+ Aa-
    Zalo

    Cảnh sát cơ động có quyền bắt xe không gương?

    (ĐS&PL) - Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không có thẩm quyền xử phạt và bắt xe vi phạm lỗi không có gương chiếu hậu theo quy định hiện hành tại Việt Nam.

    Cảnh sát cơ động có quyền bắt xe không gương?

    Theo quy định hiện hành, Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ liên quan đến lỗi xe không có gương chiếu hậu. Thẩm quyền này thuộc về Cảnh sát giao thông (CSGT).

    Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, không quy định CSCĐ là lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông.

    Văn bản hướng dẫn số 38/2020/TT-BCA của Bộ Công an về việc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng khẳng định CSCĐ không có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông.

    Theo quy định tại Khoản 3 Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm lỗi không có gương chiếu hậu bao gồm: Cảnh sát giao thông (CSGT). Công an xã (chỉ được phép xử phạt lỗi này khi có kế hoạch, chuyên đề kiểm tra hoặc khi phát hiện hành vi vi phạm giao thông).

    Lưu ý: Người tham gia giao thông cần lắp đặt đầy đủ gương chiếu hậu cho xe theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông và tránh bị xử phạt.

    Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ liên quan đến lỗi xe không có gương chiếu hậu.

    Cảnh sát cơ động (CSCĐ) không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ liên quan đến lỗi xe không có gương chiếu hậu.

    Mức xử phạt lỗi xe không có gương

    Mức phạt đối với lỗi không có gương chiếu hậu theo quy định hiện hành tại Việt Nam. Mức phạt tiền cụ thể:

    Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

    Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

    Cụ thể, điểm e Khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy vi phạm một trong các hành vi sau: Điều khiển xe máy không có một hoặc cả hai gương chiếu hậu. "Điểm e Khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô vi phạm một trong các hành vi sau: Điều khiển xe ô tô không có một hoặc cả hai gương chiếu hậu.

    Mức phạt có thể tăng cao hơn nếu vi phạm này kết hợp với các vi phạm khác. Người vi phạm có thể bị tước giấy phép lái xe trong thời gian quy định nếu vi phạm này gây ra tai nạn giao thông.

    Người tham gia giao thông cần lắp đặt đầy đủ gương chiếu hậu cho xe theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông và tránh bị xử phạt. Gương chiếu hậu giúp lái xe quan sát phía sau và bên hông xe, hạn chế điểm mù, từ đó tăng khả năng phòng tránh va chạm và tai nạn giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-sat-co-ong-co-quyen-bat-xe-khong-guong-a415476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan