(ĐSPL) - Dự áncao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tổng chiều dài 105 km và 6 làn xe trong đó 2 làn dừng khẩn cấp đã hoàn thiện được 22,7 km đầu tiên.
Điểm đầu của cao tốc tại đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối ở gần cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng). Khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn chưa đến 1,5 giờ.
Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam. Số vốn ban đầu được dự toán gần 25.000 tỷ đồng. Tuyến đường này cho phép ôtô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. BQL dự án dự kiến sẽ cho thông xe và khai thác tạm thời từ nút giao quốc lộ 10 (km74+000) đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, Hải Phòng (km96+700) vào ngày 27/5.
Trước đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đã báo cáo, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra các hạng mục và có ý kiến chấp thuận về việc đưa đoạn 22,7 km vào khai thác đồng thời chờ ý kiến của Bộ Tài chính để phê duyệt mức thu phí.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang triển khai tại các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).
Cụ thể, mức phí sẽ là 35.000 đồng/xe đối với ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Riêng xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 feet là 180.000 đồng/xe. Các phương tiện thanh toán cước phí tại trạm thu phí Km 95+800 thuộc địa phận phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh (Hải Phòng).
Mời độc giả cùng theo dõi những hình ảnh mới nhất về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: