+Aa-
    Zalo

    CEO Đỗ Thạch - Ông chủ doanh nghiệp kinh doanh cây cảnh top đầu chia sẻ chặng đường chinh phục đam mê

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong những năm gần đây, phong lan đột biến đang được nhiều người chơi hoa săn lùng bởi độ hiếm và vẻ đẹp đặc biệt. Cùng trò chuyện với anh Đỗ Thạch

    Trong những năm gần đây, phong lan đột biến đang được nhiều người chơi hoa săn lùng bởi độ hiếm và vẻ đẹp đặc biệt. Cùng trò chuyện với anh Đỗ Thạch – CEO trẻ thành công từ những chậu lan cảnh để hiểu rõ hơn về nghề gieo trồng và chăm sóc loài hoa “vương giả” này.

    CEO trẻ Đỗ Thạch, tên đầy đủ là Đỗ Ngọc Thạch (30 tuổi) hiện đang là chuyên gia Social Media, bên cạnh đó anh đang sở hữu mô hình kinh doanh riêng trên lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể là gieo trồng và nhân bản vô tính cây hoa phong lan đột biến.

    Con đường theo đuổi đam mê với loài hoa phong lan như một cái duyên. Anh Đỗ Ngọc Thạch tốt nghiệp chuyên ngành Điện Công Nghiệp tại ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật, thế nhưng khác với bạn bè cùng trang lứa, anh lại không theo đuổi ngành nghề mà mình đã học. Chàng kỹ sư trẻ năm ấy với máu kinh doanh cùng một chút liều lĩnh đã thử sức mình trên con đường kinh doanh. Lần thử sức lần đầu Đỗ Thạch lựa chọn ngành F&B (ngành dịch vụ, nhà hàng, khách sạn). Thế nhưng may mắn chưa mỉm cười với anh. Một phần vì làm trái nghề chưa có kinh nghiệm, một phần cũng có thể là do chưa có “duyên”.

    Tiếp theo đó, anh bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về ngành truyền thông bén duyên với nghề Social Media đến nay cũng được gần 8 năm. Trong quá trình làm công việc này, anh có cơ hội tiếp xúc và biết đến loài hoa phong lan đột biến. Nếu vô tình gõ tìm cụm từ khóa "lan đột biến" trên Google, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy hàng nghìn kết quả liên quan trong thời gian ngắn. Điều này cho thấy sức hút khó cưỡng của loài hoa quý hiếm này trên thị trường hiện nay. Nhận thấy giá trị và tiềm năng của hoa lan đột biến, anh Thạch bắt đầu tìm hiểu sâu hơn và quyết định bắt tay vào kinh doanh.

    Ở thời điểm mới bắt đầu kinh doanh, doanh nhân trẻ Đỗ Thạch nhớ lại “Quá trình khởi nghiệp điều khó khăn nhất là vốn, tôi đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình sau 8 năm làm việc ở TP.HCM và vay mượn thêm của bố mẹ mới có một ít vốn để kinh doanh”. Sau chặng đường vất vả tìm chỗ đứng trong nghề, công ty của anh đã có vị thế nhất định, trở thành một trong những vườn lan uy tín được nhiều người biết đến tại thành phố Quy Nhơn.

    Điều khó khăn nhất trong ngành nghề nuôi trồng nông sản chinh là nguồn giống và điều kiện gieo trồng. Phong lan đột biến được mệnh danh là loài hoa thượng lưu bởi mức giá đắt đỏ lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng. Cũng chính bởi sự quý hiếm và mức giá cao nên yêu cầu về nguồn giống thuần chủng khắt khe hơn cả. Thấu hiểu được tâm lý của người mua, anh Đỗ Thạch luôn cố gắng mang đến cho khách hàng những giống hoa tốt, có nguồn gốc rõ ràng. Với quan niệm “Bán hàng từ tâm, uy tín và chất lượng”, anh Đỗ Thạch luôn đề cao chữ tín trong kinh doanh. Khâu chọn giống hoa được anh Thạch xem trọng, là quy trình gắt gao nhất trong toàn bộ quá trình vận hành doanh nghiệp. Bên cạnh đó công ty còn có chế độ bảo hành 1 đổi 1 khi có sai sót trong quá trình mua bán.

    Hiện tại công việc chính của doanh nghiệp do anh Đỗ Thạch điều hành là gieo trồng và nhân bản vô tính cây hoa phong lan đột biến. Nguồn giống được lấy từ những nhà vườn uy tín như Vườn Lan Hai Beo, Vườn Lan Nguyễn Tấn Sơn… Thế nhưng nhờ sự học hỏi và thử nghiệm không ngừng, vườn lan của anh Thạch đã có thể chủ động được nguồn giống bằng việc nhân bản vô tính (giâm chiết cành) với số lượng lớn đủ sức cung ứng ra thị trường. Bằng sự chủ động trong nguồn hàng và khả năng cung ứng lớn, doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2020 đạt về hàng tỉ đồng với số lượng nhân viên lên đến 30 người.

    Hiện nay doanh nghiệp của anh Đỗ Thạch có trụ sở tại Quy Nhơn, đây là thành phố biển nắng gió có độ ẩm cao rất thích hợp cho việc trồng trọt. Bên cạnh việc kinh doanh cây cảnh, công ty còn có các chương trình hướng dẫn kĩ thuật cho khách hàng chăm sóc cây khi mua cây và hạt giống của công ty.

    Không chỉ dừng lại ở loài hoa phong lan đột biến, doanh nghiệp của CEO trẻ Đỗ Thạch còn đa dạng hóa chủng loại giống từ bình dân có giá thấp và nâng dần lên những giống giá trị cao hơn, nhằm hướng đến tính đại chúng trong phân phối sản phẩm.

    Trong thời gian tới, CEO Đỗ Thạch dự định sẽ mở rộng sản xuất ở Quy Nhơn, hiện tại anh vẫn chưa có ý định mở thêm chi nhánh khác mà thay vào đó sẽ tập trung vào sản xuất ở địa phương để tận dụng nguồn lực lao động giá rẻ cũng như khí hậu tốt ở nơi này.

    Linh Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-do-thach---ong-chu-doanh-nghiep-kinh-doanh-cay-canh-top-dau-chia-se-chang-duong-chinh-phuc-dam-me-a357243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.