(ĐSPL) - Vấn đề bản quyền và truy thu thuế xoay quanh Flappy B?rd đã dần được tháo gỡ, game V?ệt được nhìn nhận khách quan hơn. Nguyễn Hà Đông sẽ trở lạ? trong thờ? g?an tớ?.
Th?ết kế đơn g?ản, cách chơ? không phức tạp, Flappy B?rd là một trong những game được th?ết kế để chơ? trong và? phút thư g?ãn đã thu hút hàng chục tr?ệu ngườ? chơ? toàn cầu. Vào 0h ngày 10/2/2014, Flappy B?rd bất ngờ “b?ến mất” trên 2 g?an hàng ứng dụng App Store dành cho ?OS và Google Play dành cho Andro?d bở? chính "cha đẻ" Nguyễn Hà Đông.
"Cơn bão" dư luận mà Nguyễn Hà Đông phả? đố? mặt
Trong một bà? phỏng vấn phỏng vấn độc quyền vớ? tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 11/2, Nguyễn Hà Đông đã nó? về nguyên nhân gỡ bỏ game bở? “Flappy B?rd đã trở thành một sản phẩm gây ngh?ện”.
Có ngườ? cho rằng chính dư luận và truyền thông là ha? nhân tố góp phần tạo nên sự thành công của Flappy B?rd trên toàn thế g?ớ?. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tớ? game V?ệt đình đám trên thế g?ớ? đầu t?ên bị "kha? tử". V?ệc l?ên tục đưa t?n về Flappy B?rd v? phạm bản quyền, sẽ bị khở? k?ện, truy thu thuế, đờ? tư cá nhân… vô hình chung đã làm đảo lộn cuộc sống g?ản dị, bình yên của tác g?ả.
Hà Đông có lần đã ch?a sẻ anh đã bị mất ngủ tr?ền m?ên trong những ngày ứng dụng này gây sốt, nhất là kh? truyền thông l?ên tục đưa t?n. |
Dướ? góc nhìn r?êng, ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng thư ký hộ? truyền thông số V?ệt Nam cho rằng: "Truyền thông tương đố? công bằng vớ? các ý k?ến ủng hộ cũng như các ý k?ến băn khoăn về thành công của Flappy B?rd". Rõ ràng, v?ệc nổ? t?ếng sẽ thu hút g?ớ? truyền thông và dư luận. Đây vừa là yếu tố thuận lợ?, vừa là khó khăn cho Hà Đông. Đ?ều quan trọng là bản lĩnh của Đông và cách ứng xử mà anh lựa chọn.
Trong buổ? g?ao lưu trực tuyến trên báo Trí thức trẻ vào ngày 12/2, ông Nguyễn Thế Khoa, chuyên v?ên tư vấn tà? chính khố? doanh ngh?ệp JP Mogan Bank, Úc lạ? nhìn nhận khác: "Chính những ngườ? chơ? quá khích mớ? "g?ết chết" Flappy B?rd".
Ngườ? chơ? đã quá lạm dụng game và tạo nên những hình ảnh không hay về Flappy B?rd… Hàng loạt những hình ảnh, bình luận, cl?p chế từ v?ệc không đạt đ?ểm cao đến v?ệc tự b?ến nó thành sản phẩm "gây ngh?ện" của ngườ? chơ? kh?ến Flappy B?rd t?êu cực hơn.
Về bản chất đây là game g?ả? trí, thu hút số ngườ? chơ? trên 10 tr?ệu/ ngày, đứng đầu bảng xếp hạng App Store bằng chính sự thích thú của ngườ? dùng chứ không phả? v?ệc dùng các thủ thuật để nâng vị trí trong bảng xếp hạng. Đến thờ? đ?ểm h?ện tạ?, dù có nh?ều bình luận trá? ch?ều nhưng phả? thẳng thắn nhìn nhận "Flappy B?rd là một thứ tuyệt vờ?. Thành công từ chính sự đơn g?ản", theo Stephen Tot?lo, tác g?ả nổ? t?ếng của trang Kotaku.com.
"Sức sống của Flappy B?rd vẫn còn mạnh mẽ"
V?ệc Flappy B?rd b?ến mất khỏ? App Store và Google Play không đồng nghĩa Flappy B?rd đã "chết". Bở? ngoà? những kênh chính thức đó ra, ngườ? chơ? sẽ vẫn t?ếp tục săn lùng ch?a sẻ trên các d?ễn đàn để có thể t?ếp cận vớ? game V?ệt gây sốt toàn cầu. Ông Phạm Công Hoàng, Phó TGĐ Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT khẳng định: "Kh? game Flappy B?rd vẫn còn ngườ? chơ? thì sức sống của nó vẫn còn rất mạnh mẽ".
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng thư ký hộ? truyền thông số V?ệt Nam đồng quan đ?ểm cho rằng: "Chú ch?m Flappy B?rd không chết. Bở? vì kh? game còn mang lạ? n?ềm vu? cho ngườ? chơ? và vẫn còn ngườ? chơ? thì con ch?m này không chết".
Sau kh? Flappy B?rd bị gỡ xuống, Nguyễn Hà Đông nhận được lờ? x?n lỗ? từ Kotaku.com - trang web về game có uy tín lớn trên thế g?ớ? kh? có những cáo buộc sa? lệch về bản quyền. Thậm chí cộng đồng mạng còn lập fage kêu gọ? 1 tr?ệu l?ke để mong Flappy B?rd quay trở lạ?. Đ?ều này chứng tỏ thành công và n?ềm đam mê của Hà Đông đã được ngườ? chơ? toàn cầu nhìn nhận và được đền đáp sau khoảng thờ? g?an "bão táp" vừa qua.
Không những thế sáng 11/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc gặp vớ? Hà Đông. Nhận định về sự v?ệc này, ông Lê Thanh Vân - Ủy v?ên Thường trực Ủy ban Tà? chính – Ngân sách của Quốc hộ? cho rằng: “Lãnh đạo cơ quan nhà nước mà quan tâm đến h?ện tượng này, chăm sóc và khích lệ thì rất tốt. Nguyễn Hà Đông sáng tạo ra game nổ? t?ếng trên thế g?ớ? đã kh?ến cho thế g?ớ? b?ết nh?ều hơn đến V?ệt Nam nhất là thế hệ trẻ của V?ệt Nam. Tô? ủng hộ v?ệc đó”.
"Cha đẻ" Flappy B?rd Nguyễn Hà Đông sẽ trở lạ?
Ông Nguyễn Đình Thành, G?ám đốc Tư vấn ch?ến lược truyền thông công ty Le Bros khẳng định Hà Đông sẽ trở lạ?. Vị g?ám đốc này cũng nhấn mạnh trong tương la? kh? Đông vẫn quyết định lựa chọn theo đuổ? đam mê vớ? game và có những sản phẩm thành công như Flappy B?rd thì cần có ch?ến lược dà? hạn. Chuyên g?a tà? chính, luật sư và chuyên g?a PR... là những nhân tố chính trong ch?ến lược đó.
Nguyễn Hà Đông, chàng tra? 29 tuổ? chính là n?ềm tự hào cho ngành game V?ệt. Bở? đằng sau sự thành công của Flappy B?rd là nh?ệt huyết, mồ hô? của Đông. Những chuyên g?a, công ty trong ngành game V?ệt luôn ủng hộ anh. Đã có rất nh?ều lờ? mờ? mong muốn tà? năng Nguyễn Hà Đông có thể về làm v?ệc và tỏa sáng tà? năng của mình.
Cụ thể, ông Phan Mạnh Hà, Tổng g?ám đốc Công ty Cổ phần G?ả? trí VGG, một đơn vị làm game ở Hà Nộ? đã có lờ? mờ? Nguyễn Hà Đông “về dướ? trướng VGG”. Ông Bù? Quang M?nh, G?ám đốc khố? Soha Game của công ty VCCorp cũng có lờ? mờ?: "Tô? rất v?nh hạnh nếu có được một tà? năng như Đông trong công ty của mình. Tô? sẽ dành cho Đông những đã? ngộ tốt nhất xứng đáng vớ? tà? năng của Đông".
Mờ? các bạn cùng xem Cl?p: Cư dân mạng tự hào vì Flappy B?rd là của V?ệt Nam
Bá - An (Tổng hợp)