+Aa-
    Zalo

    ​Cảnh sát Thái Lan săn lùng “bố già” buôn người xuyên quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cảnh sát Thái Lan đang mở chiến dịch săn lùng một “bố già” cầm đầu đường dây buôn người xuyên quốc gia, kẻ gây cuộc khủng hoảng di cư trên biển.

    (ĐSPL) - Cảnh sát Thái Lan đang mở chiến dịch săn lùng một “bố già” cầm đầu đường dây buôn người xuyên quốc gia, kẻ gây cuộc khủng hoảng di cư trên biển.
    Tờ AFP ngày 13/5 đưa tin, nhà chức trách Thái Lan tình nghi ông trùm Pajjuban Aungkachotephan, có biệt danh là Ko Tong, từng là quan chức cấp cao một tỉnh ở Thái Lan, đã bỏ trốn ra nước ngoài là người cầm đầu đường dây buôn người có chân rết ở nhiều quốc gia trong khu vực.
    Điều tra cho thấy Ko Tong sử dụng một đảo nhỏ gần biên giới biển Malaysia làm căn cứ để tổ chức mạng lưới buôn người.
    Đường dây này tổ chức các chuyến tàu đưa người di cư từ Bangladesh và Myanmar đến Malaysia và Thái Lan. Sau khi bị chính quyền Thái Lan mở chiến dịch trấn áp, các thành viên băng đảng của Ko Tong đã bỏ mặc người di cư lênh đênh trên biển.
    Ko Tong là ông trùm băng đảng buôn người ở tỉnh Satun, gần biên giới Malaysia, có rất nhiều tài sản. Chúng tôi đã thu giữ hàng chục triệu baht của hắn”, tướng Paveen Pongsirin, một chỉ huy cảnh sát miền nam Thái Lan cho biết.
    Cảnh sát Thái Lan cho rằng Ko Tong có thể đã trốn sang đảo nghỉ dưỡng Langkawi ở Malaysia. Hiện lãnh đạo cảnh sát Thái Lan đã gặp người đồng cấp Malaysia ở Phuket để thảo luận việc phối hợp truy bắt Ko Tong.

    Cảnh sát Thái Lan săn lùng “bố già” buôn người xuyên quốc gia. Ảnh: BurmaTimes

    Trước đó, cảnh sát đã bắt 5 người gồm chính trị gia, nghị viên và quan chức ở xã Padang Besar, quận Sadao vì tình nghi liên quan đến buôn người. Ngoài ra, một người Myanmar tên Soe Naing Anwar, 40 tuổi, cũng bị bắt vì cáo buộc bắt cóc tống tiền một người Rohingya. Anwar được xem là tay buôn người khét tiếng ở miền nam Thái Lan.
    Tướng Somyot Pumpunmuang - người trực tiếp chỉ huy cuộc điều tra nạn buôn người ở Thái Lan, cho biết: “Còn 3 - 4 kẻ tình nghi nữa sẽ đối diện lệnh truy nã. Trong số đó có một sĩ quan và một chính trị gia bị tình nghi là đầu sỏ trong mạng lưới buôn bán người Rohingya”, tướng Somyot cho biết.
    Theo đài BBC, bọn buôn người thường trả từ 20.000 USD trở lên cho một chuyến tàu chở người di cư đến Thái Lan, sau đó tìm cách thu lại chi phí này bằng cách đòi gia đình họ trả những khoản tiền chuộc lớn. Những ai không được chuộc thường bị ngược đãi kinh hoàng hoặc sát hại.
    Những năm gần đây, mặc dù tại Thái Lan, các luật lệ chống băng đảng buôn lậu người được siết chặt, dẫn đến nhiều vụ bắt giữ người Thái dính dáng đến các vụ mua bán này. Hay như tại Malaysia, nhà chức trách bắt giữ các thủ lĩnh băng đảng đưa lậu người Rohingya. Tuy nhiên, nạn buôn người vẫn gia tăng và diễn biến rất phức tạp tại khu vực này.
    Văn phòng Bài trừ tội phạm và ma túy của Liên hiệp quốc ước tính, việc đưa lậu dân di trú ở châu Á đem lại tới 2 tỷ USD hàng năm cho các nhóm tội phạm. Trong khi đó, những nạn nhân của tội phạm buôn người thường đối mặt nhiều rủi ro, bị gây đau khổ cả tinh thần và thể xác, dẫn đến rất nhiều tử vong. Do đó, văn phòng này kêu gọi các quốc gia liên quan củng cố các dữ liệu và luật lệ quốc gia và nhận diện các mạng lưới đưa lậu người cũng như bảo vệ tốt hơn cho quyền của dân di trú và các nạn nhân.
    Đồng thời, từ vụ việc một loạt các trại tập kết buôn người vừa bị phát hiện gây chấn động dư luận, Thái Lan cương quyết mạnh tay hơn trước thực trạng nhức nhối từ nhiều năm nay.
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Xem thêm video: Triều Tiên tung video Kim Jong-un lái máy bay
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-thai-lan-san-lung-bo-gia-buon-nguoi-xuyen-quoc-gia-a94277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.