Ngoài lực lượng CSGT xử lý vi phạm trực tiếp thì sẽ có CSGT hoá trang, mật phục để ghi lại hình ảnh vi phạm, làm chứng cứ chứng minh và xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ.
Báo Dân trí đưa tin, chiều ngày 25/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức cuộc họp báo kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4 do Liên Hợp Quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”.
Tuần lễ này sẽ diễn ra từ ngày 8 -14/5, tập trung vào 4 nội dung chính: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; tổ chức giao thông, chỉnh trang kết cấu hạ tầng; kiểm tra và xử lý vi phạm.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở Việt Nam (TNGT). Cơ quan nghiên cứu đưa ra báo cáo chỉ cần giảm 5% tốc độ chạy xe trung bình thì có thể giảm được 30% số vụ tai nạn chết người.
TTXVN đưa tin thêm, phát biểu tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thông tin thêm: Năm 2016, tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an. Ảnh Dân trí |
Riêng 3 tháng đầu của năm 2017, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý trên 126.000 trường hợp vi phạm tốc độ trong tổng số hơn 990.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, chiếm 12,7%.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, xử lý vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng Tuần lễ an toàn đường bộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý vi phạm tốc độ theo nhiều phương án.
“CSGT trực tiếp xử lý tại chỗ các tài xế vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Lực lượng sẽ kết hợp biện pháp công khai với biện pháp hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông. Cùng đó, lực lượng CSGT sẽ thông qua hình ảnh của camera giám sát trên các tuyến đường để xử lý các vi phạm. Có những trường hợp người tham gia giao thông nghĩ rằng, trên tuyến không có CSGT nên vi phạm cũng không ai biết. Việc CSGT hoá trang, mật phục sẽ ghi nhận lại những hình ảnh vi phạm, vị trí phương tiện vi phạm để làm bằng chứng chứng minh và xử lý nghiêm” - Thiếu tướng Dánh nhấn mạnh.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh thông tin thêm, Bộ Công an đã chỉ đạo, riêng trong đợt cao điểm này, tất cả các trường hợp vi phạm về tốc độ sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ hay là có liên quan đến yếu tố về tổ chức giao thông để xem xét trách nhiệm và kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết.
Tổng hợp