Ngườ? theo chủ nghĩa x&ec?rc; dịch
Ch?ều thu tháng 8, nắng vàng nhảy nhót và trả? dà? tr&ec?rc;n những con phố ồn ào của Hà Nộ?. Đố? lập vớ? khung cảnh tấp nập ngoà? cửa k&?acute;nh, trong một góc nhỏ của quán cà ph&ec?rc; tr&ec?rc;n đường Huỳnh Thúc Kháng, cuộc trò chuyện g?ữa t&oc?rc;? và nhạc sĩ Nguyễn Cường d?ễn ra trong một kh&oc?rc;ng g?an nhẹ nhàng, s&ac?rc;u lắng. Gặp &oc?rc;ng ở ngoà? đờ? có lẽ &?acute;t a? có thể ngờ Nguyễn Cường đ&at?lde; bước vào tuổ? thất thập, bở? &oc?rc;ng ăn vận g?ản dị và có phần bụ? bặm, cộng th&ec?rc;m cách nó? chuyện cở? mở, vu? vẻ và rất hóm hỉnh.
Nhạc sĩ ch?a sẻ rằng thờ? đ?ểm b&ac?rc;y g?ờ so vớ? cách đ&ac?rc;y 30, 40 năm &oc?rc;ng kh&oc?rc;ng hề thấy m&?grave;nh có g&?grave; khác, vẫn đ? nh?ều, vẫn tràn đầy nh?ệt huyết và xúc cảm sáng tạo. Có lẽ v&?grave; đ&at?lde; chạm đúng cá? chất men say một đờ? theo đuổ? n&ec?rc;n nhạc sĩ Đ&oc?rc;? mắt Ple?ku như được t?ếp th&ec?rc;m một luồng sức sống mớ?.
&Oc?rc;ng cho b?ết, m&?grave;nh vừa trở về từ Trường Sa cách đ&ac?rc;y chưa đầy tháng sau lờ? mờ? của Bộ tư lệnh Hả? qu&ac?rc;n.
Nửa tháng sống ở nơ? đầu sóng ngọn g?ó, đ? qua 12 đảo, &oc?rc;ng đ&at?lde; cho ra đờ? được 3 ca khúc v?ết cho đoàn văn c&oc?rc;ng hả? qu&ac?rc;n mang t&ec?rc;n: Trống qu&ac?rc;n l&?acute;nh đảo; Sóng dộ? Trường Sa và Chúng t&oc?rc;?, l&?acute;nh b?ển. Tất cả những xúc cảm và t&?grave;nh y&ec?rc;u dành cho con ngườ? b?ển đảo đ&at?lde; được nhạc sĩ gử? gắm trong những sáng tác này. Vớ? Nguyễn Cường, có đ? nh?ều, có x&ac?rc;m nhập vào đờ? sống mớ? t&?grave;m k?ếm được những xúc cảm để sáng tạo.
T&oc?rc;? đổ? cá? say sóng để nhận được cá? v&oc?rc; cùng của b?ển, đó là g?ó, là nắng, là đạ? dương m&ec?rc;nh m&oc?rc;ng, là cảm nhận t&ac?rc;m hồn của những ngườ? l&?acute;nh b?ển. Càng đ? nh?ều, t&oc?rc;? càng phát h?ện ra những đ?ều mớ? mẻ mà chưa a? b?ết đến như bất chợt bắt gặp được h&?grave;nh ảnh Vầng dương non nhú ra từ sóng (Một c&ac?rc;u trong bà? Chúng t&oc?rc;?, l&?acute;nh b?ển - PV). Đó là những xúc tác cho sự sáng tạo, nhạc sĩ ch?a sẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường trẻ trung và đầy sức sống trong chuyến đ? Trường Sa mớ? đ&ac?rc;y.
Trong sáng tác, Nguyễn Cường thường th&?acute;ch v?ết về qu&ec?rc; hương, đất nước và con ngườ? vớ? những xúc cảm tổng thể n&ec?rc;n khó có thể t&?grave;m được một con ngườ? cụ thể trong các bà? hát của &oc?rc;ng. Có thể thấy, rất &?acute;t các sáng tác của &oc?rc;ng nó? về t&?grave;nh y&ec?rc;u tra? gá?, và nếu có th&?grave; t&?grave;nh y&ec?rc;u đó lu&oc?rc;n được đặt trong t&?grave;nh y&ec?rc;u chung. Nhạc sĩ hóm hỉnh: “A? cứ cố đ? t&?grave;m ngườ? con gá? trong Hơren l&ec?rc;n rẫy hay đ&oc?rc;? mắt ám ảnh nào đ&at?lde; kh?ến Nguyễn Cường v?ết Đ&oc?rc;? mắt Ple?ku th&?grave; sẽ chỉ thất vọng.
Hỏ? &oc?rc;ng rằng, dạo này, nhạc sĩ có sáng tác mớ? nào chưa ra mắt khán g?ả, Nguyễn Cường cho b?ết, &oc?rc;ng đang dùng chất l?ệu từ những bà? hát m&?grave;nh đ&at?lde; thành c&oc?rc;ng và lấy chủ đề (thème) nhạc đó để v?ết thành những bản nhạc dành cho độc tấu p?ano. Nhạc sĩ cho rằng, từ chất l?ệu d&ac?rc;n ca có thể làm thành những bà? hát th&?grave; từ chất l?ệu bà? hát cũng có làm thành những tác phẩm hoàn toàn chỉ &ac?rc;m nhạc thuần túy (nhạc kh&oc?rc;ng lờ?). H?ện tạ? &oc?rc;ng đ&at?lde; hoàn thành một tác phẩm cho p?ano mang t&ec?rc;n Khúc tùy hứng tr&ec?rc;n chủ đề đ&oc?rc;? mắt Ple?ku và nhạc phẩm đ&at?lde; được tr&?grave;nh d?ễn trong c&ac?rc;u lạc bộ th&?acute;nh phòng CEG.
Nhạc sĩ ch?a sẻ: “A? cũng nghĩ &ac?rc;m nhạc th&?acute;nh phòng là cao cấp, là kén ngườ? nghe nhưng ở c&ac?rc;u lạc bộ th&?acute;nh phòng của t&oc?rc;? th&?grave; thấy r&ot?lde; một đ?ều là khán g?ả đến nghe rất đ&oc?rc;ng. Thậm ch&?acute;, nh?ều ngườ? kh&oc?rc;ng b?ết đến một nốt nhạc có kh? lạ? h?ểu và cảm được nh?ều hơn cả ngườ? học hành. Kh&oc?rc;ng n&ec?rc;n có khá? n?ệm kén ngườ? nghe bở? nó tạo ra một sự á? ngạ? vớ? khán g?ả. Mỗ? &ac?rc;m nhạc đều có đố? tượng r?&ec?rc;ng bở? kh? một nền nghệ thuật đ&at?lde; phát tr?ển đến một mức độ nào đó th&?grave; nó sẽ tự tách ra nh?ều nhánh và sẽ có ngườ? nghe theo gu của họ.
Vớ? Nguyễn Cường, ngườ? đ&at?lde; làm c&oc?rc;ng v?ệc sáng tạo nghệ thuật th&?grave; lu&oc?rc;n cần sự t&?grave;m tò? và đột phá. &Oc?rc;ng cho rằng, nhạc sĩ được ph&ac?rc;n thành ha? loạ?: Nếu một b&ec?rc;n t&?grave;m k?ếm sự sáng tạo th&?grave; b&ec?rc;n k?a là những ngườ? hành nghề, chạy theo số đ&oc?rc;ng. Những ngườ? hành nghề cũng tốt, dùng khá? n?ệm thị trường để kh?nh m?ệt hay ph&ec?rc; phán họ là kh&oc?rc;ng đúng bở? đó cũng là một cách lao động. Nhưng kh? đ&at?lde; tham g?a vào sáng tạo nghệ thuật, th&?grave; nó đò? hỏ? một cách nh&?grave;n mớ? và phả? có cá? r?&ec?rc;ng của ngườ? nhạc sĩ, &oc?rc;ng ch?a sẻ.
Kh? nh&?grave;n vào đờ? sống &ac?rc;m nhạc h?ện nay có thể thấy, ngày càng xuất h?ện nh?ều các gương mặt nhạc sĩ trẻ. Nhưng sự tăng l&ec?rc;n về số lượng nhạc sĩ lạ? kh&oc?rc;ng đồng nhất vớ? sự tăng l&ec?rc;n về chất lượng trong các sáng tác của họ.
Nó? về đ?ều này, theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, trong &ac?rc;m nhạc khá? n?ệm Thế hệ nhạc sĩ chỉ xuất h?ện kh? có những gương mặt thực sự mớ? và sáng tạo. Dễ h?ểu, v&?grave; sao từ những nhạc sĩ nổ? danh như: Dương Thụ, Trần T?ến, Phó Đức Phương th&?grave; đến nhạc sĩ L&ec?rc; M?nh Sơn mớ? được t&?acute;nh là một thế hệ &ac?rc;m nhạc mớ?.Và, c&ac?rc;u trả lờ? cho c&ac?rc;u hỏ? sau thế hệ L&ec?rc; M?nh Sơn là a? th&?grave; chắc phả? chờ và t&?grave;m...
