 31/8, công an phát hiện Công ty Lộc Phúc tổ chức sự kiện mở “sàn giao dịch”, chở hàng chục khách từ nơi khác đến “dự án ma” ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom để giao dịch.

    Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo triệt xóa tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản này. Ngay lập tức, hàng trăm cảnh sát ập vào bắt quả tang Nguyễn Văn An và 185 người có liên quan. Trong đó có 122 nhân viên, 20 người được thuê đóng giả khách hàng và 43 khách hàng là nạn nhân.

    Cùng thời điểm nay, lực lượng công an cũng khám xét trụ sở Công ty Lộc Phúc thu giữ 50 thùng tài liệu, nhiều máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỷ đồng, 18 nghìn Yên Nhật; 3,5 nghìn USD; 24,3 lượng vàng; 7 ô tô,… để phục vụ công tác điều tra.

    chan dung tong giam doc ve du an ma lua dao chiem doat tai san 9 2
    Đối tượng Nguyễn Văn An cầm đầu tổ chức lừa đảo. Ảnh: Công an Nhân dân/ Vietnamnet

    Liên quan đến vụ việc, theo báo Người lao động, bước đầu các đối tượng khai, từ giữa năm 2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

    Để đưa nạn nhân "vào tròng", công ty đã tuyển mộ cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM chụp ảnh, đăng trên website của công ty và trang web Chợ tốt để giới thiệu bán.

    Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TP.HCM đã liên hệ Công ty Lộc Phúc. Sau đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên này sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do công ty phát. 

    XEM THÊM: Vụ Công ty Lộc Phúc thuê "chân gỗ" để "lùa gà" đi xem đất: Người trong cuộc tiết lộ gì?

    Khi khách hàng muốn đi xem nhà, các đối tượng sẽ hẹn họ tới một quán cà phê rồi đưa lên chiếc xe 52 chỗ bịt bít bùng tới những "dự án ma" tại Đồng Nai. Các đối tượng cũng thuê những người lớn tuổi hoặc những người chuyên đóng vai quần chúng của những bộ phim truyền hình, có khả năng diễn xuất tốt làm AC (gọi là chân gỗ) để tiếp cận khách hàng.

    Khi đến "dự án ma", nhân viên AC luôn tiếp cận và "diễn vai" góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng "chiết khấu giả".

    Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (khoảng 100 triệu đồng), AC sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được.

    Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng sẽ đi cùng AC, trưởng phòng kinh doanh về lại công ty. Ở đây, khách hàng tiếp tục bị tác động để đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó.

    Trường hợp khách hàng yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối. Khi khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại. Khi khách hàng nhận được GCNQSDĐ thì không phải lô đất đã đặt cọc mà một lô đất khác, cách hàng chục km, giá trị thấp. Nếu khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-tong-giam-doc-ve-du-an-ma-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a589900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan