+Aa-
    Zalo

    "Canh bạc lớn" tại Kursk sụp đổ, nội các Ukraine rung chuyển, “thay máu” nhân sự hàng loạt

    (ĐS&PL) - Nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Ukraine đã đồng loạt nộp đơn từ chức, giữa bối cảnh Ukraine bị chặn lại tại Kursk, với tổn thất hơn 9.300 binh sĩ.

    Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk thông báo ngày 4/9, Bộ trưởng chính phủ phụ trách việc giám sát hoạt động sản xuất vũ khí trong nước trong cuộc chiến với Liên bang Nga, ông Oleksandr Kamyshin đã nộp đơn từ chức cùng với hai bộ trưởng khác là Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets.

    Ngoài ra, ông Ruslan Stefanchuk cũng thông báo về việc từ chức của phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu, bà Olha Stefanishyna.

    Theo vị Chủ tịch Quốc hội, các nhà lập pháp sẽ xem xét yêu cầu từ chức của các quan chức liên quan.

    3 bộ trưởng và một phó thủ tướng của Ukraine từ chức. Ảnh: Reuters, CNN, Getty

    3 bộ trưởng và một phó thủ tướng của Ukraine từ chức. Ảnh: Reuters, CNN, Getty

    Trước đó, hồi đầu tuần, theo một sắc lệnh được đăng tải Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sa thải phó chánh văn phòng của mình là Rostyslav Shurma.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmitry Kuleba có thể sớm gia nhập đội ngũ từ chức trong nội các, theo tờ Ukrainskaya Pravda ở Kiev.

    "Có những động thái chuẩn bị để sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba" - tờ Ukrainskaya Pravda đưa tin tối 3/9, trích dẫn một nguồn tin trong văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky.

    Theo hãng tin này, người thay thế ông nhiều khả năng là ông Andrey Sibiga, cựu đại sứ mà truyền thông Ukraine mô tả là phó chánh văn phòng của ông Zelensky.

    Không dừng lại ở đó, theo tờ The Kyiv Independent,  ông Vitalii Koval, người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine (SPFU), cũng đã đệ đơn từ chức sau 9 tháng tại nhiệm.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Từ khi cuộc xung đột với Nga bắt đầu vào năm 2022, ông Zelensky đã thường xuyên thay đổi các quan chức quân sự và chính trị cấp cao. Hồi đầu năm 2024, ông đã sa thải cựu tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Valery Zaluzhny, sau khi Ukraine tổn thất nặng nề với khoảng 160.000 người trong cuộc phản công mùa hè năm 2023, theo thông tin từ Nga.

    Gần đây, Tổng thống Ukraine cũng sa thải một số quan chức cấp cao mà tờ Washington Post mô tả là "những người cải cách có mối quan hệ thân cận với Washington".

    Những cuộc thanh lọc này thường diễn ra sau khi quân đội Ukraine gặp tổn thất lớn trên chiến trường. Trước khi các quan chức bị sa thải vào ngày 4/9, cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đã bị chặn lại, với tổn thất hơn 9.300 binh sĩ và gần 750 xe bọc thép, theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga.

    Với việc điều động lực lượng quân đội dày dạn kinh nghiệm nhất của Ukraine để hỗ trợ cho cuộc tấn công Kursk đang suy yếu, lực lượng Nga đã đạt được những thành quả nhanh chóng ở Donbass, khi trung tâm hậu cần quan trọng Pokrovsk hiện nằm trong tầm với của quân đội Moscow.

    Theo báo cáo của tờ Financial Times tuần trước, chính binh lính, nhà lập pháp và nhà phân tích quân sự của Zelensky đổ lỗi cho ông về tình hình xấu đi nhanh chóng ở Donbass.

    Reuters dẫn nhận định của các học giả cho hay, không rõ ông Zelensky và các cộng sự đã chuẩn bị cho sự thay đổi nội các như thế nào, nhưng có khả năng họ phải tìm cách lấp đầy tất cả chức vụ còn trống nhằm ổn định tình hình trước khi Tổng thống Ukraine lên đường sang Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng này.

    Tuần trước, Tổng thống Zelensky cho biết, ông hy vọng gặp được người đồng cấp Mỹ Joe Biden cũng như hai ứng viên tổng thống Kalama Harris và Donald Trump để trình bày một kế hoạch chiến thắng trong bối cảnh giao tranh ngày một căng thẳng giữa Kiev và Moscow trên thực địa.

    Về phía Nga, Kremlin bác ý tưởng này của ông Zelensky, khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được mục đích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-bac-lon-tai-kursk-sup-o-noi-cac-ukraine-rung-chuyen-thay-mau-nhan-su-hang-loat-a462020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan