(ĐSPL) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Đề án xây cầu dân sinh đặt ra con số 186 cầu treo giai đoạn 1 phải hoàn thành xong trước mùa mưa tới đây.
Khẳng định việc xây dựng cầu treo với mục tiêu nhanh, bền vững, sử dụng tốt, giá thành hợp lý, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Đề án xây cầu dân sinh đặt ra con số 186 cầu treo giai đoạn 1 phải hoàn thành xong trước mùa mưa tới đây.
“Dự kiến, giai đoạn 2 tiếp tục triển khai 295 cầu với số vốn gần 1.361 tỷ đồng sẽ kết thúc và tổng kết luôn toàn bộ 481 cầu treo vào ngày 30/6/2016,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Tại cuộc họp tình hình triển khai Đề án đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiếu số diễn ra tại Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (17/3), theo ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đến nay, 46 đơn vị đang triển khai thi công 183/187 cầu, 4 cầu còn lại sẽ triển khai ngay khi có hồ sơ thiết kế...
Người dân vui mừng vì cầu treo bắc qua sông giúp việc đi lại thuận tiện, dễ dàng. |
|
"'Ép' địa phương hết cỡ"
Đánh giá về tiến độ thi công và chất lượng công trình, ông Sỹ nhìn nhận, các đơn vị thi công đều nỗ lực đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, thi công chậm như Công ty cổ phần Thành Long, công ty cổ phần và xây lắp cầu đường, công ty cổ phần xây dựng công trình 3… Tổng cục Đường bộ đang xem xét điều chuyển cho các đơn vị khác có năng lực phù hợp hơn để hoàn thành xong giai đoạn 1.
Bổ sung thêm, ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, bốn cây cầu còn lại là quy mô lớn trên 15 tỷ phải lập dự án đầy đủ về thiết kế cơ sở dự án. Tổng cục và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đang đi khảo sát và xây dựng phương án. Theo đó, 4 cầu này được chuyển sang giai đoạn 2.
Chỉ ra những khó khăn trong việc thực hiện xây dựng các cầu treo giai đoạn 1, ông Vinh cho rằng, công tác bàn giao mặt bằng đã "ép" hết cỡ nhưng địa phương làm từng phần dù Tổng cục đã "quyết liệt".
“Địa phương chỉ hứa chứ chưa làm. Nhà thầu trong quá trình thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng đã được điều chuyển liên tục để dự án về đích đúng tiến độ,” ông Vinh nói.
Nhấn mạnh đến công tác lập dự toán chính là nút thắt quan trọng nhất trong việc thực hiện xây dựng các cầu treo giai đoạn 1 đến nay chưa thể triển khai, vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, khi chỉ định về đấu thầu theo Luật Đấu thầu 43 và Nghị định 63 thì chỉ định trọn gói không được bổ sung giá, chuyển giá nên khó khăn cho 2/3 số cầu này.
Quy thiết kế về một mối
Là đơn vị thi công một số cầu treo dân sinh, đại diện Công ty cổ phần đầu tư ôtô TMT (làm 5 chiếc cầu ở Thanh Hóa và Hà Nam) báo cáo, đơn vị đã triển khai thi công xong hoàn thành và đến giai đoạn 2 sẽ tiếp tục làm 2 chiếc nữa tại Thanh Hóa và Quảng Nam.
Tuy nhiên, đơn vị này cũng nêu ra khó khăn trong việc thực hiện bởi việc chờ định mức là cơ sở để ra dự toán, nhà thầu thi công cầu treo ứng vốn làm trước nhưng trong kinh doanh cần có dự toán để quy ra số tiền, áp được giá cầu.
Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng cũng tranh luận và bày tỏ quan ngại về các vấn đề thiết kế, kỹ thuật như hố, móng cầu, cáp sàn và giằng gió của cầu treo để trong giai đoạn tới sẽ cần có những chỉnh sửa, điều chỉnh hợp lý đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nên đưa về một đơn vị thiết kế bởi nếu nhiều thì chi phí tốn kém, không kiểm soát được chất lượng.
Trả lời vướng mắc này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, giai đoạn 1 trong Đề án xây dựng 186 cầu treo đã đi được 2/3 đoạn đường. Tổng cục đang lựa chọn các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế cho giai đoạn 2 của Đề án. Dự kiến, trước 30/6 tới sẽ hoàn thành thiết kế 30 cầu và đưa vào làm ngay. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương hỗ trợ trong công tác rà soát, đề xuất các cầu dân sinh cần thiết đầu tư để đưa vào Đề án đồng thời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn trong quá trình thực hiện.
Công nhân bắt ốc bu lông để kéo căng dây cáp cầu treo. |
|
"Nếu có khó khăn, Bộ giải quyết ngay"
Để đạt nhiều mục tiêu nhanh, bền vững, sử dụng tốt, giá thành hợp lý, Thứ trưởng yêu cầu TEDI tiếp tục có đánh giá hợp lý để có thiết kế chuẩn hơn nếu cần thiết tổ chức phân tích từng vấn đề một.
“Đối với cầu dân sinh, cần được làm nhanh để người dân có thể đi lại trong mùa mưa. Do đó, 186 cầu treo phải kết thúc trong mùa mưa tới (ngày 30/6). Mục đích cao nhất là người dân có cầu đi càng nhanh càng tốt. Dứt điểm trước ngày 15/4 phải xong dự toán, lắp ghép vào để đưa ra một cây cầu giá bao tiền đồng thời cho đơn vị ứng tiền theo quy định bảo hành 5\%,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Do vậy, vị lãnh đạo ngành giao thông giao Tổng cục Đường bộ có văn bản phân bổ về thời gian, thiết kế, hoàn thành tiến độ để làm cơ sở đánh giá, tổng kết, khen thưởng các đơn vị xây dựng. Đơn vị nào chậm sẽ được bổ sung lực lượng và bị nhắc nhở, tuyệt đối không gây phiền hà khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu có khó khăn thì Bộ sẽ giải quyết ngay trong ngày để tạo điều kiện làm cầu nhanh nhất.
Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ công bố danh mục các cầu chưa có nguồn tiền, nhà thầu để thi công, ưu tiên tất cả các nhà tài trợ đăng ký để làm cầu có nguyện vọng tài trợ bằng cầu, tránh trường hợp một nhà làm nhiều cầu và xây dựng phần mềm quản lý 481 cầu để đánh giá tuổi thọ cầu, cập nhật theo dõi để làm cơ sở vấn đề quản lý cầu. Sau đó, giao địa phương có bao nhiêu cầu thì quản lý trong số đó.
“Tổng cục Đường bộ chuẩn bị báo cáo sơ kết đợt 1 với 186 cầu này, mời các tỉnh về để sơ kết, làm đánh giá về sự phối hợp triển khai để có khen thưởng các đơn vị làm tốt kể cả tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu và phát động thi công đợt 2 với 295 cầu này dự kiến kết thúc ngày 30/6/2016 sẽ làm tổng kết đề án xây dựng 481 cầu treo,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ thị.
Theo Vietnamplus/TTVN
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-treo-dan-sinh-bo-ep-tien-do-dia-phuong-chi-hua-chu-chua-lam-a87686.html