Nhạc sĩ thành c&oc?rc;ng vớ? những ca khúc đặt hàng
Có nh?ều bà? hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường, thậm ch&?acute; là những ca khúc rất nổ? t?ếng lạ? xuất phát từ v?ệc sáng tác theo đơn đặt hàng của các đơn vị hay các địa phương như: Ơ? Mdrak, Ly cafe Ban m&ec?rc;, Đ&oc?rc;? mắt ple?ku, Th&oc?rc;ng đ?ệp V?ngroup (về tập đoàn V?ngroup), Đạ? bàng g?ọt đắng (về tập đoàn cà ph&ec?rc; Trung Nguy&ec?rc;n), hay Hơren l&ec?rc;n rẫy... Thế mớ? có chuyện một ngườ? bạn cũng là nhạc sĩ kh? gặp &oc?rc;ng thường hay hỏ?: “Thế dạo này có còn v?ết huyện ca, tỉnh ca kh&oc?rc;ng?”. Nguyễn Cường vu? vẻ đáp lạ?: “T&oc?rc;? vẫn lu&oc?rc;n lu&oc?rc;n v?ết. Nhưng mà anh có nhớ những bà? hát chỉ là tỉnh ca, huyện ca hay thậm ch&?acute; là c&oc?rc;ng ty ca như Jama?ka, Torna a Surr?ento hay Hotel Cal?forn?a đ&at?lde; được cả thế g?ớ? b?ết đến và ngưỡng mộ kh&oc?rc;ng?”.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường và ca sĩ S?ublack cách đ&ac?rc;y 20 năm (ảnh do nh&ac?rc;n vật cung cấp)
Nó? về chuyện sáng tác theo y&ec?rc;u cầu, nh?ều ngườ? cho rằng, đó là sự gượng ép và kh&oc?rc;ng phả? xúc cảm thực của ngườ? nghệ sĩ. Nhưng vớ? Nguyễn Cường lạ? khác. &Oc?rc;ng quan n?ệm chỉ những ngườ? sáng tác chuy&ec?rc;n ngh?ệp mớ? có khả năng b?ến những nhu cầu của đờ? sống trở thành tác phẩm.
V&?grave; y&ec?rc;u cầu của đờ? sống mà ngườ? nghệ sĩ xúc cảm th&?grave; đó là y&ec?rc;u cầu của ch&?acute;nh con t?m m&?grave;nh. T&oc?rc;? có thể nó? rằng, có nh?ều sáng tác của những nhạc sĩ lừng danh tr&ec?rc;n thế g?ớ? như Beethoven, Chop?n hay Mozart và những tác phẩm lớn của V?ệt Nam là sản phẩm của đơn đặt hàng. Ngườ? sáng tác kh&oc?rc;ng bao g?ờ n&ec?rc;n h?ểu từ đặt hàng theo nghĩa n&oc?rc;ng cạn (đặt t?ền) mà n&ec?rc;n h?ểu theo nghĩa rộng, lớn hơn. Đ?ều quan trọng là ngườ? nghệ sĩ có tà?, b?ến nhận thức và cảm xúc trước đờ? sống thành bà? hát được hay kh&oc?rc;ng.
Mớ? đ&ac?rc;y, kh? nhận lờ? sáng tác bà? hát truyền thống cho tập đoàn V?ngroup, nhạc sĩ Nguyễn Cường cùng các nhạc sĩ khác đ&at?lde; phả? đ? thực tế xuống tất cả các cơ sở của tập đoàn để t&?grave;m h?ểu. Nh?ều nhạc sĩ cùng sáng tác nhưng chỉ duy nhất có bà? Th&oc?rc;ng đ?ệp V?ngroup của &oc?rc;ng được chọn là bà? hát ch&?acute;nh thức của tập đoàn. Bà? hát đ&at?lde; được ca sĩ Ma? Trang và Đăng Dương thể h?ện rất thành c&oc?rc;ng. Nhạc sĩ ch?a sẻ rằng, trước kh? nhận lờ? sáng tác, bao g?ờ &oc?rc;ng cũng phả? xem m&?grave;nh có thể đột nhập được vào đờ? sống đó và đọc được nỗ? khát vọng của những con ngườ? nơ? đó hay kh&oc?rc;ng. Bở? vớ? &oc?rc;ng, ngườ? làm nghệ thuật có thể kh&oc?rc;ng h?ểu hết nhưng phả? cảm được, cá? cảm đủ để ngườ? nghệ sĩ thăng hoa và sáng tạo.
S?ublack và Y Moan phù hợp vớ? &ac?rc;m nhạc của t&oc?rc;? Những ngày vừa qua, kh? scandal nợ nần của ca sĩ S?ublack được c&oc?rc;ng kha? trước báo g?ớ?, đ&at?lde; có nh?ều luồng ý k?ến trá? ch?ều xoay quanh c&ac?rc;u chuyện vỡ nợ của chị: Có ngườ? đồng cảm và vẫn tỏ ra y&ec?rc;u mến g?ọng ca họa m? nú? rừng nhưng cũng có ngườ? l&ec?rc;n án và kh&oc?rc;ng đồng t&?grave;nh. Vớ? nhạc sĩ Nguyễn Cường, &oc?rc;ng lu&oc?rc;n dành nh?ều t&?grave;nh cảm ưu á? cho g?ọng ca T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n: “Trong rất nh?ều những ca sĩ hát thành c&oc?rc;ng các ca khúc của t&oc?rc;? như: Y Moan, S?ublack, Hoàng Vũ, Nhóm 2M, Trần Thu Hà, Mỹ L?nh th&?grave; S?ublack và Y Moan là ha? ca sĩ hát nh?ều và hát thành c&oc?rc;ng hơn cả. Ha? nghệ sĩ đến từ T&ac?rc;y Nguy&ec?rc;n vớ? chất g?ọng khoẻ khoắn, hoang d&at?lde; và m&at?lde;nh l?ệt này rất phù hợp vớ? &ac?rc;m nhạc của t&oc?rc;?. |
L.T