(ĐSPL)- Những tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên, một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy, chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
Có nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe khi chuyển động vì thế để có thể bắt bệnh cho xe là rất khó khăn với nhiều người, không phải người tài xế nào cũng có thể phán đoán. Chúng thường lần với tiếng động cơ và âm thanh ngoại cảnh. Phải thực sự có kinh nghiệm và kỹ năng mới có thể "bắt” chính xác được bệnh của xe.
Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân |
Có nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như: tiếng rít, tiếng lách cách từ khoá, còi, ống xả, trục lái hay bộ phận lốp xe...Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi có âm thanh lạ xuất hiện bạn phải xác định nơi xuất phát của chúng và nghe thật kỹ.
Tiếng két két đanh tai
Tiếng két két xuất hiện liên tục ngay từ khi khởi động và kéo dài ngay ở chế độ không tải và máy nóng, bạn có thể nghĩ ngay đến các vòng bi đã bị chết. Trước đó một thời gian, bạn có thể thấy xuất hiện tiếng kêu nhỏ nhưng khó chịu ngay cả khi ngồi trong xe, rồi tiếng kêu to dần. Đến khi tiếng ken két đanh tai xuất hiện cũng là lúc bạn cần đưa ngay xe đến gara uy tín để xử lý ngay. Có một số vòng bi bên trong khoang máy (bi cam, bi đầu lốc điều hòa, bi tăng hay bi tì dây cua-roa), nên cần kỹ thuật viên có kinh nghiệm đánh giá chính xác tiếng kêu xuất hiện ở vòng bi nào thì mới có giải pháp thay thế hiệu quả.
Tiếng kêu của vòng bi cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nếu đó là tiếng kêu ken két đanh tai thì nguyên nhân có thể là do vòng bi không còn được bôi trơn do phớt hở làm chảy hết mỡ ra ngoài, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau. Nếu tiếng ồn lớn và đều nhưng không đanh tai thì nguyên nhân có thể là do vòng bi có vết nứt hay xước bên trong rãnh lăn bi hoặc vòng bi đã bị mòn, gây tiếng ồn mặc dù vẫn được bôi trơn tốt.
Một số trường hợp được ghi nhận do rửa động cơ bằng nước không đúng cách cũng có thể làm nước lọt vào bên trong vòng bi, gây hư hỏng, hoặc đơn giản do tuổi thọ của vòng bi, các chi tiết mòn đều và gây độ rơ lớn. Trong tất cả các trường hợp nêu trên, giải pháp hiệu quả nhất là thay thế vòng bi mới chứ không thể khắc phục tạm thời. Vòng bi bị kẹt có thể dẫn đến tăng tải cho dây cu-roa và làm đứt dây, do đó khi phát hiện tiếng kêu, bạn nên thay thế vòng bi càng sớm càng tốt.
Âm thanh như những miếng kim loại va vào nhau
Nếu xế của bạn phát ra âm thanh như những miếng kim loại va chạm vào nhau ngay cả khi không phải do va đập hoặc gặp phải những ổ gà, thì có thể một số bộ phận xe gặp trục trặc.
Chẳng hạn như các ổ khớp xe bị xuống cấp, trục điều khiển tay lái bị mòn hoặc xà treo ổn định bị lỗi. Ngoài ra còn có thể do các bộ phận khác thuộc khung gầm bị trục trặc. Ngay cả hệ thống ống xả lỏng lẻo cũng gây ra tiếng ồn như vậy.
Âm thanh như tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng
Nếu xuất hiện âm thành này, bạn hãy chú ý tới hệ thống phanh của xe. Nhiều loại phanh được thiết kế các tấm kim loại nhỏ cọ xát vào rotor. Khi vật liệu ma sát bị bào mòn đến độ nhất định thì việc cọ sát hệ thống phanh vào rotor sẽ gây ra những âm thanh lạ này.
Khi phát hiện ra vấn đề này, bạn cần bảo dưỡng xe nếu không sẽ càng ngày càng có những âm thanh khó chịu. Thậm chí gây ra tình trạng xấu cho xe khi di chuyển. Ngoài ra, âm thanh này cũng có thể xuất hiện khi bản sử dụng bánh xe không đạt chất lượng.
Âm thanh như tiếng lách cách lặp đi lặp lại
Nếu xế của bạn có hệ thống dẫn động bánh trước khi di chuyển ở tốc độ chậm phát ra âm thanh lách cách thì có thể là một dấu hiệu cho thấy các khớp nối của trục truyền động bị trục trặc.
Đây lại chính là những bộ phận thực hiện các công đoạn nặng nhất của một chiếc xe. Chúng truyền động năng tới các bánh xe. Nếu âm thanh lạ lách cách phát ra từ phía sau xe thì có thể do ổ đĩa sau của xe cũng gặp trục trặc.
