+Aa-
    Zalo

    Chân dung đại gia chứng khoán Hồng Kông "mất tích" khó hiểu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Yim Fung, Chủ tịch điều hành chi nhánh công ty chứng khoán Guotai Junan tại Hong Kong, một đại gia chứng khoán có tiếng vừa "mất tích" khó hiểu...

    (ĐSPL) - Công ty chứng khoán Guotai Junan thông báo, ông Yim Fung, Chủ tịch điều hành chi nhánh công ty này tại Hong Kong, một đại gia chứng khoán có tiếng vừa "mất tích" một cách khó hiểu. 

    Theo trang South China Morning Post, sáng nay, 23/11, công ty Guotai Junan International Holdings niêm yết cổ phiếu trên sàn Hong Kong đã thông báo rằng, công ty này không thể liên lạc với chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Yim Fung kể từ ngày 18/11.

    Vào lúc 11h sáng nay, cổ phiếu của công ty Guotai Junan đã giảm 12\%, còn 2,86 đô-la Hong Kong trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

    Cổ phiếu của Guotai Junan tại Hong Kong đã mất giá liên tục từ ngày 20/11 đến sáng nay, khi các tin tức về sự biến mất của chủ tịch công ty này xuất hiện.

    "Công ty đã không thể liên lạc được với Tiến sĩ Yim Fung. Do Tiến sĩ Yim hiện không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, Hội đồng đã bổ nhiệm bà Qi Haiying, Giám đốc điều hành kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty, tạm thời làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cho đến khi có thông báo mới", thông báo từ công ty cho biết.


    Ông Yim đã không liên lạc với công ty từ ngày 18/11 vừa qua

    Guotai Junan International Holdings thuộc Công ty chứng khoán Guotai Junan có trụ sở tại Thượng Hải. Đây là công ty môi giới chứng khoán lớn thứ ba tại đại lục, xét trên giá trị tổng tài sản.

    Ông Yim cũng là một người có uy tín, là chủ tịch Hiệp hội chứng khoán Trung Quốc tại Hong Kong. Ông đã có thâm niên 20 năm trong ngành chứng khoán.

    Theo một bản tin vào tuần trước của hãng tin Bloomberg, giới tài chính ở Trung Quốc đang “sống trong sợ hãi” khi cơ quan chức năng tiến hành một loạt vụ bắt giữ các nhân vật cấp cao trên thị trường chứng khoán.

    Các vụ bắt giữ này là một phần trong chiến dịch loại trừ các hoạt động giao dịch bất hợp pháp bị cho khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm chóng mặt trước đó.

    Trong chiến dịch, hàng loạt công ty chứng khoán hàng đầu Trung Quốc đã bị điều tra. Trong đó phải kể đến việc 8 cá nhân có liên quan đến công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic Securities bị điều tra vì hành vi giao dịch nội gián.

    Trước đó, chính Citic đã giữ vai trò trung tâm trong một nhóm các công ty tài chính quốc doanh đổ hàng tỷ USD vào thị trường chứng khoán Trung Quốc để cứu giá cổ phiếu.

    Bản thân Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng không tránh khỏi các cuộc điều tra. Tháng 9 vừa qua, Bắc Kinh đã tiến hành điều tra đối với ông Zhang Yujun, một quan chức cấp cao của CSRC. Liên quan đến cuộc điều tra nhằm vào ông Zhang, một nhà báo tài chính nổi tiếng của Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ.

    Financial Times cho biết, ông Yim, CEO của Guotai, biến mất sau khi cơ quan chức năng vào tuần trước tuyên bố điều tra đối với ông Yao Gang, Phó Chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc và từng là một lãnh đạo của Guotai Junan hồi tuần trước. Ông Yao là chủ tịch đầu tiên của Guotai Junan, từ năm 1999 đến năm 2002.

    Ông Yim, 52 tuổi, gia nhập Guotai Junan vào năm 1993 và được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty con của Guotai Junan trong năm 2012.Tiếng nói của "ông trùm" Yim rất có trọng lượng trong các chủ đề thúc đẩy quan hệ kinh tế Hồng Kông - Thượng Hải.

    Guotai Junan đã rơi vào “tâm bão” mùa hè vừa qua khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc không phanh, mà trong đó có phần nguyên nhân từ công ty này khi đã bán tháo cổ phiếu, khiến giá cổ phiếu ở Trung Quốc và Hong Kong sụt giảm mạnh từ mức đỉnh của 7 năm qua.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-dai-gia-chung-khoan-hong-kong-mat-tich-kho-hieu-a121080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.