+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe không?

    (ĐS&PL) - Trong một số trường hợp nhất định, cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra ví, cốp xe của người điều khiển phương tiện giao thông.

    Cảnh sát cơ động bao gồm những ai?

    Cảnh sát cơ động là một cá nhân giữ chức vị nhất định; thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động của Bộ Công An Việt Nam thực hiện các chức năng; quyền hạn được giao để đảm bảo an ninh trật tự quốc gia; giữ gìn trật tự xã hội, an toàn xã hội và các nhiệm vụ khác; theo quy định của Luật hiện hành.

    Cảnh sát cơ động gồm: Lực lượng đặc nhiệm;Lực lượng tác chiến đặc biệt;Lực lượng bảo vệ mục tiêu; Lực lượng huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ. Tổ chức của Cảnh sát cơ động gồm: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

    Hiện nay, pháp luật quy định chặt chẽ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc cơ bản, điều động … tại Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội.

    Đồng phục của cảnh sát cơ động có màu xanh rêu đậm. Đội mũ bảo hiểm có logo dòng chữ CSCĐ. Được trang bị áo giáp, khiên chống đạn và súng trường.

    Quy định về khám đồ vật, khám phương tiện giao thông

    Điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

    Việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật của người tham gia giao thông có cất giấu tang vật vi phạm hành chính.

    Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe không? Ảnh minh họa

    Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe không? Ảnh minh họa

    Việc khám phương tiện vận tải, đồ vật nêu trên phải có quyết định bằng văn bản và phải do người có thẩm quyền ban hành tiến hành kiểm soát, đơn cử như:

    - Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

    - Trưởng phòng cảnh sát trật tự.

    - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt.

    - Thủ trưởng đơn vị cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, trạm trưởng trạm công an cửa khẩu…

    Trong trường hợp đặc biệt, nếu căn cứ cho rằng không tiến hành khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủ thì ngoài trưởng phòng CSGT ra, chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động đang thi hành công vụ được khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính.

    Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe không?

    Khoản 1 Điều 8 Thông tư 65/2020/TT-BCA; quy định về quyền hạn của cảnh sát giao thông trong việc thực hiện chức năng kiểm soát như sau:

    Được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện giao thông) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, việc kiểm tra bao gồm kiểm tra các giấy tờ; liên quan tới người điều khiển và phương tiện giao thông. 

    Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông có quyền kiểm soát phương tiên; bao gồm việc kiểm tra toàn diện phương tiện như số khung số máy của xe; màu sơn (so với giấy tờ xe), và gồm cả việc kiểm tra cốp xe.

    Thực tế chỉ ra rằng, cốp xe là nơi lý tưởng để những đối tượng có thể cất giấy hung khí; hàng nóng, hàng cấm và các loại ma túy,…. 

    Do đó, việc kiểm soát phương tiện của cảnh sát giao thông là bước đầu tiên trong việc ngăn chặn; xử lý những đối tượng phạm tội. Tuy vậy, việc dừng phương tiện lại để kiểm tra; đôi khi lại gây ra phiền toái và mất thời gian cho người tham gia giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-sat-co-ong-co-quyen-kiem-tra-cop-xe-khong-a444509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan