+Aa-
    Zalo

    Chân dung người kế nhiệm ông Ban Ki-moon

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, 67 tuổi đã được chọn làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

    (ĐSPL) - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, 67 tuổi đã được chọn làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

    Ông Antonio Guterres từng là lãnh đạo Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters.

    Theo TTXVN, sáng 5/10 (giờ Mỹ), 15 thành viên Hội đồng Bảo an đã tổ chức phiên thăm dò ý kiến lần thứ 6 để quyết định ai là người lãnh đạo tương lai của Liên hợp quốc. 13 quốc gia ủng hộ ông Guterres và không quốc gia nào phản đối.

    Hôm 6/10, Hội đồng Bảo an tổ chức bỏ phiếu chính thức để lựa chọn ông Guterres, sau đó đề xuất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng cùng ngày. Ngày 1/1/2017 tới, ông Guterres sẽ chính thức kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

    Ông Guterres bày tỏ niềm vinh dự và hạnh phúc khi được tín nhiệm trên trang Twitter cá nhân. Ông Matthew Rycroft, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc cho biết rất vui mừng trước kết quả và khẳng định ông Guterres “đúng là vị tổng thư ký mạnh mẽ mà Liên hợp quốc cần”.

    Tờ Thanh Niên đưa tin, phát biểu trong chuyến thăm Rome (Ý), ông Ban Ki-moon nói rằng ông Guterres là lựa chọn tuyệt vời cho vị trí kế nhiệm mình.

    Ông Ban khẳng định: "Tôi chắc chắn ông ấy sẽ đi đầu để giải quyết nhưng thách thức chính, từ việc tăng cường hòa bình tới việc đạt tới sự phát triển bền vững, tôn trọng nhân quyền và giảm bớt những nỗi khổ đau".

    Để trở thành người đứng đầu Liên hợp quốc, ông Guterres đã trải qua một quy trình bầu chọn công khai, minh bạch hơn bao giờ hết trong lịch sử 70 năm của Liên hợp quốc. 13 ứng cử viên đã phải nộp đề xuất chi tiết về công việc của mình và trình bày kế hoạch trước Đại Hội đồng.

    Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ trở thành tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. - Ảnh: Reuters

    Sau nhiều vòng thăm dò ý kiến, cuối cùng ông Guterres đã trở thành người được chọn, chứ không phải một phụ nữ như những hi vọng, đồn đoán ban đầu. Một nửa trong số 10 ứng cử viên còn trụ được đến vòng bỏ phiếu hôm 5/10 là phụ nữ nhưng không ai hội đủ sự ủng hộ của toàn bộ các thành viên Hội đồng Bảo an.

    Ứng cử viên đứng sau ông Guterres, là Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak, cũng chỉ giành được 7 phiếu ủng hộ, còn lại 6 phiếu phản đối, trong đó có hai phiếu đến từ các thành viên thường trực có quyền phủ quyết.

    “Người hùng tị nạn"

    Trên cương vị cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn suốt 10 năm, ông Guterres đã thể hiện mình hội đủ các tiêu chí mà giới ngoại giao đặt ra để trở thành người lãnh đạo Liên hợp quốc trong thời kỳ khó khăn: cá tính mạnh mẽ, có uy tín và khả năng huy động, truyền cảm hứng cho lãnh đạo thế giới.

    Ông Guterres thăm người tị nạn.

    Ông Guterres được mệnh danh là "người hùng tị nạn", từng phụ trách chức vụ Cao ủy LHQ về người tị nạn vào năm 2005 và giữ cương vị này cho đến năm 2015. - Ảnh: Reuters.

    Ông Guterres đã từng nói ông sẽ coi việc ngăn chặn khủng hoảng tị nạn là một ưu tiên của Liên hợp quốc. Khi vạch kế hoạch hành động, ông nói: “Chúng ta cần tăng cường ngoại giao vì hòa bình. Cộng đồng quốc tế cần dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn nhiều để quản lý các cuộc khủng hoảng thay vì ngăn chặn chúng. Một tổng thư ký phải tiếp tục tìm cách giảm số lượng các cuộc xung đột và do đó giảm số lượng nạn nhân”.

    Theo cộng đồng quốc tế, vì đã là người phụ trách vấn đề tị nạn của Liên hợp quốc suốt chục năm, nên ông Guterres chắc chắn là lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí tổng thư ký trong bối cảnh thế giới đang trải qua một cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

    Nhiều nhà ngoại giao hi vọng rằng với kinh nghiệm khi nắm giữ những vị trí hàng đầu cả trong chính phủ và Liên hợp quốc, ông Guterres sẽ có thể khôi phục phần nào uy tín bị mất của Liên hợp quốc.

    Theo VOV, đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft tuyên bố: “Ông Antonio Guterres đã cho thấy ông là ứng cử viên xứng đáng nhất. Ông ấy có tầm nhìn, đạo đức và sự quyết tâm giúp ông ấy trở thành sự lựa chọn hàng đầu”.

    Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre nhấn mạnh, ông Guterres là “nhà lãnh đạp chân chính có khả năng gắn kết các nước trên thế giới với nhau”.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power nhận xét, ông Guterres là “sự lựa chọn tuyệt vời” có khả năng chèo chống Liên Hợp Quốc trong những thời khắc khó khăn bởi ông “có tầm nhìn xuyên suốt trong việc giải quyết những vấn đề nghiêm trọng trên thế giới, sự cảm thông sâu sắc đối với những người đang cần sự giúp đỡ và sự tôn trọng mà tất cả mọi người trên thế giới dành cho ông”.

    Ông Ban sẽ chính thức hết nhiệm kỳ thứ hai của mình vào ngày 31/12/2016, sau 10 năm giữ ghế Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Sau khi được Đại hội đồng thông qua, ông Guterres sẽ đảm nhận vị trí này trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]mUzCvZ6cD3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nguoi-ke-nhiem-ong-ban-ki-moon-a164912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan