Thông tin trên được báo Pháp luật TP.HCM đăng tải. Cụ thể, trang web Bộ GTVT ngày 6/9/2019 cho biết, do ảnh hưởng của báo số 3 năm đó, nước sông Hồng lên cao, chảy xiết đã gây xói lở trụ T6 và T7 của cầu Phong Châu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu.
Vì vậy, tất cả các loại phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên sẽ không được lưu thông qua cầu Phong Châu. Sở GTVT Phú Thọ có trách nhiệm tổ chức phân luồng giao thông đối với các loại phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên theo hướng khác.
Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3 tấn/m2. Cầu được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4.
Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với các hạng mục như xử lý xói lở trụ T7, trụ T6. Như gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66 m, 64 m và 80 m.
Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1.
Theo Sở GTVT Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10 h ngày 9/9.