Âm thanh như tiếng gầm gừ hoặc rên rỉ
Các chuyên gia xe cho rằng, nếu chiếc ô tô của bạn gầm gừ như một con sư tử cái bị bỏ đói có thể đó là dấu hiệu cho thấy bơm trợ lực lái gặp vấn đề mà bạn không phát hiện ra.
Tuy nhiên, rất nhiều xe khi mới chỉ trải qua vài năm tuổi thì hệ thống trợ lực này đã bị suy thoái. |
Trong thực tế, rất nhiều xe tải và xe con mới được trang bị tay lái trợ lực bằng năng lượng điện, thay thế cho loại trợ lực thủy lực truyền thống. Tuy nhiên, rất nhiều xe khi mới chỉ trải qua vài năm tuổi thì hệ thống trợ lực này đã bị suy thoái. Khi có dấu hiệu này, bạn cần kiểm tra và nếu đúng thì cần bảo dưỡng ngay trước khi bạn không thể quay tay lái được nữa.
Âm thanh như tiếng búa gõ dưới đầu xe
Hãy cẩn thận khi bạn nghe thấy tiếng ping hoặc âm thanh như tiếng búa gõ. Âm thanh này có thể liên quan tới các vấn đề có liên quan tới nhau như: tiếng phát nổ, và đánh lửa sớm. Những vấn đề này rất có hại. Chúng thường xảy ra trong quá trình tăng tốc hoặc khởi động động cơ.
Về cơ bản hiện tượng này xảy ra khi hệ thống đánh lửa có những bất thường. Thay vì đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt động cơ thì các tia lửa lại bật ra ngoài, nó có thể phá hủy hệ thống piston.
Các lái xe có thể sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn, nhằm làm chậm thời điểm đánh lửa và quá trình phi carbon hóa trong buồng đốt, có thể hạn chế những vấn đề này.
Âm thanh phát ra từ động cơ
Trên một chiếc xe ôtô, một động cơ tốt và hoạt động bình thường thì phải có tiếng nổ êm dịu và “ngọt ngào” cả khi chạy không tải lẫn có tải. Khi tăng tốc, chiếc xe phải cho cảm giác không bị hụt ga và không có những biểu hiện ồn ào chói tai.
Nếu động cơ xe phát ra tiếng ồn như tiếng gõ cửa thì có thể là một vấn đề nghiêm trọng của động cơ. |
Dấu hiệu này thường được biết tới khi hệ thống cần nâng bơm nhiên liệu không thể đẩy nhiên liệu hoặc các van bơm đã có những khe hở cần phải được điều chỉnh.
Âm thanh lạo xạo trong hộp số
Khi lái xe sử dụng hộp số sàn và bạn đang khởi động thì nghe thấy âm thanh lạo xạo trong khi hộp số đang hoạt động thì có thể là triệu chứng của một số vấn đề khác nhau.
Đó có thể do đồng bộ của hộp số đã bị mòn. Ngoài ra, bộ phận trượt ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thành này.
Tiếng cộc cộc khô và to
Sau nhiều giờ không chạy (có thể do đỗ xe qua đêm hoặc lưu kho), dầu trong động cơ sẽ lắng hết xuống đáy các te. Khi mới khởi động, bơm dầu chưa kịp đẩy dầu lên khắp các chi tiết trong động cơ, nên máy chưa được bôi trơn đều. Nếu sau 3 – 5 phút, tiếng nổ của động cơ trở nên êm ngọt thì đó là hiện tượng bình thường.
Tuy nhiên, trường hợp xấu là tiếng kêu đó kéo dài liên tục sau thời gian trên, ngay cả khi động cơ đã nóng, chỉ hơi khác là tiếng kêu không còn khô khốc như lúc mới khởi động, kèm theo động cơ xả khói xanh hoặc đen. Đó là dấu hiệu cho thấy piston và xéc-măng của xe đã mòn, gây hiện tượng va đập vào thành xy-lanh. Một trong những hậu quả khác kéo theo là khe hở xéc măng lớn khiến dầu có thể bị lọt lên buồng đốt, gây ra tình trạng hao dầu. Dầu bị hao quá mức mà không được phát hiện kịp thời sẽ làm cho động cơ không được bôi trơn và bị hỏng hoàn toàn.
Để khắc phục hoàn toàn tình trạng trên, bạn cần mang xe đến các gara tin cậy để kiểm tra áp suất nén của động cơ, cẩu máy và tháo đo kiểm các chi tiết trong động cơ. Trước khi sắp xếp được thời gian làm việc đó, bạn cần lưu ý thêm là thường xuyên theo dõi trên đồng hô táp-lô xem có nổi đèn cảnh báo áp suất dầu hay không.
Đức An (Tổng hợp)