Bộ Công an vừa có báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "vá chằng vá đụp". Ảnh: Vietnamnet |
Theo kết quả điều tra, nhiều sai phạm trong đấu thầu và thi công kỹ thuật đã khiến dự án cao tốc 34.500 tỷ đồng bị hư hỏng sau khi thông xe.
Kết luận đầu tiên của bộ Công cho biết, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)- chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - từng chọn được một số nhà thầu tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Tây Ban Nha có đủ năng lực theo quy định.
Tuy nhiên, tới công đoạn thi công, VEC đã chấp thuận để nhiều đơn vị trong nước tham gia thi công mà không qua đấu thầu công khai. Theo đó, 13 gói thầu của công trình đã bị chia nhỏ, có đoạn còn được giao cho nhà thầu phụ, không đủ năng lực thực hiện.
Thậm chí, có nhà thầu chỉ thực hiện 0,4km (Công ty Anh Cường tại gói thầu A3, từ km101+800 đến Km102+400), thoe Vietnamnet.
Ngoài ra, cùng một lý trình nhưng các hạng mục do các nhà thầu khác nhau thực hiện. Tại lý trình từ km 101+800 đến km 102+240 thuộc gói thầu A3, Công ty Anh Cường thi công lớp vật liệu đất nền, Tập đoàn Giang Tô thi công lớp vật liệu phối đá dăm, Công ty Wiecovina thi công lớp vật liệu đá dăm gia cố nhựa, Công ty Tranimexco thi công lớp bê tông nhựa.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường chỉ có một số kỹ sư nước ngoài làm việc, còn lại chủ yếu là kỹ sư người Việt không đủ năng lực, kinh nghiệm.
Ngoài ra, bộ Công an còn kết luận: Chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Tuyến đường đã không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi xe lưu thông.
Cao tốc 34.500 tỷ chi chít "ổ gà", nứt gãy. Đặc biệt các đoạn thi công kém chất lượng bị hư hỏng khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa đột ngột.
"Hành vi của một số người tại các đơn vị này đủ dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự", bộ Công an kết luận.
Từ bài học của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bộ Công an đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát lại các văn bản pháp luật có liên quan trong tất cả các khâu đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán để khắc phục những bất cập.
Theo đó, cần quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong quá trình làm dự án. Đặc biệt là tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu, giao nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực làm dự án, dẫn đến mất kiểm soát chất lượng công trình.
Ngoài ra, bộ Công an cho rằng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện dự án; phân định rõ trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn thực hiện dự án để chủ đầu tư, nhà thầu thi công có điều kiện về vốn, hoàn thành các hạng mục công trình.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, chiều dài toàn tuyến 139,2 km, tổng vốn đầu tư khoảng 34,5 ngàn tỷ đồng. Dự án đầu tư này sử dụng vốn vay ODA của JICA và WB, vốn đối ứng trong nước. Quá trình thi công được chia thành 2 giai đoạn, tương ứng với 2 đoạn tuyến của dự án. Tuy nhiên, khi vừa hoàn thành, tuyến cao tốc này đã vá chằng vá đụp, có tới 291 vị trí hư hỏng, ổ gà, ổ voi phải sửa chữa khắc phục trong thời gian qua; diện tích mặt đường cao tốc hư hỏng khoảng 1.663m2. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố hình sự 19 người liên quan tại VEC, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. |
Mộc Miên (T/h)