+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện về chiếc xe “bất tử” chở hòa thượng Thích Quảng Đức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là chiếc Austin A95 Westminster - chiếc xe “bất tử” chở Hòa thượng Thích Quảng Đức ra nơi tự thiêu.

    Đó là ch?ếc Aust?n A95 Westm?nster - ch?ếc xe “bất tử” chở Hòa thượng Thích Quảng Đức ra nơ? tự th?êu.

    Chắc hẳn trong chúng ta, không a? là không b?ết đến hòa thượng Thích Quảng Đức, ngườ? đã tẩm xăng tự th?êu tạ? một ngã tư đông đúc ở Sà? Gòn vào ngày 11 tháng 6 năm 1963 nhằm phản đố? sự đàn áp Phật g?áo của chính quyền V?ệt Nam Cộng hòa Ngô Đình D?ệm.

    Ch?ếc Aust?n A95 Westm?nster xuất h?ện trong bức ảnh hòa thượng Thích Quảng Đức tự th?êu Sau kh? chết, th? hà? của hòa thượng Thích Quảng Đức đã được hỏa táng lạ? nhưng trá? t?m của ông thì vẫn còn nguyên. Đây được co? là b?ểu tượng của lòng trắc ẩn, dẫn đến v?ệc g?ớ? Phật tử suy tôn ông thành một vị Bồ tát, làm tăng sức ảnh hưởng của vụ tự th?êu lên dư luận. Dạo bước trên đường K?m Long song song vớ? dòng sông Hương uốn mình trong xanh, chúng tô? đến v?ếng chùa Th?ên Mụ. Ấn tượng đầu t?ên đập vào mắt là tháp Phước Duyên cao 7 tầng (21 mét) - b?ểu tượng của chùa Th?ên Mụ (hay còn gọ? là L?nh Mụ). Bất ngờ nhất là g?an trưng bày d? vật của bồ tát Thích Quảng Đức vớ? ch?ếc xe hơ? dường như còn nguyên vẹn cùng những d? ảnh về ngà?. Đã có khá nh?ều tà? l?ệu gh? chép về la? lịch ch?ếc ô tô d? vật này. Được b?ết, ch?ếc Aust?n vốn là của một phật tử chùa Th?ên Mụ có tên là Trần Quang Thuận, pháp danh Tâm Đức đã có duyên vớ? Phật sự kh? cho mượn để đưa rước Hòa thượng Thích Quảng Đức từ chùa Ân Quang tớ? ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt. Sau đó nha cảnh sát Sà? Gòn đã thu g?ữ ch?ếc xe như một vật chứng. Phả? 2 năm sau, năm 1964 kh? ông Trần Quang Thuận t?ến cúng lạ? ch?ếc xe cho chùa Th?ên Mụ, các vị sư trong chùa đã làm đơn x?n ch?ếc xe về trưng bày làm d? vật, ch?ếc xe Aust?n mớ? được đưa từ Sà? Gòn ra Huế và nằm lạ? đó vớ? thờ? g?an.Một tà? l?ệu của nhà phật kh? v?ết về t?ểu sử thân thế của Bồ tát Thích Quảng Đức cũng có nhắc đến sự h?ện d?ện của ch?ếc xe này: Ngườ? lá? ch?ếc xe của phật tử Trần Quang Thuận gử? ở chùa Ân Quang đưa Hòa thượng Thích Quảng Đức tớ? ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt, trước tòa Đạ? sứ Cao M?ên (Campuch?a), dừng lạ? đó, làm bộ chữa xe để Hòa thượng bước xuống đường. Hòa thượng Thích Quảng Đức khoan tha? bước xuống xe, chắp tay xá bốn phương, rồ? tĩnh tạ? ngồ? k?ết g?à trên đường, mặt quay về hướng tây, m?ệng lâm râm n?ệm Phật. Kh? bàn tay hòa thượng Thích Quảng Đức vừa thả que d?êm xuống, ngọn lửa bùng lên rừng rực như bó đuốc khổng lồ bao quanh ngườ? nhưng ngườ? vẫn tĩnh tạ? ngồ? k?ết g?à, tay chắp trước ngực, gương mặt không lộ chút nét đau đớn.

    Ch?ếc Westm?nster của thế kỷ trước vẫn có khá nh?ều nét tương đồng vớ? mẫu xe M?n? Cooper h?ện tạ?

    Tăng n?, phật tử bao quanh ngọn lửa đang bùng lên dữ dộ?. Ngườ? lâm râm tụng k?nh, ngườ? hô to khẩu h?ệu chống chính quyền. Nh?ều ngườ?, kể cả một số cảnh sát chống b?ểu tình đã quỵ xuống khóc và lạy bồ tát đang vị pháp th?êu thân… Dòng xe lạ Aust?n Westm?nster Ch?ếc xe nhãn h?ệu Aust?n Westm?nster như một chứng nhân luôn nhắc nhở ngườ? đờ? sau đừng quên sự k?ện b? hùng ngày 11/6/1963 của Phật g?áo V?ệt Nam, của những ngườ? yêu nước V?ệt Nam. Tìm h?ểu về dòng xe này cũng có nh?ều đ?ểu thú vị.

    Khách du lịch đều muốn lắng nghe những câu chuyện về ch?ếc xe

    Theo cuốn Men and Motors of the Aust?n, dòng Westm?nster được hãng xe Aust?n Motor của Anh quốc sản xuất từ năm 1954 - 1968. Vốn dĩ, vào năm 1952, Aust?n Motor cùng Morr?s Motor chính thức sáp nhập vào Br?t?sh Motor Corporat?on (BMC). Trước đó, Morr?s nổ? t?ếng vớ? dòng xe cỡ nhỏ có tên M?nor mang k?ểu dáng thuôn tròn theo đúng trường phá? th?ết kế của xe hơ? Anh. Vì thế, sau kh? sáp nhập, BMC dĩ nh?ên không quên thừa hưởng nền tảng th?ết kế của ch?ếc M?nor. Dựa vào đó, dòng xe M?n? danh t?ếng toàn cầu đã ra đờ? và tạo dấu ấn khó pha? trong lịch sử xe hơ? thế g?ớ?. Đến tận bây g?ờ, kh? BMC đã sụp đổ, hãng xe BMW của Đức vẫn l?ên tục tung ra nh?ều ph?ên bản mang tên M?n? Cooper được phục dựng từ dòng M?n? ngày trước. Quay trở lạ? vớ? BMC vào g?a? đoạn sau kh? sáp nhập Aust?n và Morr?s, tập đoàn này không chỉ thửa lạ? th?ết kế của M?nor để phát tr?ển dòng M?n? mà còn cho ra đờ? mẫu xe Aust?n Westm?nster. Vì thế, ch?ếc Westm?nster từ hồ? thập n?ên 1950 - 1960 của thế kỷ trước vẫn có khá nh?ều nét tương đồng vớ? mẫu xe M?n? Cooper h?ện tạ?. Đó là phần đầu xe tròn trịa kết hợp cùng bộ đèn tròn chân phương và lướ? tản nh?ệt mang k?ểu dáng nửa hình bầu dục. Tất nh?ên, Aust?n Westm?nster vẫn có những nét r?êng chứ chẳng phả? là bản sao nguyên vẹn từ M?nor hay M?n?. Aust?n Westm?nster dà? hơn M?n? và phần đuô? được cách đ?ệu theo k?ểu 2 cạnh lướt sóng song song nhau, tựa như một số mẫu xe Mỹ đang thịnh hành vào thờ? bấy g?ờ.

                  Ch?ếc xe chở hòa thượng Thích Quảng Đức đang được lưu g?ữ tạ? chùa Th?ên Mụ
    Trong khoảng thờ? g?an từ năm 1954 - 1968, Aust?n sản xuất tổng cộng 4 thế hệ Wesm?nster lần lượt mang mã A90, A95/A105, A99, A110. Đầu t?ên, Aust?n Westm?nster A90 được g?ớ? th?ệu tạ? tr?ển lãm London Motor Show vào năm 1954. Kh? đó, Westm?nster A90 mang động cơ 6 máy đặt thẳng hàng có dung tích 2.6L cho công suất 85 mã lực và đạt tốc độ tố? đa gần 140 km/g?ờ. Đến năm 1956, BMC tung ra ph?ên bản kế t?ếp của Westm?nster A90 là Wesm?nster A95/A105 và ch?ếc xe chở Hòa thượng Thích Quảng Đức đến nơ? tự th?êu thuộc ph?ên bản này. Lúc bấy g?ờ, BMC sản xuất tổng cộng khoảng 35.000 ch?ếc Aust?n Westm?nster thế hệ 2. Ph?ên bản Aust?n Westm?nster A95/A105 vẫn sử dụng động cơ dung tích 2.6L nhưng được cả? t?ến để cho công suất 102 mã lực và tốc độ tố? đa đạt 155 km/g?ờ. Trong đó, Westm?nster A105 có ch?ều dà? cơ sở nhích hơn đô? chút so vớ? A95. Vào năm 1959, BMC tung ra ph?ên bản thứ 3 của Aust?n Westm?nster mang mã h?ệu A99 vớ? nh?ều thay đổ? trong th?ết kế và sử dụng động cơ 2.9L công suất 103 mã lực. T?ếc thay, th?ết kế Aust?n Westm?nster A99 lạ? không được cả? t?ến dựa trên trường phá? xe Anh mà lạ? mang dáng vóc như một ch?ếc sedan “hộp d?êm” k?ểu Mỹ. Vì thế, Aust?n Westm?nster như một con thuyền lơ lửng g?ữa Đạ? Tây Dương kh? chẳng dạt vào bờ nước Anh mà cũng không cập bến Mỹ quốc. Càng t?ếc hơn, BMC đã không nhận ra đ?ều đó kh? t?ếp tục tung ra ch?ếc Aust?n Westm?nster thế hệ 4 theo đúng xu hướng thay đổ? như đã làm vớ? A99. Kết quả, ph?ên bản này đã đóng lạ? trang sử ngắn ngủ? của Aust?n Westm?nster. Hãng xe Aust?n Westm?nster đoản mệnh như vậy, và ở V?ệt Nam không mấy a? b?ết về nhãn h?ệu xe này. Tuy nh?ên, ch?ếc A95 chở hòa thượng Thích Quảng Đức thì lạ? bất tử theo thờ? g?an bở? nó là d? vật đặc b?ệt thể h?ện lòng yêu nước của ngườ? V?ệt.

    Theo Z?ng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-ve-chiec-xe-bat-tu-cho-hoa-thuong-thich-quang-duc-a14584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan