+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo "chuyển nhầm tiền" vào tài khoản ngân hàng

    (ĐS&PL) - Thủ đoạn giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiêu trò vô cùng tinh vi, các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người nào đó.

    Theo cổng thông tin Công an tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo chuyển nhầm tiền. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn này lừa cho vay nặng lãi hoặc đánh cắp thông tin khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

    Thủ đoạn giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiêu trò vô cùng tinh vi, các đối tượng cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người nào đó. Sau khi bên kia nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu họ trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với số lãi cắt cổ.

    Một trường hợp khác, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.

    (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình)

    (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình)

    Theo cơ quan chức năng, chuyển nhầm tiền là chiêu trò không mới, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi từ việc thu thập thông tin của người bị hại đến sử dụng mạng xã hội để liên lạc với bị hại. Các đối tượng sử dụng thông tin giả và các tài khoản ẩn danh, do đó việc điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn.

    Để tránh “sập bẫy” của các đối tượng xấu, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người dân cần lưu ý không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

    Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan Công an để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc. Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

    Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan Công an để giải quyết.

    Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

    Đặc biệt, người dân cần liên hệ ngân hàng hoặc cơ quan Công an để được tư vấn giải quyết, tránh việc không trả lại số tiền hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân sẽ vi phạm pháp luật.

    Qua đây, Cơ quan Công an cảnh báo đến người dân về phương thức, thủ đoạn lừa đảo nói trên, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ đến những người khác được biết. Khi phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi nói trên, công dân có thể trình báo với cơ quan công an gần nhất hoặc trình báo với ngân hàng chủ quản của mình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-giac-thu-oan-lua-ao-chuyen-nham-tien-vao-tai-khoan-ngan-hang-a483006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan