+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    (ĐS&PL) - Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh nhân viên giao hàng gọi điện thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu người dân chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

    Công an Thành phố Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, theo cơ quan chức năng, các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.

    Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream.

    Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt “con mồi” đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng; sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

    Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý Trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

    Người dân chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng; tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

    Người dân hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream; sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với người bán hàng.

    Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay. Người mua nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, cần nhanh chóng báo cáo cơ quan công an để kịp thời giải quyết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bao-thu-oan-gia-danh-nhan-vien-giao-hang-lua-ao-chiem-oat-tai-san-a437038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan